09:33  | 

Để lái xe trong sương mù một cách an toàn

Sáng nay Hà Nội chìm trong sương. Đây là hiện tượng ít gặp đối với một thành phố đồng bằng như thủ đô nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông. Bạn không nên bỏ qua một vài lưu ý dưới đây khi lái xe trong sương mù.

Sương mù là một trong những ‘kẻ thù’ đáng sợ nhất của lái xe, đặc biệt là với những người chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, tài xế cần chuyển trang bị những kiến thức cơ bản để có thể đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết này

Chú ý tới điều kiện thời tiết địa phương

Sương mù thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc buổi tối, vì vậy nếu có thể trách di chuyển trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới những khu vực thường xuyên có sương mù như biển, vùng núi cao, khu vực gần sông hồ.

Sương mù là một trong những "kẻ thù" của người lái. Ảnh: Vũ Huy

Tăng khoảng cách giữa các xe

Tăng khoảng cách xe của bạn so với xe phía trước lên gấp đôi so với thông thường. Tuyệt đối tránh vội vàng hoặc tăng tốc để qua vùng sương mù.

Sử dụng cảnh báo ở mọi thời điểm

Hơi ẩm trong không khí có thể liên tiếp bám vào kính chắn gió khiến tầm nhìn bị hạn chế. Do đó, hãy điều chỉnh hệ thống làm tan đông và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.

Sử dụng đèn cốt, đèn sương mù

Luôn sử dụng đèn  cốt và đèn sương mù. Ảnh: Vũ Huy

Cần nhớ là bật đèn cốt, đèn đi trong sương mù trước và sau xe cũng như đèn khẩn cấp. Tác dụng của đèn khẩn cấp là giúp tăng tầm nhìn nhờ khả năng nhấp nháy và bộ khuếch tán ánh sáng.

Mở hé cửa

Hãy lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường khi bạn không thể nhìn được. Hãy mở hé cửa kính xe một chút, để bạn có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

Tuyệt đối không dừng xe giữa đường

Không được dừng xe giữa đường cao tốc hoặc đường đông người qua lại nếu có sương mù. Nếu xe bạn chết máy hoặc trở nên không thể điều khiển được nữa, hãy tắt đèn xe và nhấc chân lên khỏi bàn đạp thắng. Có vẻ điều đó sẽ gây tác dụng ngược, nhưng người ta thường có xu hướng đi theo sau ánh đèn khi lái xe trong sương mù. Một khi bạn đã lái xe vào được lề đường, hãy di chuyển ra xa chiếc xe để tránh bị thương tích.

Không dừng giữa đường. Ảnh: Vũ Huy

Dùng gờ đường bên phải hoặc vạch sơn kẻ đường làm mốc dẫn đường.

Hủy chuyến đi nếu có thể

Nếu điều kiện sương mù quá dày đặc, hãy nghĩ tới việc hoãn cuộc hành trình cho tới khi sương mù tan hết. Không đáng để mạo hiểm mạng sống của mình hoặc người khác bằng cách lái xe trong sương mù.

Hoàng Tùng (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm