TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Sáu, 22/08/2014 | 16:51

Trước 1975, người Sài Gòn đi xe gì? (P.2)

21:24  | 

Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam nước ta trước 1975 và cho đến nay. Bài viết hệ thống lại một cách khá toàn diện về những chiếc xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước 1975.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

>> Trước 1975, người Sài Gòn đi xe gì? (P.1)

Honda 67, Cub, Dame – Vang bóng một thời

Vào khoảng 1965 thì thấy nhắc đến tên Honda, với một số kiểu xe mới lạ xuất hiện. Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường và người Việt mua được.

Một trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng mất vài phút đến vài chục phút. Có xe Honda, phi công thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động, phóng xe Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ giòn.

Xe Honda 67 từng rất phổ biến tại Sài Gòn

Các kiểu xe khác là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì đầu nhẹ, đuôi nặng. Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ răng cưa ở vành bánh xe. Xe Honda Dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp. Trong khi chiếc Honda Dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng chân.

Honda Dame

Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Có Honda Dame nhưng không ai gọi là Honda Dame, mà gọi là Honda đàn ông. Những chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn thu hút được sự chú ý của người đi đường. Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt. Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy. Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng Motobécane của Mobylette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua.

Xe Honda Dame được làm để cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Còn các xe gắn máy Nhật kiểu đàn ông được vẽ giống như những chiếc môtô phân khối lớn ở chỗ không có pédale mà có cần đạp cho nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân, bên phải là phanh chân, bên trái là cần sang số, embrayage tay trái, phanh trước tay phải, bình xăng phía trước.

Góc phố Sài gòn với Honda Dame, SS50

Các xe này còn giống môtô ở chỗ hai bên bình xăng có hai miếng cao su để đầu gối áp vào cho êm. Điều đáng kể là yên xe thấp vừa với chiều cao người Á châu khiến cho việc leo lên xe, chống xe dễ dàng hơn. Tay ga vặn nhẹ nhàng chứ không nặng như xe của “Tây”. Máy đạp nhẹ nhàng và dễ nổ. Nói tóm lại, các nhà chế tạo Nhật khiến cho các chiếc xe gắn máy sử dụng dễ dàng, tiện nghi hơn khiến cho người dùng thấy rất thoải mái khi đi xe.

Xe Honda dần áp đảo tại các bãi xe của Sài Gòn xưa

Sau chiếc xe Honda Dame là sự xuất hiện của Honda đàn ông 66 (SS50). SS là chữ viết tắt của Super Sport. Chiếc Honda 66 xuất hiện vào năm 1966, với màu đỏ hay đen, tay lái ngắn để người lái thu hẹp khoảng cách hai tay, giảm tiết diện cản gió, xe không có đèn xi-nhan, hộp số có năm số và có thể đạt đến tốc độ tối đa đáng nể là 90km/giờ đối với một chiếc xe máy 50cc. Đó là một chiếc xe được vẽ kiểu với các đặc tính của xe đua. Tuy nhiên chiếc xe này không tiện dụng trong thành phố vì tay lái quá ngắn nên khó điều khiển.

Honda SS50 1967

Sang năm 1967, Honda sửa lại kiểu xe cho tay lái rộng hơn, hộp số có năm số, sơn đen hoặc đỏ, có đèn xi-nhan, ống nhún trước có bọc cao su, tốc độ tối đa 80k/giờ. Kiểu xe 67 (SS50E) đã đi vào lịch sử vì máy mạnh, chạy nhanh, được nhiều người ưa chuộng và có lẽ là được sử dụng nhiều nhất tại miền Nam cùng với xe Honda Dame. Về sau Honda có ra các kiểu khác nhưng Honda 67 vẫn được nhiều người biết đến nhất. Vì máy mạnh nên chiếc Honda 67 được dùng để kéo xe lôi thay cho các hiệu xe Đức trước đây.

Thế Đạt (Theo PL&XH/Nguồn: Honda67)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

 

X
+
-
Chênh 100 triệu đồng, chọn Mercedes S500L hay Audi A8L?

Tôi 42 tuổi, làm trong lĩnh vực in ấn, đang sử dụng chiếc Hyundai Veracruz và có ý định nâng đời xe. Ban đầu tôi nghĩ đến chiếc Audi A8L nhập khẩu, nhưng có người lại khuyên chọn Mercedes-Benz S500L lắp ráp.

Uống nước đóng chai để lâu trên ôtô có bị ung thư?

Thông tin khuyến cáo về nước lọc đóng chai nhựa để trong ôtô dễ gây ung thư do nhiệt độ cao trong xe xúc tác các chất hoá học của nhựa vỏ chai giải phóng dioxin (C4H4O2) đã khiến nhiều người hoang mang.

Chọn Honda SH Mode hay Yamaha Nozza Grande?

Mình là con gái, vừa ra trường đang có ý định mua một mẫu xe tay ga. Cô bạn thân khuyên chọn Yamaha Nozza Grande vừa ra mắt. Tuy nhiên, mình chưa biết chất lượng của mẫu xe này như thế nào, còn cá nhân mình hiện thích chiếc Honda SH Mode.

Cẩn thận khi sử dụng GPS là trái pháp luật

Luật an toàn giao thông có các quy định để tránh lái xe bị phân tâm, ví dụ như sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt gần đây thiết bị GPS cũng đã xuất hiện trong các điều luật này.

Nguồn điện trong ôtô: Đừng dùng bừa!

Để thỏa mãn sở thích của mình, rất nhiều tài xế tự ý mua thêm các phụ kiện sử dụng trong xe thông qua ổ cắm điện ắc quy. Điều đó là cực kỳ nguy hại.

10 lời khuyên khi lái xe có trẻ em

Nhiều người cảm thấy rất rắc rối khi đi nghỉ bằng xe hơi cùng trẻ em. Nhưng đừng để điều đó ngăn cản kỳ nghỉ của bạn. Vì trẻ em sẽ rất đáng yêu nếu bạn thực hiện đúng cách.

Ứng phó nhanh với các tình huống khẩn cấp

Tham gia giao thông đồng nghĩa với việc bạn rất dễ rơi vào các tính huống khẩn cấp. Lúc này những kinh nghiệm ứng phó là vô cùng bổ ích và hữu dụng.

Ôtô đi mưa, cần chuẩn bị những gì?

Lái xe ôtô dưới trời mưa thì yên tâm là không sợ bị ướt nhưng nếu không chuẩn bị kỹ càng, nhiều tài xế vẫn phải dở khóc dở cười khi gặp sự cố trên đường vì những thứ rất lặt vặt.