15:34  | 

Chevrolet Corvette - Câu chuyện thiết kế

Với sự xuất hiện của phiên bản mới, Chevrolet Corvette không những mang sức nóng đến với thế giới ôtô mà còn khắc tên mình vào danh sách huyền thoại làng công nghiệp xe hơi.   >> Chevrolet Colorado – Xe bán tải giá 729 triệu vào Việt Nam >> Chevy Corvette Stingray 2014: “Cá đuối gai độc” tái xuất >> Chevrolet Corvette C7 2014 – Phấn khích   GM đang chào mừng lễ kỷ niệm 60 năm Chevrolet Corvette tại Bảo tàng ôtô Petersen ở Los Angeles, nơi mẫu xe mới Chevrolet Corvette Stingray 2014 sẽ có màn ra mắt tại bờ biển phía tây như một phần của cuộc trưng bày triển lãm những chiếc Corvette hiếm có.   Các phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Kirk Bennion và hỏi ông một số vấn đề khó khăn trong thiết kế Stringray, Corvette mui trần mới, hướng thiết kế của Z06 sắp ra mắt và những chiếc đèn đuôi đầy hoang dã...  

Kirk Bennion bên cạnh Chevrolet Corvette Stingray 2014

  Phóng viên (PV): Ông đã mong đợi phản ứng như thế nào khi C7 Corvette cuối cùng cũng được tiết lộ?   Kirk Bennion: Ồ, tôi sẽ "bật mí" cho bạn biết về những điều chúng tôi nghĩ khi sở hữu một chiếc xe tốt  nhưng có một vài giới hạn khi chế tạo chiếc xe này. Trong nội bộ, chúng tôi không bao giờ gọi nó là C7 bởi sứ mệnh đó không hề nhẹ nhàng. Chúng tôi thấy rằng, có một thứ gì đó thực sự phải tìm kiếm từ khách hàng. Chúng tôi phải đủ xuất sắc để mọi người nhìn nhận nó như một chiếc xe thế hệ tiếp theo.   Không gọi chiếc xe này là C7 cũng là một cách để lưu giữ những nỗ lực không ngừng. Nó khiến bạn tiếp tục cố gắng tận dụng tối đa mọi cơ hội. Cho dù đó là công nghệ hay khả năng thực hiện, chúng tôi đều tập trung cao độ vào những thứ  có thể làm bên trong chiếc xe này.   Đó là giới hạn đầu tiên. Giới hạn thứ hai đã đem đến cho nó cái tên Stingray. Chúng tôi đã làm điều đó rất muộn. Cho đến tận khi chiếc xe đã thực sự được hoàn thành, chúng tôi mới biết mình sắp có gì và hiểu rõ nó sẽ nom thế nào, sở hữu những công nghệ tiên tiến ra làm sao. Và chúng tôi đặt tên như vậy rồi tự hỏi chính bản thân mình: “Liệu thiết kế này đã đủ hấp dẫn. Liệu nó có đủ xứng đáng với cái tên Stingray”. Những gì chúng tôi cảm thấy là đã mang đến cho Corvette một cái tên đặc biệt. Stingray là điểm khởi đầu vô cùng ý nghĩa cho C7 Corvette.   PV: Liệu chỉ trích về đuôi xe có làm ông bận tâm?   Kirk Bennion: Những hình ảnh mọi người dựa trên những lời chỉ trích đó không phải là những hình ảnh chính xác. Đó là những dự báo. Chúng ta đùa giỡn với chính chúng ta. Chúng tôi gọi đó là “phỉ báng các hình ảnh đặc trưng” bởi chúng phần nào giống những bản phác thảo nghèo nàn về chiếc xe. Đối với quan điểm bạn vừa đưa ra, nó không thay đổi sự bắt đầu, kế hoạch hay dự định của chúng tôi.   Chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi đã sử dụng nhiều thời gian và công nghệ trong những chiếc đèn và phát triển chúng. Đó sẽ là một cuộc tranh cãi. Về cơ bản, chúng tôi đã không dùng đèn tròn trong khoảng 50 năm nhưng chiếc xe này đã phá vỡ tất cả ngoại lệ, mới mẻ và ở trên một tầm cao mới. Đó là một trong những truyền thống còn mãi với thời gian.  

Chevrolet Corvette Stingray 2014

  PV: Tính năng thiết kế yêu thích của ông trên Corvette mới là gì?   Kirk Bennion: Thành thực mà nói, tính năng yêu thích của tôi là toàn bộ chủ đề và cách nó gắn kết lại với nhau. Có rất nhiều yếu tố và chúng đã tích hợp rất tốt với nhau.   PV: Điều gì là khó khăn nhất trong quá trình thiết kế C7 Corvette?   Kirk Bennion: Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều thời gian vào vị trí tản nhiệt, lối thoát khí trên mui xe. Tôi nói với mọi người rằng, các lá trên mui xe được đặt vào mỗi góc độ cụ thể được quyết định bởi hiệu quả đường dẫn khí. Các cửa hút gió phía sau – chúng tôi đã có nhiều đêm không ngủ để có được 8 m3 lưu lượng không khí mỗi phút thông qua một khe hở. Đó là một phần quyến rũ của chiếc xe.   PV: Với lưu ý đó, liệu có phải ông muốn nói rằng, việc thực hiện hình dáng theo chức năng là phần khó nhất trong thiết kế Corvette mới?   Kirk Bennion: Corvette hiện đại rất trơn tru và mượt mà. Chúng tôi đã thực sự mang nó đến cấp độ tiếp theo với chức năng định hướng hiệu suất trong một hình thức đẹp, so với việc chỉ là hình thức theo sau chức năng. Trên chiếc xe này, chúng tôi muốn một chủ đề hấp dẫn có thể cộng hưởng với khả năng khí động học hàng đầu. Mọi người cần một chiếc xe không những mạnh mẽ mà còn phải đẹp lung linh.   PV: Ông và các cộng sự đã thực hiện bao nhiêu mô hình ý tưởng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về mô hình sẽ trở thành Corvette mới?   Kirk Bennion: Tôi nói với đội ngũ của mình rằng, bạn không bao giờ muốn đếm bởi con số quá lớn. Khi chúng tôi mở chiến dịch tổ chức phác thảo, trong 2 tuần với 10 studio thiết kế trên toàn cầu, chúng tôi có 300 bản phác thảo. Một trong những công việc của tôi là phân chia và theo dõi tất cả các bản phác thảo trên.    

