14:13  | 

Bật mí công nghệ thiết kế Ford Focus

Với tổng cộng hơn 10 triệu xe đuợc tiêu thụ kể từ thời điểm chính thức tấn công thị trường châu Âu vào năm 1998 cho đến nay, Ford Focus đã trở thành một thương hiệu lớn, một con bài chiến lược của Ford, một biểu tượng quyền lực cho dòng xe compact chính thống khiến cả thế giới phải ngả mũ, giới chuyên môn thì không ngớt lời ngợi khen còn nguời tiêu dùng thì phát cuồng muốn sở hữu.

>> Khám phá Ford Focus thế hệ mới trên đất Thái

>> Chính thức ra mắt Ford Focus mới tại Thái Lan

>> 7 công nghệ cao cấp của Ford Focus sắp về Việt Nam

Mặc dù là một mẫu xe vô cùng tiếng tăm nhưng trên thực tế Focus là một thương hiệu tương đối trẻ với tuổi đời chưa đến 15 năm và mới chỉ có vỏn vẹn 3 thế hệ sau khi hãng mẹ Ford giới thiệu Focus thế hệ thứ 3 vào đầu năm 2011. Để lý giải cho sự ăn khách của Focus và góp thêm một sản phẩm trong lọat bài tìm hiểu về hậu trường thiết kế các mẫu xe nổi tiếng, hãy cùng bắt tay vào công cuộc nghiên cứu công nghệ thiết kế một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Ford.

Ford Focus 2012

Nói đến 2 thế hệ đầu của Focus phiên bản hatchback châu Âu, có khá nhiều thuộc tính ưu việt được giới đánh giá phê bình ưu ái dành cho nó. Trong đó hai điểm nổi bật chính là phong cách ngoại thất “New Edge” (tạm dich là biên độ mới) trong thế hệ thứ nhất và sự đột biến mang tính căn bản trong thiết kế nội thất của thế hệ thứ 2,.

Dù luôn nằm trong top dẫn đầu phân khúc và đuợc đánh giá rất cao về khả năng xử lý và cảm giác khi lái, nhưng có một điều ít ai chú ý, đó là chính sự phức tạp trong việc phân loại thành quá nhiều phiên bản như wagon, sedan, hatchback, coupe, cabriolet, 4 cửa, 5 cửa … đã khiến nhiều người không nắm bắt được Focus và trở nên thận trọng khi lựa chọn nó. Bởi vậy, trong thế hệ thứ ba ra đời vào năm 2010, Ford đã quyết định chỉ thiết kế một mô hình duy nhất dành cho toàn thế giới, một kích thước phù hợp với tất cả, khởi đầu cho chiến lược mới "One Ford" trên quy mô toàn cầu.

Ford Focus thế hệ đầu tiên (1998) và thế hệ thứ 2 (2004)

Hãng giao nhiệm vụ cho đội ngũ thiết kế dự án “Focus III” phải tạo ra một chỉnh thể đạt đến độ thống nhất tổng hòa tuyệt đối giữa ba phiên bản hatchback, sedan và wagon. Dự án bắt đầu đi vào thực hiện từ đầu năm 2007 bằng cách thu thập nghiên cứu thị trường và hệ thống khách hàng mục tiêu toàn cầu, với tham vọng cho ra đời một mẫu xe mới và hoàn hảo đến mức làm thỏa mãn mọi khách hàng muốn sở hữu.

Martin Smith, giám đốc thiết kế điều hành của Ford chi nhánh Châu Âu & FAPA nhớ lại: vào thời điểm đó, cái tên Focus đã khá thành công và là một trong những thương hiệu chủ đạo của Ford.

3 phiên bản wagon, sedan và hatchback của Ford Focus

Nhưng không muốn dừng lại ở đó, chúng tôi muốn Focus xuất hiện thường xuyên hơn trong tâm trí những khách hàng trẻ tuổi, có nhiều tham vọng hơn chỉ đơn giản là tầng lớp nguời tiêu dùng trung lưu truyền thống. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi khá nhất quán từ khắp nơi trên thế giới và điều này thôi thúc nhóm thiết kể trẻ sáng tạo ra một sản phẩm mang tính đột phá, một mẫu xe hơi mang phong cách thể thao cỡ nhỏ dành cho gia đình, giàu cảm xúc hơn và năng động hơn.

Trên thực tế, thị trường Mỹ, Trung Quốc và Nga có đặc điểm chung là ưa chuộng phong cách 4 cửa trong khi các khách hàng châu Âu truyền thống lại thiên về lựa chọn hatchback hoặc wagon. Bởi vậy, trong quá khứ, nếu muốn phát triển đồng thời cả ba phong cách trên cùng một “cơ thể", thông thường các hãng xe sẽ miễn cưỡng theo kiểu như tạo ra một mẫu hatchback 5 cửa rồi sau đó 2 năm cải tiến thành dòng 4 cửa bằng cách thêm vào một khoang hành lý khá “vô duyên". Tuy nhiên đó không phải là cách làm của Ford. Hãng xe Mỹ muốn đi đầu trong việc khai sinh ra một khái niệm mới trong thiết kế xe hơi: kết hợp sự hài hòa về đuờng nét cũng như nét tiêu biểu đặc trưng cho từng phong cách trên Focus thế hệ thứ 3.

Tuy nhiên, suy nghĩ bao giờ cũng dễ hơn thực hiện. Dự án gần như bị đóng băng bởi thiếu ý tưởng cho tới mùa hè năm 2008. Nhóm thiết kế bao gồm giám đốc thiết kế Stefan Lamm, 2 truởng nhóm thiết kế Murat Gueler và Andrea di Buduo và 3 thiết kế sư ngoại thất là Kemal Curic, Eugen Enns, Boguslaw Paruch cuối cùng đã quyết định lựa chọn thể thao làm phong cách chủ đề cho sản phẩm mới, một chiếc compact 5 cửa với không gian đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái như dòng xe gia đình thực thụ.

Đội ngũ thiết kế Ford Focus

Nhìn từ bên ngoài có thể nhận thấy nhóm thiết kế đã rất cố gắng trong việc mang lại hơi thở mới mẻ cho Focus. Điểm nhấn đầu tiên nằm ở phần mũi xe với hốc gió đồ sộ nằm hai bên lưới tản nhiệt cùng tông màu đen. Cụm đèn pha bọc viền ấn tượng đưa ánh mắt của người ngắm sang hai bên hông xe tạo cảm giác linh động. Phía sau trang bị cốp xe khá ngắn và cụm đèn hậu vuốt dài.

Điểm khác biệt và cũng là chi tiết nổi bật trong thiết kế tổng thể của Focus mới nằm ở thiết kế mui. Tấm mui này cong nhẹ như mui coupe nhưng các nhà thiết kế khéo léo dành một đoạn ngắn ở phía đuôi xe cho nắp khoang hành lý khiến cho chiếc xe vừa mang dáng vẻ thanh thoát của coupe những cũng không mất đi hoàn toàn kiểu dáng kinh điển của các dòng sedan. Chính nét mới lạ này đã giúp Focus thế hệ mới trở thành một trong những mẫu compact sở hữu kiểu dáng sáng tạo nhất hiện nay.

Focus 2012 là phiên bản mới nhất nằm trong thế hệ thứ 3 cũng đồng thời là mẫu xe toàn cầu thứ 3 trong chiến lược “One Ford” được hãng mẹ tung ra thị trường Đông Nam Á, sau Fiesta và Ranger. So với thế hệ trước, Focus phiên bản 2012 được nhà sản xuất trang bị các công nghệ và tính năng mới, đáng kể nhất là công nghệ SYNC@, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống dừng xe tự động trong thành phố, cảnh báo điểm mù, điều khiển từ xa thông minh và khởi động không dùng chìa khóa… những công nghệ vốn chỉ dành cho những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp. Với những gì mà Focus đem lại cho nguời sử dụng, đây thực sự là một lựa chọn trong mơ dành cho các khách hàng Việt Nam.

Phan Liên (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm