02:13  | 

Liên tục xảy ra ôtô đâm liên hoàn, nguyên nhân do đâu?

Chỉ trong khoảng chục ngày (từ 12 đến 24/8/2012), xuất hiện liên tiếp 4 vụ ô tô đâm nhau liên hoàn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Nguyên nhân chủ yếu được cho là các lái xe không giữ đúng tốc độ, khoảng cách, đường xấu dẫn đến phanh gấp.

Liên tiếp xảy ra tai nạn ôtô đâm liên hoàn

Chiều 12/8, đang chạy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe Matiz gặp phải đoạn đường xấu nên dừng đột ngột, khiến 5 ôtô phía sau không kịp hãm phanh, đâm liên tiếp vào nhau.

Tại hiện trường, xe Matiz vẫn còn nguyên vẹn, cách đó không xa, xe Isuzu Dmax hư hỏng nhẹ đuôi, xe Camry bẹp dúm đầu và đuôi xe, 3 chiếc Fortuner, Lacetti và Honda Civic liên tiếp bị dồn toa nên cũng bị hư hỏng nặng.

Vụ va chạm liên hoàn khiến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc kéo dài cả km theo hướng về Hà Nội. Lực lượng chức năng khó tiếp cận hiện trường nên 4 tiếng sau, vụ va chạm vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Ngay chiều hôm sau, đang chạy trên cao tốc Thăng Long - Nội Bài, xe Land Cruiser dừng đột ngột vì tránh con bò băng qua đường. Bốn ôtô phía sau không hãm phanh kịp đã tông dồn toa.

Xe Mercedes GLK do đâm vào đuôi xe Land Cruiser nên bị móp nhẹ capo, xe Huyndai I20 bị bẹp dúm đầu, cong capo và đuôi cũng bị hỏng nặng, xe Daewoo Lanos và Lacetti bị vỡ kính chắn gió và móp đầu. Vụ tai nạn khiến tuyến cao tốc ùn tắc kéo dài. Lực lượng chức năng phải phân luồng giao thông và giải phóng hiện trường.

Tối 21/8, trên cầu vượt Ngã Tư Sở (chiều Tây Sơn – Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông, 4 xe ôtô đâm liên hoàn. Tại hiện trường, 4 chiếc ôtô bị móp méo phần đầu và đuôi xe nằm nối đuôi nhau.

Mới đây nhất, ngày 24/8, trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, 6 xe ôtô lưu thông cùng chiều theo hướng từ ngã 5 Gò Vấp về quận 12. Do không giữ đúng khoảng cách, các xe đã va chạm liên hoàn và bị hư hỏng nặng.

Khoảng 16h cùng ngày, trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp cũng xảy ra vụ 5 chiếc ôtô lưu thông cùng chiều va chạm vào nhau, nhưng không có thương vong xảy ra.

Những nguyên nhân “rất Việt Nam”

Các vụ ôtô đâm liên hoàn có nguyên nhân của cả chủ quan và khách quan nhưng lại phản ánh tình trạng lộn xộn chung của giao thông Việt Nam.

Trước hết là do các lái xe thường không tuân thủ đúng tốc độ cũng như các quy định về giữ khoảng cách giữa 2 xe trên đường. Khi xe trước gặp chướng ngại vật, phanh gấp, các sẽ sau bám đuôi quá sát không xử lý kịp dẫn đến tai nạn.

Theo phản ánh của một số lái xe, các đoạn đường xảy ra những vụ tai nạn đâm liên hoàn nói trên như cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, các đoạn đường qua quận Gò Vấp (Tp. HCM) đã bị xuống cấp. Nhiều ổ gà lớn hay các điểm lồi lõm khiến lái xe tránh hoặc giật mình phanh gấp là nguyên nhân dẫn đến xe đâm nhau dồn toa. Hiện tại, một số đường mới làm tại Hà Nội cũng gặp tình trạng tương tự, đường đang rất đẹp và êm, bất ngờ có những đoạn bị đào xới sâu hay đổ sỏi đá khiến lái xe không quen đường giật mình phanh gấp ở tốc độ cao.

Nói nguyên nhân “rất Việt Nam” bởi không đâu trâu, bò được thả rông trên đường cao tốc như ở Việt Nam. Tai nạn 6 chiếc xe đâm liên hoàn trên đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài cũng chỉ vì có một chiếc xe tránh bò băng ngang qua đường và phanh gấp.

Đường cao tốc ở Việt Nam luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn khó lường. Do đó, là người cầm lái, bạn hay luôn làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để hạn chế phần nào rủi ro có thể xảy ra.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm