TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Sáu, 25/04/2014 | 09:58

Đi xe ga, lưu ý thay dầu láp

20:11  | 

Dầu láp có tác dụng quan trọng trong việc bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì.

Dầu láp còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số… Loại dầu này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các chuyên gia kĩ thuật cho hay, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như thay dầu máy.

Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy (dầu động cơ) khi xe vận hành khoảng 1.500 đến 2.000km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 – 6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp). Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau (láp) thì cần phải thay ngay dầu láp để tránh chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

Việc không chú ý tới dầu láp và thay định kì như quy định sẽ làm tổn hại các bánh răng khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường...

Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Các hãng xe thường sử dụng nhớt máy (200ml còn dư lại để châm vào hộp số) nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.

Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Đổi Yamaha Exciter lấy Suzuki Raider, có nên không?

Mình đã đi Yamaha Exciter được hơn một năm có thể nói Exciter làm mình hài lòng hơn bất cứ chiếc xe máy nào khác hoặc thậm chí là cả các xe phân khối lớn.

Chọn Suzuki Raider hay Yamaha V-Ixion?

Em đã găm tiền sẵn chỉ chờ Raider 150 của Suzuki về là mua. Đợi quá lâu, giờ Yamaha V-Ixion lại thấy cũng khoái. Thà Yamaha đừng đưa về V-Ixion thì em cứ Raider 150 mà “múc” có phải là đỡ lăn tăn không.

Chọn Honda Air Blade hay Yamaha Exciter?

Hiện tại em đang có khoảng 40 triệu, chuẩn bị mua xe Honda Air Blade hoặc Yamaha Exciter nhưng đắn đo quá.

5 lý do tại sao đi xe máy thư giãn hơn ôtô

Lựa chọn ôtô hay xe máy đã trở thành chủ đề bình luận sôi nổi của cộng đồng mạng. Nhưng hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa có câu trả lời chính xác sử dụng loại xe nào tốt hơn. Cả ôtô và xe máy đều có những ưu điểm riêng của mình.

Hệ thống an toàn cho ôtô được xây dựng như thế nào?

Trong suốt lịch sử phát triển của ngành sản xuất ôtô, các nhà sản xuất luôn trăn trở để tìm kiếm và nghiên cứu các giải phải để tăng cường sự an toàn cho xe hơi.

5 tín hiệu cảnh báo cần thay lốp mới

Cũng giống như đi bộ đường dài khiến chân bị mỏi, mỗi lần lái xe trên đường đều khiến lốp mòn dần. Điều này không có nghĩa bạn lái xe tồi mà đó là sự thật không tránh khỏi của cuộc sống.

Kiểm tra an toàn thụ động xe hơi như thế nào?

Kiểm tra an toàn thụ động xe hơi xuất hiện từ khi Volvo thực hiện gắn dây đai an toàn vào năm 1959. Tất cả các đặc tính an toàn mà chúng ta thường nhắc đến vấn đề an toàn xe hơi hầu hết đều là an toàn thụ động.

Bảo dưỡng vỏ xe (lốp xe) đúng cách

Bài này hướng dẫn một số mẹo để bảo dưỡng vỏ bánh xe đúng cách, giúp lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giúp tuổi thọ vỏ xe lâu hơn.