16:27  | 

Hai nguyên nhân khiến xe không thể tăng tốc

Gặp vấn đề về cấp nhiên liệu hoặc trục trặc trên đường khí xả là hai nguyên nhân chính khiến xe của bạn bị ì và khó có thể tăng tốc trên đường cao tốc.

Không cấp đủ nhiên liệu vào buồng đốt

Bạn thường sử dụng chiếc xe của mình để đi những quãng đường ngắn trong thành phố. Do đó, đôi khi bạn không quan tâm nhiều đến khả năng bứt tốc của chiếc xe vì không có điều kiện đi xe ở tốc độ cao. Khi động cơ làm việc ở chế độ không tải hoặc tốc độ chậm, máy làm việc bình thường và chạy êm vì chỉ yêu cầu một lượng nhỏ nhiên liệu cấp vào buồng đốt. Bạn sẽ khó mà phát hiện được những vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải.

Tuy nhiên, khi bạn lái xe trên đường cao tốc, cần tăng tốc độ lên cao hoặc tăng tải thì động cơ lúc này cần một lượng lớn nhiên liệu. Nếu động cơ không thực hiện được thì có thể vì thiếu nhiên liệu cấp vào buồng đốt do các nguyên nhân sau:

- Tắc bầu lọc nhiên liệu hoặc tắc lưới lọc trong thùng xăng.

- Bơm xăng yếu nên bơm không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí (hoặc vòi phun) khi động cơ tăng tốc, thường thì khi đó bơm đã hỏng và phải thay bơm mới. Có thể kiểm tra bơm xăng bằng cách dùng dụng cụ đo áp suất nối vào đường ống nhiên liệu, sau đó cho bơm hoạt động, kiểm tra áp suất hiển thị và so sánh với tài liệu hướng dẫn sử dụng của Hãng. Nếu áp suất không đạt yêu cầu thì phải thay bơm mới.

- Tắc trên đường ống dẫn nhiên liệu: tiến hành kiểm tra đường nhiên liệu từ thùng xăng đến động cơ, nếu quan sát bằng mắt thường mà không nhận thấy sự rò rỉ hoặc hư hỏng thì bạn thử thay lọc nhiên liệu mới. Nếu vẫn không được rất có thể tắc trên đường nhiên liệu, khi đó ta dùng khí nén thổi vào đường nhiên liệu từ động cơ tới thùng xăng để thổi sạch các chất bẩn cũng như cặn bám trên đường nhiên liệu.

- Tắc vòi phun (ở các động cơ phun xăng điện tử) cũng là nguyên nhân làm không đủ nhiên liệu cho quá trình cháy.

Trục trặc đường dẫn khí xả

Khi đường khí xả bị tắc, khí thải từ động cơ không thoát ra ngoài được, xuất hiện dòng áp lực ngược sinh ra trên đường khí thải. Dòng áp lực này dội ngược trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất công suất và gây ra nhiều tác động xấu khác tới động cơ. Đường khí thải bị tắc thường do các nguyên nhân:

- Tắc bên trong bộ xúc tác khí xả. Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc ở bộ xúc tác, nếu không bạn có thể tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả). Nếu động cơ làm việc tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc đường khí thải.

- Một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài). Ngoài ra, có thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào (trường hợp này hiếm khi xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài).

Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau đó quan sát dụng cụ đo, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.

Ngoài hai nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. Vì vậy, khi xe của bạn gặp phải vấn đề như trên, bạn nên tham khảo thêm những người thợ có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

>> Xem chi tiết giá xe ôtô trên Autodaily

>> Xem chi tiết giá xe máy trên Autodaily

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm