23:46  | 

“Ma tốc độ” Aventador thách thức “chim ưng” F-16

Trong chương trình truyền hình giải trí Top Gear tháng 6/2012, nhà sản xuất đã đem siêu xe Lamborghini Aventador đọ sức với một chiếc tiêm kích F-16 Falcon của Không quân Đan Mạch.

Nhắc đến cái tên Lamborghini Aventador có lẽ không ai là không biết, chiếc xe đã quá nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam.

Aventador trang bị động cơ V12 6.5L cho công suất cực đại 700 mã lực cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,9 giây hoặc tới 200km/h trong hơn 10 giây, tốc độ tối đa 349km/h.

Còn F-16 Falcon là máy bay chiến đấu đa năng do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) thiết kế sản xuất. Đây là một trong những dòng tiêm kích thành công nhất của nước Mỹ, phục vụ ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

F-16 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F110-100 cho phép đạt tốc độ tối đa ở trần bay thấp 1.470km/h và trần bay cao 2.410km/h.

Nếu đưa lên bàn cân so sánh thông số kỹ thuật (tốc độ) của hai loại này thì rõ ràng phần thắng chắc chắn nghiêng về F-16. Nhưng thực tế ở đường đua lại diễn biến khác.

Ngay sau khi xuất phát, Aventador nhanh chóng vượt lên, bỏ xa chiếc F-16. Điều này có lẽ không lạ, bởi Aventador đạt tốc độ 100km/h trong vài giây ngắn ngủi, còn F-16 cần một ít thời gian đạt tốc độ cao hơn.

Tuy vậy,  trong nửa quãng đường đua sau đó, Aventador vẫn giữ ngôi đầu, lý giải cho điều này thông thường tốc độ chạy đường băng cất cánh của F-16 chỉ khoảng 240km/h. Xét lý thuyết thì Aventador vẫn có tốc độ cao hơn trên mặt đất so với F-16.

Nhưng, khi bánh đáp F-16 bắt đầu rời mặt đất thì cũng là lúc tình thế xoay chuyển, chiếc F-16 nhanh chóng vượt lên trên và bỏ xa Aventador về đích.

Như vậy, nếu cuộc đua chỉ giới hạn trên mặt đất thì siêu xe Aventador có thể đánh bại F-16. Tuy nhiên, nếu chiếc F-16 “tung cánh” thì lúc đó các nhà thiết kế Aventador chắc phải lắp thêm động cơ phản lực cho chiếc xe mới mong giành thắng lợi.

Hồng Hà (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm