07:05  | 

Audi tiết lộ công nghệ eROT, loại bỏ giảm chấn thủy lực

Audi vừa tiết lộ họ đang phát triển một hệ thống có tên gọi eROT, loại bỏ bộ giảm chấn thủy lực mà thay vào đó là bộ giảm chấn hấp thụ động năng thành điện năng.

Trong tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, tận dụng tối đa nguồn năng lượng trên xe hơi đóng vai trò ngày càng quan trọng. Công nghệ thu hồi động năng từ quá trình phanh xe ra đời nhằm giải quyết vấn đề đó, và đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, Audi vừa có bước đi xa hơn khi tiết lộ đang phát triển hệ thống eROT (electromechanical rotary damper), hấp thụ cả động năng khi bánh xe đi vào ổ gà hay vào cua. Một nguồn năng lượng lãng phí chưa được khai thác.

Audi tiết lộ công nghệ eROT, loại bỏ giảm chấn thủy lực audi-erot-rear-dampers-overview.jpgHệ thống eROT sẽ thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực thông thường.

Cách thức hoạt động của eROT được ông Stefan Knirsch, thành viên Hội đồng Phát triển kỹ thuật tại Audi giải thích như sau: “Mỗi khi bánh xe đi qua ổ gà, điểm lồi trên đường hay khi vào cua đều sinh ra động năng. Hệ thống giảm chấn thủy lực đang sử dụng đều hấp thụ và giải phóng chúng ở dạng nhiệt. Với hệ thống eROT đang phát triển, chúng tôi đưa năng lượng này vào sử dụng. Và eROT cũng cho khả năng điều chỉnh hệ thống treo.”

Hệ thống eROT chuyển đổi động năng từ bánh xe ở cả quá trình bị nén và phục hồi. Để làm điều này, 1 cánh tay đòn sẽ hấp thụ động năng rồi đưa qua một loạt các bánh răng vào động cơ điện để chuyển đổi thành điện năng. Điện năng mà hệ thống eROT sinh ra lưu trữ trong bộ pin Lithium-ion 48V, mà hiện tại đang dùng trên Bentley Bentayga và Audi SQ7. Nó hỗ trợ trong quá trình xe tăng tốc, và cung cấp nguồn điện 12V sử dụng trong khoang cabin qua một bộ chuyển.

Audi tiết lộ công nghệ eROT, loại bỏ giảm chấn thủy lực Audi eROT.jpg

Theo Audi, khi thử nghiệm trên những con đường nước Đức, hệ thống eROT sinh ra được 100-150 watt. Đối với đường cao tốc Autobahn là 3 watt. Và 613 watt khi đi trên một đường xấu. Ở điều kiện lái xe thông thường, lượng điện sinh ra như trên tương đương lượng khí thải CO2 giảm đến 3g/km. Audi không nói rõ thử nghiệm trên động cơ diesel hay động xăng. Nhưng nếu là động cơ diesel thì sẽ tương ứng với mức giảm đi lượng tiêu thụ nhiên liệu 0,11 lít/100km và 0,13 lít/100km nếu là động cơ xăng.

Hệ thống eROT có kích thước nhỏ gọn và thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực. eROT còn cung cấp khả năng tự thích ứng, nó sẽ tự điều chỉnh độ mức độ giảm chấn khi bất ngờ gặp mặt đường xấu hoặc theo phong cách lái xe của người điều khiển. Theo Audi, đặc tính giảm chấn của eROT loại bỏ đi sự phụ thuộc lẫn nhau của quá trình nén và quá trình phục hồi như giảm chấn thủy lực thông thường. Hơn nữa, nhờ cấu tạo nằm ngang ở trục bánh sau, thay thế cho kiểu giảm chấn thẳng đứng giúp khoang hành lý của xe được mở rộng.

Audi cho biết, qua thử nghiệm, sự hiệu quả của eROT mang đầy hứa hẹn và khả năng đưa vào thực tế là rất cao. Tuy nhiên, thương hiệu hạng sang nước Đức vẫn chưa tiết lộ thời gian cụ thể.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm