15:11  | 

Hết thời, Auto Salon chuyển thành “Bia hơi ôtô”

Các showroom xe nhập khẩu vắng bóng xe mới, tràn ngập xe đã qua sử dụng. Có salon ôtô hết đường chuyển sang mở quán cà phê hay bán bia hơi. Đó là thực trạng hiện nay của các nhà nhập khẩu xe hơi tại Hà Nội.

Thời của những chiếc xe "second hand"

Dạo qua một số phố chuyên kinh doanh xe hơi nhập khẩu tại Hà Nội như Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Nguyễn Văn Cừ, Trần Quang Khải, Giải Phóng… điều dễ nhận thấy là các showroom xe nhập giờ đa phần chuyển sang kinh doanh xe đã qua sử dụng.

Các showroom chuyển sang bán xe đã qua sử dụng

Anh H (Việt Nhật Auto – 99 Lê Văn Lương) cho hay: “Hết đường nhập xe nên bọn tôi chuyển sang bán xe "second hand" đến mấy tháng nay rồi. Khách có lèo tèo, nhưng ít ra thì mình vẫn sống được”.

Cũng theo anh Hòa, người đến mua xe chủ yếu hỏi các dòng xe của Toyota hay Kia vì xe có giá hợp túi tiền của nhiều người. Ít thấy ai hỏi mua xe cao cấp. Xe đắt tiền chỉ thấy người gọi điện đến bán chứ chẳng thấy ai đến hỏi mua.

Anh D (Showroom ôtô DNT - 31 Lê Văn Lương) chia sẻ: “Trước đây mình chuyên kinh doanh xe nhập cao cấp. Lúc này cũng phải chuyển sang mua bán xe qua sử dụng. Mà xe đã qua sử dụng cũng chỉ bán chủ yếu những mẫu xe có giá từ 500 – 700 đến gần 1 tỷ đồng”.

Các showroom hiện nay chủ yếu tập trung giao dịch mua bán xe cũ

Thế mới có chuyện, chiếc xe Ford Mustang anh D đã bán cách đây vài tháng mà đã hai lần tìm đường trở về showroom của anh. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, người dân gần đây cần tiền và không muốn mất thêm quá nhiều chi phí để nuôi xe, đi làm không có chỗ đỗ, nên rất nhiều người mua xe rồi lại nhanh chóng quay ra rao bán xe.

Người muốn mua xe thì cũng chỉ nhắm đến xe cũ. “Nói là xe cũ chứ mới chạy 2,3 năm cũng còn ngon lắm, gặp nhiều chiếc chủ cũ đi kỹ, xe còn như mới nguyên. Với người Việt Nam xe như một tài sản lớn nên người ta giữ gìn” – Anh N, một người đi hỏi mua xe cho hay.

Thị trường xe "second hand" có vẻ sôi động vì thực tế, cả người thích mua xe nhập hay người chuyên kinh doanh xe nhập giờ cũng chỉ còn có nước đó.

Thị trường xe gặp khó, chuyển sang bán… bia hơi

Chuyển sang kinh doanh xe qua sử dụng mà tình hình cũng không khá khẩm hơn, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã dừng hoạt động hoặc phải trả showroom, thuê bãi trông xe ở ngoài và chuyển sang bán xe qua mạng để tiết kiệm chi phí, thậm chí phải chuyển hẳn sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Một showroom trên đường Nguyễn Khánh Toàn vì tình trạng ế ẩm kéo dài nên chuyển qua cho thuê xe. Đây hóa ra lại là cách chuyển hướng nhanh nhất, ít chi phí nhất. Có người nói vui, mấy ông bán xe, không bán được thì chỉ cần thay cái biển “Bán xe” thành biển “Thuê xe” là xong.

Ô tô ế, bán thêm cả xe máy nhập

Showroom 97 – 99 Nguyễn Văn Cừ còn nghĩ ra cách bán thêm cả xe máy nhập. Bốn bánh không ai mua thì cũng phải quay ra bán xe hai bánh vậy.

Có vị chủ Công ty CP nhập khẩu ôtô còn chuyển hẳn sang mở quán bia hơi. Không hiểu vị này vẫn còn vương vấn với ngành ôtô hay hy vọng ở một sự thay đổi nên vẫn đề tên quán là “Bia hơi ôtô”.

Đó cũng là những giải pháp cuối cùng và là điều không ai muốn bởi tình hình kinh doanh trong ngành ôtô thực sự khó khăn.

Công ty CP TM XNK ô tô chuyển sang bán... bia

Đại diện một nhà nhập khẩu cho hay: “Trong hai tháng đầu năm 2012, công ty chỉ bán được 3-4 chiếc xe cũ. Tiền lãi thu về chỉ gần đủ chi phí nhân viên, dù đã giảm quân số tới 1/3. Cách đây hơn 1 năm, 25, 26 Tết, xe bán hết veo, showroom chỉ dùng để đá cầu. Giờ thì xe về chật mà mãi không bán được một chiếc”.

Nhiều Công ty nhập khẩu ôtô phải đóng cửa

Doanh nghiệp đã hết đường nhập khẩu, chuyện kinh doanh xe đã qua sử dụng hay chuyển hướng sang lĩnh vực khác thì đó cũng là điều tất nhiên mà thôi.

 Thế Đạt - Lê Hùng (Theo PL&XH)Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm