16:18  | 

Đi taxi “siêu đắt”: 200 USD/1km

200 USD/1 km. Đó là mức giá phải trả cho một cuốc taxi từ sân bay Baghdad vào thành phố, giữa tiếng súng và bom.

Baghdad (Iraq) là địa điểm mà việc đi taxi trở nên đắt nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới. Giới kinh doanh cũng như một vài vị khách du lịch hiếm hoi khi đến sân bay Baghdad không thể đi bộ vào thành phố. Họ buộc phải kêu một chiếc xe. Hành khách sẽ đứng chờ tại sân bay Baghdad – một sân bay nằm trên vùng bán sa mạc, để đón những chiếc xe bọc thép cùng sự hộ tống của các tay súng.

Đi taxi “siêu đắt”: 200 USD/1km 131_BaghdadInternationalAirport_15_13_10_IRQ.jpgSân bay Baghdad

Sân bay Baghdad nằm ở rìa phía tây của thủ đô. Khoảng cách từ sân bay đến trung tâm Baghdad chỉ khoảng 24 km nhưng giá vé cho mỗi chuyến xe ít nhất là 4.600 USD. Với mức giá 200 USD/1km, bạn sẽ được ngồi trên những chiếc xe và đi trong tiếng nổ của bom bên lề đường, tiếng máy bay ném bom gầm rú, tiếng nổ của những chiếc xe tự sát, tiếng súng bắn tỉa hay tiếng rocket.

”Những tay cướp bình thường nhảy vào một chiếc taxi tại Iraq với một khẩu súng và chỉ kiếm được khoảng 20USD” - một đại diện của cơ quan an ninh ở đây cho biết. Nhưng với các băng nhóm vũ trang chuyên đi bắt cóc và cướp giật trong thành phố thì hoàn toàn khác. Chúng bắt cóc những người phương Tây và bán cho bọn khủng bố Hồi giáo với cái giá khoảng 250.000 USD. Do đó, nếu di chuyển bằng xe thông thường từ sân bay vào thành phố, khách du lịch có thể bị bắt cóc bất cứ lúc nào.

Đi taxi “siêu đắt”: 200 USD/1km iraq-2.jpgThuê một nhóm vũ trang là cách duy nhất cho các nhà thầu an ninh đưa khách hàng của mình vào thành phố (Ảnh minh họa)

Thuê một nhóm vũ trang là cách duy nhất cho các nhà thầu an ninh đưa khách hàng của mình vào thành phố. Đối với một vài nghìn bảng Anh, các nhà thầu phương Tây sẽ có ít nhất hai xe hơi và bốn vệ sĩ. Các vệ sĩ này thường là các cựu quân nhân người Mỹ, Nam Phi hay người Anh. Họ được trang bị vũ trang đầy đủ với súng máy MP5, súng trường M16 hay AK47.

Các khách hàng sẽ ngồi trên một chiếc xe được gọi là “xe trang bị vũ khí” hay “xe mục tiêu”. Họ cũng được trang bị một khẩu súng ngắn để đề phòng trong trường hợp có nguy cơ bị tấn công. Một nhân viên an ninh khuyến cáo: “Hành khách cần được sự hộ tống của ba chiếc xe bọc thép với các tay súng đi kèm để đảm bảo an toàn tính mạng trong suốt chuyến đi”.

4.600 USD cho một cuốc taxi đặc biệt từ sân bay vào thành phố Baghdad khiến nơi này trở thành địa điểm có giá cước taxi đắt nhất thế giới. Tuy nhiên, số tiền đó không đáng kể so với sự an toàn và đảm bảo cho tính mạng con người.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm