TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 22/09/2014 | 21:14

Yamaha Jupiter FI - Ưu và nhược điểm

14:29  | 

Sau 11 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Jupiter được ví là cỗ máy kiếm tiền của Yamaha. Jupiter thế hệ 5 hoàn toàn mới vừa ra mắt và được Yamaha tuyên bố là mang nhiều ưu điểm vượt trội, song, vẫn còn đó những nhược điểm.   Ưu điểm   Jupiter FI là một trong những cải tiến quan trọng của Yamaha năm 2012 bởi mẫu xe này đóng vai trò quyết định thành công trong phân khúc xe số. Phải thừa nhận chiếc xe mới của Yamaha mang rất nhiều ưu điểm như thiết kế trẻ trung và thể thao, động cơ mạnh mẽ nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống khung mang lại tính ổn định cao…   Hệ thống khung xe   Trái với các dòng xe trước, được sử dụng cho hệ thống treo động cơ giảm chấn bằng cao su, Jupiter FI đã thay thế cao su bằng hệ thống gắn kết cứng, nhằm tối ưu hóa công suất động cơ làm tăng thêm sức mạnh của xe.  

Hệ thống khung xe mang lại tính ổn định cao khi vận hành

  Hơn nữa, càng sau cũng đã được bỏ đi phần ống ngang, đồng thời độ cứng của bề mặt trên và dưới của càng sau cũng được điều chỉnh, đảm bảo độ cứng cao hơn so với các mẫu xe “Jupiter phiên bản cũ”. Hiệu quả tổng hợp từ những cải tiến này đã mang lại tính ổn đinh cao khi vận hành.   Động cơ tiết kiệm nhiên liệu   Xe sử dụng động cơ SOHC 4 thì, xi-lanh đơn với dung tích 115 cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Đây là dòng xe số của Yamaha đầu tiên ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử cùng với sự thay đổi trong thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu quả của hệ thống hút, thải khí giúp công suất động cơ tăng nhưng tiết kiệm nhiên liệu.  

Công nghệ phun xăng điện tử FI giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu

  Cùng với việc ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử FI, ống nạp nhiên liệu bằng nhựa tổng hợp và cụm bướm ga mới cũng được lựa chọn sử dụng. Với đường kính và hành trình của piston là 50mm×57.9mm và tỷ số nén 9.3:1, động cơ đạt được công suất tối đa là 7.4kW /7,750 vòng/phút.   Tối ưu hệ thống truyền động   Tỷ số truyền động sơ cấp và thứ cấp được thay đổi từ (3.315→2.900) thành (2.714→3.154) nhằm tối ưu lực truyền động ra bánh sau. Để tạo ra lực truyền động này, độ rộng bánh răng của số 3 và số 4 được nới rộng nhằm đảo bảo tính tin cậy cho hệ thống truyền động.  

Tỷ số truyền thay đổi tối ưu lực truyền động ra bánh sau

  Công nghệ xi-lanh mới   Xi-lanh đúc kiểu ống gai là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng cho dòng xe máy Yamaha tại thị trường Đông Nam Á. Mặt ngoài của lòng xi-lanh được cấu tạo dạng gia không chỉ tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa lòng xi-lanh và thân xi-lanh mà còn tăng độ độ chính xác cao do hợp kim nhôm kết đặc lại bao quanh các chỗ lồi lõm ở mặt ngoài của lòng xi-lanh trong khi đúc giúp tăng cường khả năng tản nhiệt và nâng cao tính ổn định cho động cơ.   Trong hệ thống phối khí, dàn cò mổ kiểu con lăn được áp dụng thay thế cho kiểu cò mổ dạng trượt nhằm làm giảm độ ma sát giữa cò mổ và trục cam , đảm bảo cho động cơ vận hành êm ái, giảm thiểu việc thất thoát công suất và tiết kiệm nhiên liệu.   Những tính năng khác   Hệ thống hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét thiết kế hoàn toàn mới với ứng dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED với hiệu ứng. Ngoài ra, công tơ mét còn được trang bị đèn cảnh báo mức nhiên liệu và có chức năng báo lỗi động cho người điều khiển.  

  Yên sau được thiết lại có kích thước thon gọn vừa đảm bảo cảm giác ngồi thoải mái vừa mang lại hình ảnh gọn nhẹ cho phần đuôi xe.   Nhược điểm   Những điểm cộng khiến Jupiter FI trở thành một chiếc xe xứng đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra để sở hữu nó. Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc xe hoàn hảo. Người viết xin chỉ ra một vài nhược điểm nhỏ, mang tính góp ý để nhà sản xuất hoàn thiện hơn nữa chiếc xe của mình.   Giảm xóc trước cứng   Yamaha trang bị cho Jupiter mới giảm xóc trước dạng phuộc nhún, giảm chấn dầu, lò xo. Khi quan sát, có thể nhận thấy hành trình giảm chấn của giảm xóc trước khá ngắn. Điều này khiến người lái khi vận hành xe ở những đoạn đường xấu cảm nhận khá rõ độ cứng.  

Hành trình giảm chấn của giảm xóc trước khá ngắn

  Giảm xóc trước cứng tác động trực tiếp lên tay lái gây mỏi cho người điều khiển khi phải ghì tay lái liên tục trong trường hợp di chuyển 1 quãng đường xấu dài.   Chắn bùn sau quá cao   Để đảm bảo tính thời trang cho tổng thể ngoại hình của chiếc xe, Yamaha đã thiết kế chắn bùn sau của Jupiter khá cao. Tiết diện của tấm chắn bùn nhỏ, góc cạnh và thuôn nhọn xuống phía dưới khiến nhiệm vụ của nó mang tính hình thức nhiều hơn là chắn bẩn bắn lên từ lốp xe khi vận hành.  

Chắn bùn phía sau vểnh cao

  Nhược điểm này cũng làm người lái xe khác đi sau chiếc xe này cảm thấy khó chịu khi vận hành dưới trời mưa, bẩn vì nước văng cao ra phía sau từ lốp xe.   Cần số chúi về phía trước   Cần đạp số của xe được bố trí chưa thực sự hợp lý. Nó được đặt chúi về phía trước nên khi người điều khiển muốn vào số phải dúi chân sâu hơn. Mỗi lần lên số khá bất tiện. Ngược lại, cần trả số lại quá cao nên khi về số, người lái lại phải nhấc gót lên để thao tác.  

Cần số chúi về phí trước, cao phía sau

  Tay nắm sau không cải tiến   Đây đã là thế hệ thứ 5 nhưng tay nắm phía sau của Jupiter (kể từ đời đầu tiên) vẫn không được cải tiến. Tay nắm đằng sau có gờ mỏng, khiến khi nâng, rê đuôi xe, quay đầu xe, phần tay nắm sẽ không được êm ái.  

Tay nắm sau có gờ mỏng khiến việc nhấc đuôi xe không thoải mái

  Đuôi Jupiter vẫn được tiếng là nặng hơn phần đầu xe khá nhiều nên khó nâng, nay vẫn giữ thiết kế tay nắm cũ làm việc nâng dắt xe không thoải mái.   Trọng lượng nhẹ   Trọng lượng 104kg, khá nhẹ, giúp chiếc xe dễ dàng xoay chuyển, quay đầu, dắt xe, và hỗ trợ tăng tốc rất tốt tuy nhiên, đặc điểm này đã dẫn đến 2 điểm chưa hợp lý trên Jupiter FI.  

Trọng lượng nhẹ khiến xe mất an toàn ở tốc độ cao

  Một là, khi tăng tốc từ 80km/h trở lên thì xe bắt đầu cho thấy một vài điểm không mong muốn, tính ổn định của xe bắt đầu giảm và không còn cho cảm giác lái an toàn như dưới 60km/h. Trọng lượng nhẹ không đủ để giữ cho chiếc xe được đầm khi đi với vận tốc cao, cho nên ở vận tốc này, xe bắt đầu chuyển sang "chế độ" bồng bềnh và làm cho người lái cảm thấy chùn tay ga.  

  Hai là, trọng lượng nhẹ đồng nghĩa với phanh đĩa phía trước rất nguy hiểm nếu sử dụng không hợp lý. Đầu Jupiter vốn có tiếng rất nhẹ, hành trình của phuộc trước lại không dài, nên nếu vô tình phanh đột ngột bằng tay phải, người lái sẽ gặp nguy hiểm.   Kết luận   Triết lý phát triển dòng xe Jupiter là sự kết hợp giữa sự tiện dụng, kiểu dáng thể thao và có hiệu suất cao. Yamaha đã làm tốt điều đó ở thế hệ thứ 5 này. Dù mang một số nhược điểm mang tính tiểu tiết, nhưng những gì mà hãng xe máy Nhật Bản trang bị trên chiếc xe này vẫn khiến khách hàng hài lòng.  

Xem ảnh chi tiết Yamaha Jupiter FI

  Thế Đạt (TTTĐ) Ảnh: Lê Thắng  
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Jupiter hình thức thì xấu mà bố trí ống xả rất ngu, thổi thằng khói xả vào mặt người đi xe máy đằng sau, xăng thì tốn.

    Vancu - 00:19 28/07/2013
    Trả lời   |     |   35
  • Xe mình mua được 7 tháng ..mình chạy được 9000 ngàn cây ..cảm thấy rất tốt ...nhông sên đĩa k có kêu ..ai nói kêu thì hãy xem lại cách đi của mình ..tất cả đều rất tốt ..chỉ có trời mưa là hơi phiền thôi ...trước đây tôi dùng Honda cả ...tôi thấy yamaha cãi tiến phiên bản này rất tuyệt ..tiết kiệm xăng hơn cả dòng Hon da .. nếu ai đã từng đi xe này ..k nói exenter vì con này là Motor rồi ..nếu nói về dòng xe số kể cả các hãng sản xuất ..theo tôi con này là rất tuyệt ..tôi 1 ngày tôi đi ít nhất là 30 km ..vượt đèo hải vân chở 3 cả vợ và con tôi ..k có xe số nào qua nó ..ai k biết ..và chưa mua con này ..thì miễn bàn và bình luận về nó ..cảm ơn Yamaha ..cảm ơn chương trình ..

    Ngo Dinh duong - 09:09 07/07/2013
    Trả lời   |     |   16
  • Mình cũng mới mua em này Nếu đi đều thì đạt 50km/l.

    kelly tran - 13:32 12/02/2014
    Trả lời   |     |   6
  • Mình cũng thấy thích con xe RC FI này nhưng chưa lấy nên các bác bl dùm.

    Mai Sơn - 09:52 29/09/2013
    Trả lời   |     |   5
  • Chắc hàng nhưạ. Nhà mình cũng mới mua. Dòng yamaha đi mạnh và độ bền cao hơn honda,tiếng pôxe phát ra rất êm.

    Quảng - 10:27 08/11/2013
    Trả lời   |     |   4
  • cuoi nam cưới em nài thui .thích nó wá

    nông thế Anh - 03:01 06/11/2013
    Trả lời   |     |   3
  • Người nào chê bai là sai lầm lớn...

    tùng nguyên - 19:19 29/09/2013
    Trả lời   |     |   3
  • Xe chạy dở quá, mới chạy được có 3 tháng mà nhông xích đã hư hết. Kêu hơn cả xích Exciter!

    tranminhhien - 21:03 11/02/2014
    Trả lời   |     |   2
  • Mình có thấy gì đâu , mình mua đc 1 năm rồi mà vẩn thấy nó ok , ai củng nói nó đề pa yếu hơn sirius nhưng hồi bữa mới đem ra thử thì mình mới biết nó mạnh cở nào , mình ns thật nếu chạy 1km thì mình chấp sirius 300m, còn điểm nữa là xe này có tiếng pô hay hay nó mà kéo ga lớn thì ko khác gì moto đâu

    Quangphuoc - 15:56 11/03/2014
    Trả lời   |     |   2
  • Xe màu đỏ đen nhìn vẫn ok hơn đúng không

    tao la cu may - 02:09 30/06/2013
    Trả lời   |     |   1
  • mới lấy em này đc hơn 2 tuần, ko ân hận khi đã chọn e nó (tính đến thời điểm jo). ko hiểu các bác chê e nó ở cái j nữa???

    Đỗ Mão - 22:03 04/09/2013
    Trả lời   |     |   1
  • moi mua dc 1 thang thay rat ok!

    nguyen manh - 21:29 21/03/2014
    Trả lời   |     |   1
  • Xe đẹp nhưng đèn hậu xấu quá!

    Quang - 13:44 07/06/2013
    Trả lời   |     |   1
  • Xe chay Tuyet xe em may boc. Tiết kiem nhiên lieu. Xang Mac di xe nay La OK.

    Anh hung xa dieu - 11:01 06/06/2014
    Trả lời   |     |   1
  • Mới hốt về dc 3tháng,nói chung xe chạy ổn,xăng thì tầm 6x gần 7x j đấy.chạy dưới 80km/h thì ngọt chứ vút lên nữaa thì cảm giác bồng bềnh quá.

    Minhtan - 17:20 12/03/2014
    Trả lời   |     |   1
  • mình đi được 2 tháng rồi.ngon.6x-7x/1l xăng nhé.tùy xe tùy cách đi và tùy vào đường đi.xe có đuôi và hộp xích không thời trang cho lắm.đi trời mưa thì bẩn vì không có chắn bùn.còn đi lại thì ok.đầm xe lắm.80km vẫn

    đi ngon - 22:52 15/10/2013
    Trả lời   |     |   1
  • gravita 2010 là ok nhất, xe tăng tốc nhanh, chạy bốc, êm ru, tốc độ 105km/h.

    bui giang thiem - 10:52 26/06/2013
    Trả lời   |     |   0
  • Vẫn rất chuẩn, đối với mình điểm yếu duy nhất là cần số bố trí chưa hợp lí, nhưng bù lại kiểu dáng rất chuẩn và quan trọng hơn là tiết kiệm nhiên liệu trong lúc vận hành(ý kiến của đa số những ai đã dùng qua).

    hphuc - 00:16 15/07/2013
    Trả lời   |     |   0
  • em thấy cái cần số như vậy là hợp lý mợi người à, xe bình thường về số bằng gót chân rất khó, do phải "cẩu" cái mũi chân lên. em thường phải về số bằng mũi chân, xe này thì về bằng gót thoải mái các bác ạ!

    Lượng - 10:24 27/10/2013
    Trả lời   |     |   0
  • Xe đi ổn định, vận hành êm ái. Có điều cần số hơi chúi về trước. Và còn 1 điều nữa nếu mà hộp xích được thiết kế lại cho thể thao chút nữa thì ok!

    thanh long - 16:15 05/09/2013
    Trả lời   |     |   0
  • Các anh chị đi xe này rồi giúp mình thông tin em nó đi trung bình đc bnhieu km/lit xăng ạ, đag rất qtam trải nghiệm thực tế, xin cảm ơn ạ,

    Xăng - 22:31 18/10/2013
    Trả lời   |     |   0
  • rất tuyệt vời!!!

    hoàng trọng hải - 10:33 07/05/2013
    Trả lời   |     |   0
  • Tôi thấy dòng xe của Yamaha thì tốc độ không thua các hãng khác. Tôi đi nhiều dòng xe Yamaha rồi và đi Honda thì chán lắm. Nếu như Yamaha ra thêm dòng xe ga FI thì tôi là người mua đầu tiên đó. Yamaha cố lên!

    tony cuong dt0919608940 - 11:16 15/09/2013
    Trả lời   |     |   0
  • Minh thay do cao gam xe chi co 125mm zy co thap qua.khi vuot qua may cho hoi cao k.ai chay con nay chi mih bix y kien voi.cam on

    hoangtuan single - 07:28 24/06/2014
    Trả lời   |     |   0
  • Có thật là xe tiết kiệm xăng không? Nhìn kiểu dáng cũng được nhưng phuộc sau có bình hơi xấu quá, không biết có bền không nữa. Đuôi xe thiết kế đẹp như Exciter thì okie.

    nguyen van ut - 21:47 03/05/2013
    Trả lời   |     |   0
  • tranminhhien Gửi lúc: 9:23 am, ngày 23/03/2013 Xe chạy dở quá, mới chạy được có 3 tháng mà nhông xích đã hư hết. Kêu hơn cả xích Exciter! chắt bác chạy seo ak chứ jupiter có đi 3 năm vẫn êm như mới ( bảo dưởng tốt ak)

    sao moc - 11:35 06/10/2013
    Trả lời   |     |   0

 

X
+
-
Môtô 3 bánh nhập khẩu có được lưu hành?

Những chiếc môtô 3 bánh hầm hố mà chúng ta thi thoảng vẫn nhìn thấy tại các CLB môtô phân khối lớn, thực tế là không được phép lưu hành trên đường.

Chênh 100 triệu đồng, chọn Mercedes S500L hay Audi A8L?

Tôi 42 tuổi, làm trong lĩnh vực in ấn, đang sử dụng chiếc Hyundai Veracruz và có ý định nâng đời xe. Ban đầu tôi nghĩ đến chiếc Audi A8L nhập khẩu, nhưng có người lại khuyên chọn Mercedes-Benz S500L lắp ráp.

Uống nước đóng chai để lâu trên ôtô có bị ung thư?

Thông tin khuyến cáo về nước lọc đóng chai nhựa để trong ôtô dễ gây ung thư do nhiệt độ cao trong xe xúc tác các chất hoá học của nhựa vỏ chai giải phóng dioxin (C4H4O2) đã khiến nhiều người hoang mang.

Kinh nghiệm sử dụng lốp an toàn

Trong khuôn khổ chương trình Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 19-21/9/2014, Mitchelin Việt Nam đã có những chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng lốp giúp cho khách hàng sử dụng và lái xe an toàn hơn.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ có tiết kiệm xăng?

Nhiều chuyên gia kỹ thuật cho rằng, nếu phân tích một cách khoa học, chưa hẳn tắt máy động cơ khi dừng đèn đỏ đã là một điều có lợi.

5 dấu hiệu nguy hiểm của hệ thống phanh

Hệ thống phanh có thể không phải là bộ phận tạo nên nét hấp dẫn của ôtô, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng nó là hệ thống quan trọng nhất. Vì thế chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo của hệ thống này giúp bạn an toàn ngay cả khi đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết.

“Mẹo” móc số xe côn tay không bị hỏng giầy

Chỉ bằng một phụ kiện nhỏ, giá rẻ, bạn đã có thể yên tâm “móc” số khi đi xe côn tay mà không hề sợ bị hỏng đôi giầy thời trang mình đang đi.

Đi mua ôtô, đừng quên mặc cả

Đi mua mớ rau còn mặc cả, ngã giá, tại sao vật có giá trị lớn như ôtô lại không? Vì thế, khi mua xe, bạn đừng quên mặc cả. Đó là quyền lợi của bạn.