10:11  | 

Khó truy thu thuế xe ô tô NK vượt tiêu chuẩn

Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang gặp khó khăn trong việc truy thu thuế đối với một trường hợp NK vượt tiêu chuẩn miễn thuế và không đủ điều kiện miễn thuế 1 chiếc xe ô tô hiệu Bentley Continental Spur và 1 chiếc xe moto hiệu Honda Gold Wing của bà Nguyễn T. L, thường trú tại quận Hải Châu 1, TP. Đà Nẵng .

>> Nhập khẩu ôtô giảm nhẹ

Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan ngày 8-4-2013, đại diện Chi cục Kiểm tra sau thông quan-Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, vào đầu năm 2013, bà Nguyễn T. L đã có đơn gửi Cục Hải quan Đà Nẵng về việc “xin được nộp thuế theo nhiều lần, mỗi lần 50 triệu đồng” vì lí do NK vượt tiêu chuẩn miễn thuế đối với xe ô tô là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Do vấn đề trên vượt thẩm quyền giải quyết của đơn vị nên Cục Hải quan Đà Nẵng không chấp nhận yêu cầu của bà L. Tuy nhiên, ngay sau khi gửi đơn đến Cục Hải quan Đà Nẵng, bà L đã thực hiện nộp 50 triệu đồng và từ đó đến nay không nộp lần nào nữa.

Việc truy thu thuế của Cục Hải quan Đà Nẵng đối với trường hợp 2 chiếc xe đã NK của bà Nguyễn T. L cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do bà L tuổi đã cao, tình hình sức khỏe của bà L hiện đang chuyển biến sang giai đoạn nặng, bà L thường xuyên phải nhập viện trị xạ tại bệnh viện Huế và TP. HCM. Hơn nữa, để có tiền chạy chữa bệnh tật, bà L đã phải bán 2 chiếc xe trên để lấy tiền. Do đó việc kê biên tài sản và cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lí thuế của Cục Hải quan Đà Nẵng không thể thực hiện được.

Trước đó, tháng 11-2012, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có Quyết định số 39/QĐ-KTSTQ về việc ấn định thuế đối với một chiếc xe ô tô và một chiếc xe mô tô NK theo chế độ tài sản di chuyển của gia đình của bà Nguyễn T. L, thường trú tại Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng và truy thu số tiền trên 5,7 tỉ đồng.

Tháng 5-2011, bà Nguyễn T. L có đơn đề nghị nhập hàng theo dạng tài sản di chuyển gồm một chiếc xe ô tô hiệu Bentley Continental Spur, dung tích xi lanh 6.0L (sản xuất năm 2010), số khung SCBBP9ZA2BC068132, 5 chỗ ngồi và một chiếc xe mô tô hiệu Honda Gold Wing, dung tích xi lanh 1832CC (sản xuất năm 2010), số khung 1HFSC47L6AA901608.

Tại thời điểm nộp đơn xin nhập hàng theo dạng tài sản dịch chuyển, bà L đã nộp đầy đủ hồ sơ, được cơ quan Hải quan chấp nhận và đã cấp Giấy phép NK miễn thuế đối với chiếc xe ô tô và mô tô trên. Kiểm tra sau thông quan tại trụ sở hải quan đối với bà Nguyễn T. L và qua kiểm tra đối với hồ sơ và giấy tờ do bà L cung cấp, Cục Hải quan Đà Nẵng không phát hiện có sai sót gì.

Tuy nhiên, sau khi rà soát tại địa chỉ đăng kí thường trú của bà L, cơ quan Hải quan phát hiện, bà L cũng có tên đăng kí thường trú theo hộ khẩu số 150075995 do Công an quận Hải Châu-TP. Đà Nẵng cấp cho ông Nguyễn Ng là chủ hộ và bà L là vợ.

Tại Giấy phép số 02/2011/Đng-GPNK/TSDC ngày 18-1-2011, ông Nguyễn Ng đã NK miễn thuế 1 chiếc xe ô tô theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương. Như vậy bà L đã NK vượt tiêu chuẩn miễn thuế đối với chiếc xe ô tô hiệu Bentley Continental Spur nói trên.

Xác minh đối với chiếc xe mô tô hiệu Honda Gold Wing nói trên, theo Cục Hải quan Đà Nẵng, căn cứ vận tải đơn số 20110409214 thì xe mô tô được gửi về Việt Nam ngày 7-4-2011, do vậy không phù hợp điều kiện quy định tại Điểm 3 Khoản 2 Mục II Thông tư 16/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Căn cứ quy định tại Thông tư 194/2010/TT-BTC và Thông tư 16/2008/TT-BTC thì trường hợp bà Nguyễn T. L vượt tiêu chuẩn miễn thuế đối với 1 chiếc xe mô tô và không đủ điều kiện miễn thuế đối với 1 chiếc xe mô tô. Chi cục Kiểm tra sau thông quan-Cục Hải quan Đà Nẵng đã ra Quyết định ấn định thuế đối với trường hợp bà Nguyễn T. L, số thuế 5 tỉ 716 triệu đồng.

Theo Thịnh Hưng (baohaiquan.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm