TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 22/12/2014 | 21:55

Đi xe ga, lưu ý thay dầu láp

20:11  | 

Dầu láp có tác dụng quan trọng trong việc bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì.

Dầu láp còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số… Loại dầu này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các chuyên gia kĩ thuật cho hay, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như thay dầu máy.

Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy (dầu động cơ) khi xe vận hành khoảng 1.500 đến 2.000km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 – 6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp). Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau (láp) thì cần phải thay ngay dầu láp để tránh chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

Việc không chú ý tới dầu láp và thay định kì như quy định sẽ làm tổn hại các bánh răng khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường...

Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Các hãng xe thường sử dụng nhớt máy (200ml còn dư lại để châm vào hộp số) nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.

Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng

Muốn nhập khẩu xe ô tô cũ về Việt Nam để sử dụng cho hoạt động của doanh nghiệp thì cần những thủ tục, giấy phép gì? Đây là câu hỏi mà bạn đọc gửi đến Báo Hải quan nhờ tư vấn.

Môtô nhập khẩu về Việt Nam chịu những loại thuế nào?

Xe môtô phân khối lớn trên 175 cc khi nhập khẩu về Việt Nam chịu 3 loại thuế cơ bản: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?

Xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa.

Gật hay lắc với bảo hiểm ”hàng hiệu”?

Không giống như bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, các sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô có khá nhiều khác biệt về quyền lợi, chất lượng dịch vụ và giá cả. Vậy chủ xe nên chọn lựa bảo hiểm theo những tiêu chí nào? Các chuyên gia về ô tô và bảo hiểm đã chia sẻ ý kiến về vấn đề này.

Chống trộm xe máy bằng… điện thoại

Với tên gọi Smart Motor, giải pháp này chống trộm này gồm thiết bị gắn vào xe máy qua việc kết nối với hệ thống điện và có hai lớp bảo vệ.

Honda vững thế dẫn đầu với thế hệ động cơ tư duy thông minh eSP

Những điểm nhấn công nghệ nào của động cơ tư duy thông minh eSP đã giúp nâng cấp các dòng xe tay ga Honda trở thành một thế hệ xe thông minh vượt trội tại thị trường Việt Nam?

Khám phá độ an toàn đẳng cấp của Mitsubishi Pajero

Gần 2 thập kỷ qua, Mitsubishi Pajero được xem là mẫu xe SUV 7 chỗ với khả năng vận hành hàng đầu tại Việt Nam, một sự lựa chọn hàng đầu của khối các cơ quan hành chính, các doanh nghiệp, ngoại giao... Chính vì vậy, sự xuất hiện của phiên bản mới với những thay đổi mạnh mẽ về ngoại - nội thất, khả năng vận hành, đặc biệt là độ an toàn cao càng làm xe xứng đáng là ông hoàng trong làng xe địa hình thế giới.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới

Mức giá dễ chịu hơn nhưng lại trang bị nhiều tính năng hơn, Pajero Sport phiên bản mới xứng đáng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao đa dụng.