Chevrolet Corvette Coupe 1965 tại bảo tàng Petersen

  PV: Những chiếc xe không phải của GM, trong cả quá khứ và hiện tại tác động như thế nào đến thiết kế của C7?   Kirk Bennion: Thành công của Corvette là nó phải nom giống như một chiếc Corvette. Chúng tôi sáng tạo trong giới hạn đó mà không thể thực hiện giống như Porsche hay Ferrari, họ làm theo cách của họ. Tôi sẽ cho bạn biết rằng, Ferrari có một số giá trị hiệu suất tương tự khi tôi xem xét những gì họ làm với vật liệu nhẹ, thiết kế bánh xe cũng như khí động học. Tuy nhiên, họ khác biệt. Chúng tôi tạo nên chiếc xe với các thành phần tối ưu. Ferrari có thể tận dụng các thành phần và công nghệ F1, chúng tôi tận dụng xe đua ALMS Corvette của chúng tôi. Đó là một lợi thế lớn.   C7 có thể chịu ảnh hưởng nhiều bởi đội đua Corvette và phát triển hơn bất cứ Corvette nào trong quá khứ. Nếu bạn nhìn vào toàn bộ đội hình Corvette, mọi tiến bộ đều xuất phát từ đội đua Corvette, vì vậy, tất cả mọi tiến bộ chúng tôi có thể sử dụng, tích hợp vào chiếc xe cơ sở cũng như mang đến cho chiếc xe đua ấy một điểm khởi đầu tốt hơn, chúng tôi sẽ làm.   PV: Những công nghệ ngoài ngành nào ảnh hưởng đến thiết kế của C7?   Kirk Bennion: Chúng tôi là fan lớn của F-22 và F-35. Khi bạn nhìn vào những thứ đó và bạn nghĩ đến những hình dạng bề mặt hiện đại chúng sở hữu, nó phần nào giống chiếc xe này từ những đường cong mềm mại đến những đường cắt cá tính. Chúng tôi thường nhìn vào những ảnh hưởng hình thức nhưng cũng không bỏ qua phần tính năng.   PV: Ông có thể chia sẻ với chúng tôi về thiết kế mới của Corvette mui trần 2014?   Kirk Bennion: Vâng, đây chính là thành quả tốt nhất về một chiếc mui trần mà chúng tôi từng thực hiện trên Corvette. Khi bạn nhìn vào một chiếc xe mui trần, điều gì là quan trọng đối với bạn? Chúng tôi nói về việc hình dạng của các đường cong mái và trong phiên bản lần này, bạn cố gắng loại bỏ độ cong giữa những thanh ngang thường có ở những mẫu xe cũ. Đối với phiên bản mui trần hiện đại, mục tiêu của chúng tôi là làm cho nó thật uyển chuyển với phần phía trên gần như tùy chỉnh.  

Chevrolet Corvette SR-2

  PV: Nếu chúng tôi bước vào căn phòng nơi C7 Corvette được thiết kế, chúng tôi sẽ tìm thấy điều gì?   Kirk Bennion: Tôi không chắc mình có thể trả lời câu hỏi này. Bạn sẽ tìm thấy một vài sản phẩm mới. Bạn có thể đánh giá cao studio thiết kế của chúng tôi  giống như một tàu sân bay. Ngay khi chiếc xe này được thực hiện xong, một chiếc xe khác sẽ đến thế chỗ.   PV: Thiết kế Corvette yêu thích của ông là gì?   Kirk Bennion: Tôi không biết liệu tôi có thể chọn một đại diện hay không. Thành thực mà nói, nếu tôi buộc phải nêu tên một mẫu xe, nó luôn luôn là chiếc xe kế tiếp. Corvette yêu thích của tôi là phiên bản tiếp theo.   PV: Trên Corvette thế hệ trước, có một khác biệt lớn về phong cách vô cùng khôn ngoan giữa chiếc xe cơ sở và Z06/ZR1. Vậy tôi có thể mong đợi điều khác biệt nào về phong cách giữa C7 mới và Z06/ZR1?   Kirk Bennion: 1 năm kể từ bây giờ (cười). Luôn luôn là câu hỏi này “các ông dự định làm gì với những chiếc xe Z”, và tôi sẽ chỉ nói với bạn rằng, ngay lúc này chúng tôi đang bận rộn với chiếc xe đua Corvette và phát triển một chiếc xe đua mới. Tôi đã nói rằng tất cả đang được giải quyết, bạn sẽ không phải thất vọng đâu.   Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm