19:34  | 

Thị trường xe máy chưa thoát khỏi cảnh đìu hiu

"Hiện tại, trung bình mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được một chiếc xe, giảm khoảng 60% so với cách đây 1-2 năm", chủ một đại lý kinh doanh xe máy tại Hà Nội chia sẻ.

Các đại lý xe máy trên địa bàn Hà Nội đều có chung nhận định, đây là khoảng thời gian kinh doanh khó khăn nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Nếu như mọi năm, thời điểm này các cửa hàng xe máy đều tấp nập khách ra vào hỏi mua xe, thì năm nay sức tiêu thụ xe đã giảm đến chóng mặt. Có những đại lý chỉ cần bán được hàng là đã thấy vui, chứ không trông mong đạt được doanh số hay lãi cao.

Một đại lý xe máy trên phố Khâm Thiên cho biết, thời điểm này cách đây 2 năm, họ thường xuyên ở trong tình trạng hết hàng. Còn giờ đây, cả ngày cũng chỉ có lèo tèo một vài khách vào hỏi xe. Ông chủ cửa hàng chia sẻ thêm, hai chiếc điện thoại trên tường và di động của ông luôn hoạt động hết công suất trong 1-2 năm trước, còn hiện tại thì chỉ để phủ bụi và chơi điện tử.

Dù có nhiều khuyến mại, giảm giá nhưng mức tiêu thụ xe vẫn không cao.

Trước thực trạng ảm đạm đó, các hãng xe cũng như các cửa hàng kinh doanh xe máy đều đã rất nỗ lực tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, cũng như giới thiệu những dòng xe mới nhằm hâm nóng thị trường, tuy nhiên tình hình vẫn chưa được cải thiện. Cách đây không lâu, Honda Việt Nam đã tiến hành hỗ trợ phí trước bạ cho mẫu xe tay ga Honda Air Blade hai lần liên tiếp chỉ trong vòng 3 tháng. Ngay sau đó, họ lại tiếp tục giảm giá cho một số dòng xe Wave 110S, Wave 110 RSX và Vision dưới dạng phiếu quà tặng trị giá 888 nghìn đồng. Đầu tháng 11, Honda giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước mẫu xe tay ga Vision 2012 với giá bán khởi điểm 28,5 triệu đồng.

Trong khi đó, hãng xe máy Suzuki cũng mới tung ra chương trình khuyến mại hỗ trợ 100% phí trước bạ cho các dòng xe tay ga. Trước đó, Yamaha cũng đã có chương trình khuyến mại tương tự cho các mẫu xe Jupiter M, Gravita, Jupiter RC. Tuy nhiên, mức tiêu thụ xe máy tại các đại lý vẫn rất chậm, bất chấp các nỗ lực giảm giá, khuyến mại, thậm chí một số đại lý tư nhân và đại lý ủy quyền đã bán dưới giá đề xuất của hãng.

Khảo sát tại một đại lý xe máy tư nhân, chủ cửa hàng cho hay, xe được khuyến mại nhiều mà khách hàng vẫn không mấy mặn mà. Trong cửa hàng có đầy đủ các mẫu xe mới, cũ nhưng lượng tiêu thụ thì không thấm thía gì so với những năm trước. Nhiều mẫu xe bán giá rất thấp so với giá đề xuất như mẫu xe Wave RSX AT (bán thấp hơn giá hãng đến 9 triệu đồng), PCX 125 mới có giá chỉ 46 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất gần 6 triệu đồng)... mà vẫn tiêu thụ rất chậm.

Chủ đại lý này còn cho biết thêm, hiện tại chỉ còn một số mẫu xe của Honda trong cửa hàng là bán được đúng giá hoặc cao hơn một chút, đó là các dòng xe Air Blade mới, SH nội và xe Dream, nhưng sức mua cũng không cao. Ông chia sẻ, Honda Dream có lẽ vẫn được ưa chuộng bởi giá cả phải chăng (khoảng 17 triệu đồng), phù hợp với nhiều mục đích sử dụng như đi học, đi làm, xe ôm... và có mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý. Trong khi đó, mẫu xe Vision mới có nhiều tính năng ưu việt hơn, nhưng tiêu thụ lại không được nhiều so với các dòng xe Vision cũ và Click khi mới ra mắt. Tại một số HEAD của Honda, mẫu xe PCX mới hiện cũng được rao bán với giá chỉ 48 triệu đồng, nhưng vẫn không thể hút khách.

HEAD của Honda vắng khách, dù là một ngày cuối tuần.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại các đại lý kinh doanh xe Yamaha. Các mẫu xe của hãng này hiện được các đại lý bán với giá thấp hơn giá đề xuất từ 500.000 đến gần 2 triệu đồng, mà sức mua cũng không thấm thía vào đâu so với những năm trước.

Chủ một đại lý cung cấp xe Yamaha cho biết, giá bán xe thấp, có lỗ vẫn phải bán để thu hồi lại vốn duy trì kinh doanh. Chị này còn cho biết thêm, có một số cửa hàng kinh doanh xe như chị đã phải đóng cửa, ngừng kinh doanh vì không còn vốn duy trì hoạt động của cửa hàng. “Xe không bán được, trong khi tiền lương nhân viên và thuê mặt bằng kinh doanh vẫn phải trả đầy đủ, thì làm sao mà có thể hoạt động được”, chị này chia sẻ.

Tiếp xúc với một chủ đại lý trên phố Khâm Thiên, ông cho biết, tình hình kinh doanh xe của cửa hàng năm nay đã giảm đến 60% so với 2 năm trước đó. Hồi giữa năm, ông đã hy vọng thị trường xe máy có thể “nóng” trở lại vào dịp cuối năm, nhưng thực tế đến giờ tình hình vẫn chưa có gì biến chuyển. Ông còn cho biết thêm, có một người bạn từng kinh doanh xe máy trên phố này, nay đã phải chuyển sang kinh doanh xe đạp điện do làm ăn thua lỗ.

Theo Hạ Phong (zing/infonet)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm