15:41  | 

Hà Nội: Taxi sẽ chỉ có một màu duy nhất

Khoảng 2 năm nữa, taxi thay mới tại Hà Nội sẽ áp dụng một màu sơn chung.

Sở GT-VT Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, có một số điểm đáng chú ý như: từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi).

Hà Nội: Taxi sẽ chỉ có một màu duy nhất open99giadinhkhaitruong1.jpgHà Nội sẽ áp dụng một màu sơn chung cho taxi từ năm 2019

Việc áp dụng một màu sơn chung cho taxi không phải là điều gì lạ trên thế giới. Chẳng hạn như thành phố New York - Mỹ, phần lớn taxi ở đây đều sơn màu vàng.

Thực ra, những chiếc taxi đều tiên chạy trên đường phố New York có thể được sơn màu tuỳ ý, chạy dọc hai tuyến phố của nhà hát Opera Metropolitan trên Đường 39 và Broadway với đối tượng phục vụ chủ yếu là những người khá giả.

Sự thay đổi chỉ bắt đầu vào năm 1915, khi John Hertz, chủ một hãng cho thuê xe ôtô danh tiếng quyết định mở công ty taxi ở Chicago. Qua một thời gian nghiên cứu, ông nhận thấy màu vàng là màu dễ được nhìn thấy nhất từ xa và hãng taxi của John Hertz trở thành hãng đầu tiên sơn xe thành màu vàng.

Hà Nội: Taxi sẽ chỉ có một màu duy nhất o-new-york-taxi-facebook.jpgNhững chiếc taxi màu vàng tại New York 

Taxi màu vàng sau đó đã được coi như ý tưởng đột phá trong kinh doanh, một xu hướng mới trong ngành vận tải và nhận được sự chú ý của đông đảo khách hàng. Năm 1967, chính quyền thành phố New York quy định tất cả xe taxi đều phải sơn màu vàng, những màu khác đều bị coi là phạm pháp nhằm phân biệt với taxi không giấy phép (taxi lậu). Trải qua hơn 100 năm phát triển, đến nay màu vàng đã trở thành màu sắc chung của tất cả các hãng kinh doanh taxi hoạt động tại New York.

Zin (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm