09:43  | 

Chặn nốt đường kinh doanh xe nhập

Sau Thông tư 20, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi “chết”, số còn lại chuyển sang kinh doanh xe cũ và nhập một số lượng xe nhất định dưới dạng xe của Việt Kiều hồi hương. Tuy nhiên, xem ra cách này cũng đang không còn cửa.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Trong khi các loại xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại bị hạn chế bởi các quy định của Thông tư 20 thì xe của Việt kiều hồi hương không nằm trong diện điều chỉnh. Do không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng nên các loại xe này được hưởng lợi rất lớn so với xe nhập khẩu thông thường.

Chính vì lẽ đó mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô tìm cách lách Thông tư 20 bằng việc nhập theo diện xe của Việt kiều hồi hương. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, có những doanh nghiệp kinh doanh ôtô vẫn sống khỏe nhờ kinh doanh theo “lối nhỏ” này. Thực tế, khi các doanh nghiệp nhập xe theo diện Việt kiều hồi hương, họ dường như không bị các điều khoản của Thông tư 20 bó buộc như không cần giấy chứng nhận nhập khẩu chính hãng, không bị áp một số khoản thuế. Số tiền chênh lệch do không phải chịu thuế nhập khẩu mà xe về nước theo dạng tài sản của Việt kiều hồi hương được hưởng là rất lớn so với xe đã qua sử dụng nhập khẩu thông thường.

Chiếc Bugatti Veyron về VN theo dạng tài sản của Việt kiều hồi hương

Nắm rõ được điều này, Cục Hải quan Tp.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Cơ quan này cho biết, lượng xe về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương là khá lớn, đặc biệt là đang có xu hướng tăng mạnh kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Theo Cục Hải quan Tp.HCM, việc áp thuế nhập khẩu đối với loại xe này là cần thiết nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ ôtô, xe máy nhập khẩu, tạo công bằng giữa các loại xe nhập khẩu đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Nếu áp thuế xe nhập theo diện Việt kiều hồi hương, xe sang có còn về VN!?

Như vậy, nếu kiến nghị này được xem xét, thông qua và áp dụng vào thực tế thì lại thêm một đường nhập xe khác bị đánh thuế, thêm một cơ hội của các nhà kinh doanh xe nhập khẩu bị dập tắt. Siêu xe, xe sang liệu có còn về ồ ạt như mấy tháng đầu năm vừa qua?

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm