10:29  | 

Ducati – Đối thay trong huy hoàng

Audi vừa đạt được thỏa thuận với đối tác Investindustrial để mua hãng sản xuất xe máy Ducati với giá 1,1 tỉ USD, tuy nhiên, hãng xe nước Đức sẽ không bao giờ mua được lịch sử hơn 80 năm đầy thành công của Ducati.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử của hãng xe máy đến từ nước Ý, để lí giải một điều, tại sao những chiếc xe Ducati lại được người ta ưa chuộng trên khắp thế giới đến như vậy.

Khởi đầu từ cơ khí

Năm 1926, gia đình Ducati và những nhà đầu tư người Bologna khác đã sáng lập ra công ty Società Radio Brevetti Ducati tại Bologna. Mục đích của họ là sản xuất những thiết bị công nghiệp dành cho lĩnh vực phát sóng radio ngày càng lớn mạnh dựa trên tấm bằng sáng chế của Adriano Ducati.

Bình ngưng Manens dành cho thiết bị radio - "đứa con" đầu tiên của Ducati đã mở đường cho hàng loạt sản phẩm khác ra đời. Anh cả Manens gặt hái được rất nhiều thành công trên thế giới, nhờ đó Ducati có thể nhanh chóng mở rộng thị trường và gây được lòng tin của cộng đồng công nghiệp quốc tế.

Nhà máy Ducati tại Borgo Panigale

Tháng 1/1935, nhà máy được xây dựng tại Borgo Panigale. Khu liên hợp mới là một dự án khá hiện đại và tham vọng với mục tiêu thiết lập trung tâm công nghiệp và công nghệ tại Bologna. Trong suốt thời gian này, thị trường của Ducati mở rộng ra phạm vi nước ngoài. Từ đó, rất nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện được đặt tại London, Paris, New York, Sydney và Caracas nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ trực tiếp cũng như hỗ trợ khách hàng tại tất cả thị trường lớn trên thế giới.

Đến những năm 40 của thế kỉ trước, thế chiến thứ hai đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho Ducati khi những nhà máy đặt tại Borgo Panigale bị san bằng vào năm 1944. May mắn thay, anh em nhà Ducati đã dành toàn bộ thời gian trong suốt cuộc chiến tranh vào việc nghiên cứu và thiết kế những sản phẩm mới để giới thiệu với thị trường thế giới khi hòa bình lập lại.

Năm 1946, Cucciolo - một loại động cơ phụ kích thước nhỏ dành cho xe đạp xuất hiện và nhanh chóng gây được tiếng vang trên toàn thế giới. Ban đầu Cucciolo được đặt trong hộp lắp ráp bán kèm với xe đạp, về sau Caproni tại Trento (một nhãn hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không) đã thiết kế một bộ khung dành riêng cho loại động cơ này dựa trên bằng sáng chế Capellino.

Cucciolo được đặt trong hộp lắp ráp bán kèm với xe đạp

Chỉ trong một thời gian ngắn, Cucciolo biến hóa thành một chiếc mô-tô thu nhỏ thực sự. Nhờ thành công của Cucciolo và những hậu duệ của nó, Ducati trở thành nhãn hiệu được tin cậy trong lĩnh vực cơ khí.

“Những đứa con đầu tiên”

Năm 1952 chứng kiến sự ra đời của chiếc môtô Cruiser 175 cc được trang bị đề điện và hộp số tự động. Năm 1953, Ducati công bố một sản phẩm kinh tế và thanh lịch khác với dung tích động cơ từ 98 cc nâng cấp lên 125 cc.

Năm 1954, kỹ sư Fabio Taglioni - huyền thoại của làng môtô thế giới xuất hiện. Là giáo viên môn kỹ thuật tại Imola, Taglioni đã thiết kế rất nhiều sản phẩm mang những đặc điểm kỹ thuật độc đáo và kiểu dáng đẹp mắt. Thiết kế tiên phong và bất qui tắc của Taglioni rất được ưa chuộng tại các giải đua. Sau khi gia nhập Ducati, Taglioni đã cố gắng hết sức để chứng minh chất lượng của các sản phẩm do ông tự thiết kế. Những chiếc môtô cộp mác Taglioni đã từng tham gia rất nhiều giải đua đường trường như Milano-Taranto và Giro d’Italia.

Cuối năm 1956, chiếc Tourist 174 bốn thì cùng các mẫu xe Special và Sport với tốc độ tương đối lớn (110 - 120 - 135 km/h) trình làng. Tại Milan Salon 1957, những sản phẩm này sánh bước cùng mẫu xe của Mỹ.

Elite 200 cc đời 1958

Trong suốt năm 1958, Elite 200 cc - một thành viên nữa của gia đình Ducati ra lò. Năm 1958 còn đánh dấu thành công vang dội của hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc do Taglioni thiết kế năm 1955. Hệ thống này được ứng dụng trong động cơ 250 cc xi-lanh kép năm 1960 theo đơn đặt hàng của tay đua nổi tiếng người Anh Mike Hailwood với nhu cầu về một cỗ máy siêu mạnh mẽ.

“Dẫn đầu” trên đường đua

Năm 1964, mẫu xe 250 cc được ghi tên vào danh sách những môtô sử dụng xi-lanh đơn thương mại với tốc độ xấp xỉ 150 km/giờ. Đây thực sự là một con số hiếm gặp trong thời bấy giờ. Mẫu xe này ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả dòng môtô xi-lanh đơn thế hệ sau cho đến khi Scrambler 250, 350 và 450 cc xuất hiện. Mach 250 1964 sở hữu tốc độ trên 150 km/giờ đã chiếm được trái tim của người hâm mộ môtô khắp mọi nơi.

Năm 1968, hãng Ducati "bỏ bùa" các fan của môtô khi giới thiệu những chiếc 450 Mark 3D kiểu dáng "cổ tích" (tốc độ trên 170 km/giờ). Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc.

450 Mark 3D

Năm 1972, sau khi giành được những thành công đáng kể trên đất Mỹ vào đầu những năm 60 với dòng xe Scrambler, Ducati dự định áp dụng chiến thuật tương tự như vậy tại thị trường Italia. Và nó đã mang lại cho hãng Ducati nguồn lợi nhuận khổng lồ đặc biệt là mẫu xe 450 được trang bị hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc.

Thời điểm cuối những năm 60 chứng kiến sự bùng bổ của dòng xe maxibike. Một lần nữa, kỹ sư Taglioni lại giúp hãng Ducati nắm trong tay vũ khí chiến thắng. Ngày 23/04/1972, Ducati tái xuất tại giải đua Imola 200 Miles với phiên bản 750 xi-lanh kép ứng dụng hệ thống điều khiển đóng mở cùng lúc do tay đua Paul Smart và Bruno Spaggiari cầm lái. Không phụ sự tin tưởng của Ducati, hai tay đua này đã cán đích đầu tiên và thứ hai.

750 Supersport

Phiên bản 750 Supersport được thiết kế đặc biệt cho những giải đua lớn. Năm 1978, Mike Hailwood, vốn trưởng thành cùng những chiếc môtô Ducati xi-lanh đơn đã trở lại đường đua Isle of Man Tourist Trophy và khiến tất cả khán giả cũng như người hâm mộ ngạc nhiên khi giành chiến thắng giải Công thức 1 TT. Đồng hành cùng anh là chiếc Supersport với dung tích nâng cấp lên 900cc. Để ghi nhận những nỗ lực lớn của Hailwood, hãng Ducati đã thiết kế chiếc 900 SS Mike Hailwood Replica phiên bản hữu hạn.

Mạnh mẽ trong khó khăn

Năm 1993, Argentine Miguel Galluzzi bắt đầu thai nghén ý tưởng về một chiếc Monster. Trước sự chứng kiến của những người hâm mộ, chiếc Ducati cá nhân xuất hiện. Chiếc xe này rũ bỏ toàn bộ những chi tiết không cần thiết. Nó đại diện cho dòng xe giải trí và nhanh chóng trở thành huyền thoại. Sau đó, Ducati tiếp tục cho ra đời hậu duệ 916 vào năm 1994. Đây là một bước ngoặt mang tính cách mạng khác của Ducati trong dòng xe mô-tô thể thao công suất lớn.

Với 916, công nghệ và phong cách, kiểu dáng và cấu trúc cân xứng đã đạt đến mức tối ưu. Một lần nữa Ducati lại mang đến làng môtô thế giới một sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng và chức năng, tính logic và cảm xúc. Trên những tạp chí môtô danh tiếng nhất thế giới, 916 đã được bình chọn là “Chiếc môtô của năm”. Song hành cùng 916, Supermono, một trong những ví dụ điển hình nhất của nghệ thuật thiết kế trong lịch sử môtô, cũng lộ diện vào thời điểm này.

Ducati 916

Năm 1995, mặc dù đạt được nhiều cải tiến đáng kể về sản phẩm và thành công trong các giải đua, Ducati vẫn không thể thoát được vòng xoáy của khủng hoảng tài chính. Ducati đối mặt với tình trạng kiệt quệ về tiền mặt do những dự án thất bại của công ty anh chị trong tập đoàn Castiglioni.

Năm 1996, tập đoàn Texas Pacific - một công ty đầu tư của Mỹ tiếp quản Ducati với khả năng cung cấp lượng tiền mặt cần thiết cũng như đội ngũ quản lý quốc tế cho hãng này. Đồng thời, sự xuất hiện của gia đình ST là đòn bẩy cho Ducati tiến vào lĩnh vực sản xuất dòng xe Sport Touring. Đội ngũ quản lý mới cùng nhóm kỹ sư làm việc lâu năm tại Ducati chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm mới, đưa công ty đi lên từng quí một với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Thành công vang dội của thời kỳ này chính là Monster Dark – chiếc môtô bán chạy nhất tại Italia năm 1998-1999.

Dấu ấn trong thế kỉ mới

Năm 2000 là mốc quan trọng đánh dấu MH900e trở thành chiếc môtô đầu tiên được rao bán trên mạng Internet. Thành công đó đã dẫn lối cho Ducati lập trang web chính thức của công ty Ducati.com để trở thành tên tuổi lớn trên các website. Sau khi mùa đua xe kết thúc, Ducati vẫn đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách các nhà sản xuất siêu xe mặc dù Carl “King“ Fogarty thất bại thảm hại vào cuối tháng 3. Đây cũng là năm Ducati thành lập trường đào tạo đua xe đầu tiên dành cho nữ giới và hồi sinh Motogiro d’Italia sau nhiều năm vắng bóng. Giữa tháng 7, công ty này còn tổ chức ăn mừng chiếc Monster thứ 100.000 kể từ năm 1993.

Năm 2001, Trou Baliss giành chiến thắng trong giải vô địch Siêu xe Thế giới nhân kỷ niệm 75 năm thành lập hãng. Ducati Corse đã công bố dự định tham gia vào giải vô địch GP Thế giới từ năm 2003 với thế hệ động cơ Desmosedici hoàn toàn mới. 2001 cũng là năm ghi nhớ sự ra đi của Bruno Cavalieri Ducati – người em út trong ba anh em nhà Ducati và Fabio “Dr. T” Taglioni – cha đẻ của động cơ xi-lanh kép hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

Trou Baliss giành chiến thắng trong giải vô địch Siêu xe Thế giới

Sự kiện chính của năm 2002 phải kể đến tuần lễ Ducati thế giới lần thứ ba kéo dài trong một tuần. Thêm vào đó, năm 2002 còn được lưu lại trong lịch sử với sự xuất hiện của 999 – “Chiếc mô-tô của năm” do tạp chí British MotorCycle News bình chọn. Trong giải vô địch Siêu xe Thế giới, Ducati đứng thứ 11 trong danh sách các nhà sản xuất mô-tô hàng đầu.

Cuối cùng, sau 3 năm nỗ lực, vào năm 2003 phiên bản Multistrada đã đặt chân lên đường đua. Đây là một năm đặc biệt đối với Ducati Corse khi hai tay đua Troy Bayliss và Loris Capirossi tái xuất tại Grand Prix cùng động cơ Desmosedici V4. Kết quả thu được vượt trên cả mong đợi khi Ducati giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất mô-tô. Trong giải vô địch SBK Thế giới, Ducati lại giành giải quán quân cho các tay đua với Neil Hodgson và danh hiệu hàng đầu cho nhà sản xuất.

Năm 2004, giấc mơ về gia đình SportClassic của Ducati trở thành hiện thực. Trong tuần lễ Ducati Thế giới lần thứ tư năm đó, thành công đạt được còn hơn cả những năm trước. Lãnh đạo hãng Ducati công bố dự án ước mơ tiếp theo chính là Desmosedici RR - mô hình thu nhỏ của MotoGP.

Tháng 11/2005 chứng kiến sự kiện công bố Hypermotard dự định đi vào sản xuất năm 2007. Tháng 12, các cổ đông của Ducati chuyển từ TPG sang công ty Investindustrial tại Italia.

Các thế hệ xe đua Ducati gần đây

Năm 2006, Desmosedici RR được ra mắt tại MotoGP của Italia. Siêu xe 1098, “người kế nghiệp” của 999 cũng trình làng và được nhận danh hiệu “Xe có thiết kế đẹp nhất”.

Năm 2007 là một năm đầy sự kiện đối với Ducati, bắt đầu từ việc Gabriele Del Torchio trở thành CEO mới vào tháng 5 thay cho Federico Minoli. Tháng 6, tuần lễ Ducati Thế giới 2007 tổ chức tại rạp chiếu phim Misano Adriatico trong vòng 4 ngày và lập hàng loạt kỷ lục mới như sự xuất hiện của 50.000 nghìn người và 20.000 chiếc xe. Cũng trong năm này, 3 mẫu xe mới: 1098, Hypermotard và Desmosedici RR được tung ra và mang lại thành công đáng kinh ngạc. Và còn hơn thế nữa, 2007 sẽ được lưu truyền mãi mãi khi Ducati giành danh hiệu MotoGP Thế giới lần đầu tiên sau 33 năm.

18/04/2012, Audi đã công bố quyết định mua lại thương hiệu xe môtô hàng đầu Ducati với giá 860 triệu Euro (tương đương 1,13 tỷ USD). Thương hiệu Ducati chính thức thuộc sở hữu của Công ty Audi (một Công ty con của Tập đoàn Volkswagen).

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm