Thứ Sáu, 22/11/2024 | 06:23
09:34 |
Công nghiệp ôtô Nhật Bản: 1 năm sau thảm họa kép
Thảm họa kép động đất, sóng thần lớn nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc ngày 11/03/2011 không những gây thiệt hại về người mà còn làm tê liệt nhiều ngành nghề trong đó có ngành công nghiệp ôtô.
>> Hình ảnh khó quên về động đất, sóng thần tại Nhật Bản
Phần lớn các nhà máy của các hãng lớn như: Honda, Toyota, Nissan… bị tàn phá, thậm chí có nhà máy bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một năm sau thảm họa kép, ngành công nghiệp ôtô số 1 thế giới đang phát triển mạnh mẽ và dự báo số ôtô bán ra năm nay còn cao hơn năm trước.
Các nhà sản xuất Nhật Bản chịu tổn thất nặng nề do thảm họa kép
Nhiều nhà phân tích dự đoán thị trường sản xuất ôtô ở Nhật Bản và thế giới sau trận động đất lịch sử sẽ khan hiếm linh kiện ít nhất đến cuối năm nay. Tuy nhiên, mọi dự đoán đều sai vì trên thực tế sự phục hồi của ngành Công nghiệp ôtô Nhật Bản nhanh hơn những gì người ta nghĩ.
Tiên phong cho sự phục hồi mạnh mẽ là Nissan khi hãng xe này kết thúc năm 2011 với doanh số kỷ lục 4,7 triệu xe, tăng 14% so với năm 2010.
Chỉ sau gần 2 tháng, nhà máy Iwaki của Nissan tại quận Fukushima, từng bị tàn phá nặng nề bởi thảm họa kép, đã gần như khôi phục hoàn toàn hoạt động sản xuất.
Nhưng sau một năm, gần như quá trình sản xuất đã trở lại bình thường
Toyota ban đầu ước tính hụt khoảng 2 triệu xe do thảm họa phá hủy các đơn vị cung cấp quan trọng tại đông bắc Nhật Bản, bao gồm Renesas Electronics, một nhà sản xuất chip máy tính. Tuy nhiên, hãng xe hơi số 1 Nhật Bản chỉ hụt 370.000 xe, trong đó có 220.000 xe của tháng đầu tiên sau thảm họa.
Quá trình sản xuất tại Toyota đã trở lại bình thường vào tháng 9 năm ngoái. “Những nỗ lực phi thường của toàn bộ nhân viên đã giúp chúng tôi hồi phục nhanh ngoài sức tưởng tượng”, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota nói.
Thảm họa kép đã khiến Toyota tụt xuống vị trí thứ 4 trên thế giới xét về mặt doanh số, đồng thời đánh mất vị trí số 1 vào tay Genenal Motors. Toyota giữ ngôi vị nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới từ năm 2008-2010.
Honda cũng đã trải qua những thời điểm khó khăn nhất, không chỉ bởi thảm họa kép tại Nhật Bản mà còn bởi lụt lội nghiêm trọng tại Thái Lan. Tuy nhiên, vào thời điểm này, sản xuất toàn cầu của Honda đã hoạt động bình thường, ngoại trừ Thái Lan.
Hiện tại, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang tìm cách để phổ biến những mối nguy hiểm tiềm ẩn tới các nhà cung cấp. Toyota đặt mục tiêu lên kế hoạch đưa sản xuất trở lại bình thường trong vòng 2 tuần nếu thảm họa tấn công.
Mặc dù nền kinh tế Nhật Bản đang khó khăn do việc tái cấu trúc cũng như những chi phí hàng tỷ USD để khắc phục thảm họa tại nhà máy hạt nhân Fukushima sô 1, nhưng ngành công nghiệp ôtô của quốc gia này chính là một điểm sáng, là hy vọng cho sự phục hồi của Nhật Bản trong một tương lai không xa.
Hoàng Tuấn (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá