14:52  | 

100 năm lịch sử Maserati

Maserati - Hãng xe thể thao nước Ý đã trải qua gần 100 hình thành và phát triển kể từ 1914. Hãy cùng tìm hiểu lịch sử của thương hiệu này.

Thương hiệu xe nước Ý do sáu anh em nhà Maserati thành lập nên vào năm 1914 bao gồm: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Đặt trụ sở tại Bologna, những người anh em này đã từng là những tay đua kỳ cựu vạch ra kế hoạch chế tạo ra xe đua với mục đích sử dụng cá nhân. Mario là một nghệ sĩ, anh rất tin tưởng vào việc sáng tạo ra biểu tượng chiếc đinh ba của công ty như trên bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna.

Sau gần 100 năm, Maserati đã tự làm nên tên tuổi của mình như là một nhà sản xuất xe thể thao được chờ đón nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là sự  sôi động của thế giới xe thể thao nước Ý không làm cho giá cả dòng xe này tăng đột biến. Maserati chú trọng vào chất lượng, đẳng cấp, thương hiệu dựa trên sự hài lòng của khách hàng thay cho mục tiêu lợi nhuận như đa số các nhà sản xuất khác.

Năm 1926, một trong những chiếc xe đầu tiên mang biểu tượng của Maseratis, do Alfieri Maseratis, cầm lái đã dành chiến thắng trong vòng đua Targa Florio, một phần của giải vô địch thế giới lúc bấy giờ được tổ chức ở vùng núi Sicily gần Palermo.

Maserati là thương hiệu có tiếng trong lịch sử đua xe

Sau đó, trong suốt hai thập kỷ 20 và 30, anh em nhà Maserati đã giành được rất nhiều giải thưởng trên khắp toàn cầu với loại xe đua tự chế tạo.

Năm 1932, Alfieri Maserati qua đời. 5 năm sau đó, những người anh em còn lại đã bán lại cổ phần của công ty cho gia đình Orsi và giữ vị trí quản lí kĩ thuật trong công ty. Sau này, những người chủ mới của Maserati đã rời trụ sở công ty về Modena.

Liên tiếp trong 2 năm 1939 và 1940, Maserati vượt qua cả những tên tuổi lẫy lừng như Auto Union và Mercedes... để đoạt giải Indianapolis 500 tiếng tăm.

Trong chiến tranh thế giới lần 2, Maserati tạm ngừng sản xuất xe thể thao để sản xuất các linh kiện phục vụ cho quân đội.

Thời hậu chiến, Maserati quay lại đường đua và khởi đầu chuỗi thành công vang dội bằng Maserati A6. Sau đó, một loạt những mẫu xe ấn tượng liên tiếp được ra đời như Carrozzeria Touring, Sebring (năm 1962), Mistral Coupé (năm 1963), Spider (năm 1964). Còn mẫu xe 4 cửa đầu tiên của công ty, Quattroporte được xuất xưởng năm 1963.

Phiên bản Maserati 200SI đời 1957

Tuy nhiên, phải tới năm 1966, thông qua chiếc Giugiaro-styled Ghibli, Maserati mới cho ra mẫu xe thể thao kiểu Ý quyến rũ và được lắp động cơ thực sự khỏe (động cơ V8, 330 mã lực). Năm 1968, Maserati về tay Citroën, hãng sản xuất xe hơi của Pháp.

Mẫu xe Ghibli

Mặc dù vị chủ cũ của Maserati, Adolfo Orsi vẫn giữ chức chủ tịch danh nghĩa nhưng công ty đã có nhiều đột phá quan trọng. Trong đó, đáng kể nhất là việc áp dụng hệ thống thủy lực để tang cường sức mạnh cho động cơ.

Những nhãn hiệu thành công trong thời gian này gồm có Maserati Bora, Quattroporte phiên bản II và Citroën SM.

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến doanh số bán xe rớt thảm hại đã đẩy Citroën tới tình trạng phá sản và Maserati phải đóng cửa.

Maserati Bora đời 1979

Năm 1975, công ty đã được mua lại bởi một tay đua người Argentina, Alejandro de Tomaso. Ông nhanh chóng cho ra đời Maserati Kyalami và sau này là Maserati Quattroporte III vào năm 1979, một loại sedan 4 cửa hạng sang.

Những năm 1980 là thời kỳ đen tối thê thảm đối với Maserati. Mẫu xe chủ yếu Biturbo của hãng trên thị trường nước Mỹ đã trở nên nhàm chán và không còn đáng tin cậy. Năm 1991, công ty đã hoàn toàn chấm dứt việc nhập xe con vào thị trường Mỹ.

Năm 1993 Fiat đã mua lại Maserati và những biến thể của Biturbo tiếp tục được sản xuất cho tới khi nhà máy này đóng cửa vào năm 1997 để tân trang lại toàn bộ.

Năm 1997, Ferrari đã mua lại 50% cổ phần của Maserati và giành quyền kiểm soát công ty này.

Năm 1998, một chương mới trong lịch sử Maserati được bắt đầu với việc ra mắt chiếc 3200 GT 2 cửa, động cơ V8 với vận tốc tối đa 285km/ và có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 5,5 giây.

Maserati 3200 GT 2 cửa

Đến 2002, mẫu xe này được thay thế bởi Maserati Spyder và Coupé bốn chỗ.

Với động cơ V8 khỏe, hộp số kiểu xe F1, mang kiểu dáng của Giugiaro và được cải tiến đáng kể về chất lượng, mẫu xe Maserati mới này đã được tung vào thị trường Mỹ năm 2002 và khôi phục lại được danh tiếng cho hãng xe thể thao của Ý này.

Trong năm 2005, Maserati được tách khỏi Ferrari và sáp nhập với Alfa Romeo thuộc hãng sản xuất Fiat Auto.

Đến quý II năm 2007 Maserati có lãi lần đầu tiên trong 17 năm dưới quyền sở hữu tập đoàn Fiat.

Ngày nay, dù vấp phải nhiều thất bại nhưng Maserati vẫn là một thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm của những người đam mê tốc độ.

Thế Đạt (Theo PL&XH/ Nguồn: Tổng hợp)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm