23:08  | 

BMW - Không ngủ quên trên chiến thắng

Một năm tuyệt vời trong lịch sử BMW với những chiến tích không thể ngọt ngào hơn. Và năm 2013 với ông lớn nước Đức liệu có phải đơn giản chỉ là viết tiếp thành công trong quá khứ?

>> Những bài tập bổ ích dành cho tín đồ mê xe BMW

>> Bimmer 328i Việt Nam – Độc cô cầu bại

>> BMW lập kỷ lục doanh số xe mô-tô năm 2012

>> Thị trường xe sang đầu 2013: BMW là số 1

>> Thương hiệu MINI sẽ vào Việt Nam từ tháng 9

Sau khi đạt được một năm kỉ lục trong 2012, triển vọng của tập đoàn BMW đối với kỳ báo cáo 12 tháng hiện tại là lạc quan một cách thận trọng, dựa trên những mục tiêu đầy tham vọng được đặt trong bối cảnh môi trường kinh tế biến động và khó khăn dai dẳng.

Cuộc họp thường niên của BMW AG tại Munich vào ngày 19.03.2013 

“Chúng tôi đang hướng đến việc đạt được một mức tăng lớn hơn về doanh số trong năm hiện tại, và do vậy sẽ là một kỷ lục doanh số mới”, Norbert Reithofer, Chủ tịch hội đồng quan trị BMW AG phát biểu tại cuộc họp báo thường niên vào hôm thứ Ba ngày 19 tháng Ba tại Munich.

Tầm nhìn 2013

Theo sau nhu cầu mạnh mẽ dành cho các sản phẩm của mình, tập đoàn BMW sẽ tiếp tục đầu tư để thúc đẩy công suất trong năm 2013, do đó cho phép hãng duy trì thành công vốn có. Chi phí phát triển cho các công nghệ mới và mẫu xe ý tưởng sẽ tiếp tục tăng lên. Chỉ riêng năm 2013, ngành công nghiệp ô tô sẽ chứng kiến sự ra mắt của 11 mẫu xe mới đóng mác tập đoàn BMW. Đến cuối năm 2014, khoảng 25 chiếc xe sẽ được thêm vào danh sách hiện có, 10 trong số đó là những mẫu xe hoàn toàn mới.

“Do chi phí dành cho công nghệ, các mô hình mới cũng như đầu tư cho mạng lưới sản xuất ở mức cao nên chúng tôi hy vọng báo cáo lợi nhuận trước thuế của tập đoàn sẽ ở mức tương tự như năm 2012”, Reithofer cho biết.

Bất chấp các chi phí tăng thêm đã được đề cập, phân khúc ô tô tiếp tục dự báo tỷ lệ EBIT là 8-10% cho năm hiện tại. Đây được xem là một con số bền vững cho năm 2013. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế chính trị, lợi nhuận thực tế có thể được điều chỉnh cho phù hợp.

Phân khúc mô-tô dự báo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tăng hơn nữa trong năm hiện tại nhờ các mẫu xe mới như R1200 GS.

Phân khúc tài chính dịch vụ cũng dự kiến sẽ hoạt động mạnh mẽ và tiếp tục cam kết để đạt được mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối thiểu 18%.

Các dự báo cho năm hiện tại đều được dựa trên giả định rằng các điều kiện kinh tế toàn cầu sẽ không thay đổi đáng kể.

Chiến lược Số 1

Tập đoàn BMW đã theo đuổi một cách không mệt mỏi Chiến lược Số 1 kể từ năm 2007, cho phép hãng đạt được tác động mong đợi về lợi nhuận và cạnh tranh. Tập đoàn cũng được đầu tư rất tốt để đáp ứng những thách thức trong tương lai. “Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện thành công một phần ba đầu tiên của chiến lược. Tất cả các mục tiêu tạm thời đã hoàn toàn đạt được”, Reithofer nhấn mạnh.

Mẫu xe điện BMW i3 

Lợi nhuận trước thuế đã tăng gấp đôi từ năm 2007 – 2012. Với 10.9%, tỷ suất EBIT đã vượt quá định mức 8-10% mục tiêu trong năm qua. Sự cải thiện của các số liệu báo cáo cũng phản ánh trong giá cổ phiếu: từ cuối năm 2007 đến cuối năm 2012, giá cổ phiếu phổ thông BMW đã tăng hơn 70%. Chiến lược Số 1 cũng chứng kiến sự ra đời của rất nhiều mẫu xe ý tưởng sáng tạo bao gồm cả  BMW i3 cũng như những tiến bộ xuất sắc liên quan đến việc giảm tiêu thụ nhiên liệu nhờ công nghệ Động lực học hiệu quả. Lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên tất cả các mẫu xe hiện tại là 5 lít/100 km đối với động cơ diesel và 6.3 lít/100km đối với động cơ xăng.

Tập đoàn BMW sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt Chiến lược Số 1 cho đến năm 2020 và tiếp tục con đường tăng trưởng lợi nhuận. Mục tiêu cho năm 2016 là bán được nhiều hơn 2 triệu chiếc BMW, MINI và Rolls-Royce.

BMW i3 – Chiếc xe đột phá

“Tương lai thuộc về những người dám mạo hiểm”, Reithofer nhận xét. Những chiếc BMW i3 đầu tiên đã rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 1 năm 2013. Chiếc xe sáng tạo này được thiết kế đặc biệt với lượng phát thải bằng không để sử dụng trong thành phố và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. “Chúng tôi đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng cho BMW i3”, Reithofer cho biết thêm.

Với khoang hành khách bằng nhựa gia cố sợi các bon cùng khung gầm nhôm, thiết kế của BMW i3 đã thiết lập những tiêu chuẩn mới trong kiến trúc vật liệu nhẹ. I3 sẽ nhẹ hơn từ 250-350 kg so với một chiếc xe điện thông thường.

BMW i3 có phạm vi khoảng 150 km. Con số này dựa trên kinh nghiệm lượm lặt từ kết quả thử nghiệm MINI E và BMW Active E, hoàn toàn đầy đủ trong hầu hết trường hợp. Khách hàng có thể lựa chọn tăng phạm vi với gói Range Extender. Thời gian sản xuất cũng được giảm đáng kể bằng cách sử dụng phương pháp độc đáo và số lượng thấp hơn đáng kể các bộ phận lắp ráp. BMW i3 sẽ chỉ yêu cầu nửa thời gian cần thiết để sản xuất một chiếc xe thông thường.

Năm 2012 đầy thành công

2012 cũng là một năm tài chính tuyệt vời đối với tập đoàn BMW. “Năm vừa qua là năm thành công nhất trong lịch sử BMW với kỷ lục mới về doanh số, doanh thu và lợi nhuận”, Reithofer cho biết.

Hội đồng quản trị BMW AG

Tổng số xe bán ra của BMW, MINI và Rolls-Royce trên toàn thế giới trong năm 2012 tăng 10.6% lên 1.845.186 chiếc đạt doanh thu 76.848 triệu EUR, do đó cho phép BMW duy trì vị trí hãng sản xuất xe hơi cao cấp hàng đầu thế giới. Mặc dù chi tiêu nhiều hơn vào công nghệ mới cũng như gia tăng chi phí nhân sự nhưng thu nhập cũng leo lên mức kỷ lục với mức lợi nhuận trước thuế đạt 7.819 triệu EUR.

Kết luận

Tập đoàn BMW là hãng sản xuất ô tô xe máy hàng đầu trên thế giới với các thương hiệu BMW, MINI và Roll-Royce. Là một công ty toàn cầu, BMW tổ chức hoạt động của 28 cơ sở sản xuất và lắp ráp tại 13 quốc gia cũng như sở hữu một mạng lưới bán hàng tại hơn 140 quốc gia trên toàn cầu. Trong năm 2012, BMW đã bán được khoảng 1.85 triệu xe hơi và hơn 117 nghìn xe máy trên toàn thế giới với 105.876 lao động.

Sự thành công của BMW đã luôn được xây dựng dựa trên tư duy dài hạn và hành động có trách nhiệm. Do đó, công ty đã thiết lập sự bền vững xã hội và sinh thái thông suốt chuỗi giá trị, sản phẩm toàn diện, trách nhiệm và cam kết rõ ràng để bảo tồn các nguồn tài nguyên như một phần không thể thiếu trong chiến lược của hãng. Và kết quả của những nỗ lực không ngừng đó, tập đoàn BMW đã được xếp hạng dẫn đầu ngành công nghiệp trong chỉ số bền vững của Dow Jones suốt 8 năm qua.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm