10:40  | 

GM tạm ngừng sản xuất Chevy Volt

Bắt đầu từ cuối tháng này, General Motor sẽ tạm dừng sản xuất dòng xe Chevrolet Volt trong vòng 5 tuần.

GM cũng sẽ tạm thời sa thải 1.300 nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất của Volt. Việc này làm dấy lên những lo ngại về sức tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường khi doanh số bán hàng năm 2011 của dòng xe này chỉ dừng lại ở 7.671 chiếc, kém xa so với 10,000 chiếc như dự kiến. Tuy nhiên các quan chức của GM đầy lạc quan khi phát biểu rằng hãng có thể bán ra 45,000 chiếc Volt tại Mỹ trong năm nay, và việc tạm dừng là cần thiết để cải tổ và sắp xếp sản xuất cho phù hợp với nhu cầu.

“Việc sản xuất dự kiến sẽ được tạm ngừng vào ngày 16 tháng 3 và bắt đầu trở lại vào ngày 23 tháng 4”, Chris Lee - phát ngôn viên của hãng cho hay. Đây sẽ là lần thứ 3 việc sản xuất xe Volt được đình chỉ ít nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 12 năm 2010.

GM đã bán được 1023 chiếc Volt trong tháng hai, tăng từ 603 chiếc trong tháng một. Tuy nhiên con số này vẫn thật là xa vời so với mục tiệu mà hãng đã đề ra trong năm nay. Doanh số trong cả hai tháng đầu năm đã giảm mạnh so với 1529 chiếc của tháng 12 do những lo ngại về độ an toàn của ắc qui sau khi có 2 chiếc xe Volt bị bắt lửa trong những cuộc thử nghiệm về va đập. Mặc dù cơ quan điều tra đã kết luận rằng Volt không nguy hiểm hơn một chiếc xe chạy bằng xăng truyền thống, GM vẫn quyết định tăng cường cấu trúc xung quanh pin.

GM hiện có khoảng 3.600 chiếc Volt trong kho. Năm ngoái, các quan chức của hãng liên tục bác bỏ các câu hỏi về doanh số thấp bằng cách đổ lỗi cho việc công ty không thể sản xuất đủ xe để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chiếc Volt hiện nay đang trở thành một mục tiêu ưa thích của các nhà bình luận bảo thủ và các nhà lập pháp khi họ chọ rằng chiếc xe này là quá đắt và đang được hỗ trợ một cách nhân đạo bằng tiền thuế người dân. Chiếc xe hiện đang có giá 41.000 USD chưa kể khoản thuế 7.500 USD dành cho xe điện.

“ Ngay cả khi giá nhiên liệu tăng lên, nỗ lực thao túng thị trường tự do và thúc đẩy người dân dùng xe điện như GM Volt của Tổng thống Obama đã thất bại”, Darrell Issa, đại diện đảng Cộng hòa bang California cho biết trong một tuyên bố. “Bây giờ 1.300 công nhân sẽ phải trả giá cho những thử nghiệm sai lầm”.

Có lẽ thay vì đi nghỉ mát và chơi golf, các quan chức của GM nên sử dụng thời gian này để tính toán sản xuất và suy nghĩ lại về những chiến lược của mình.

Ngọc Điệp (theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm