14:03  | 

Lịch sử thương hiệu “xe cơ bắp” Hummer

Hầm hố, to khỏe đó là những gì người ta nghĩ đến khi nhắc tới những chiếc xe Hummer. Thực tế,trong lịch sử thương hiệu Hummer, thì tất cả những gì bạn thấy là những chiếc SUV. Không có chiếc xe con nào do Hummer sản xuất.

Thương hiệu Hummer thực sự có thể khiến chúng ta nhớ tới một thương hiệu khác trong quân đội, đó là Jeep. Hình thành bởi công ty Willys-Overland vào những năm 1940, thương hiệu Jeep trở nên phổ biến đến nỗi khi ông Henry J. Kaiser mua lại công ty Willys-Overland vào năm 1953, tên của nó đã được đổi thành Kaiser-Jeep và vẫn giữ chữ Jeep bên cạnh.

Humvee được thiết kế để làm xe chiến sự chính trong quân đội

Năm 1970, Hãng ôtô của Mỹ đã mua lại Kaiser-Jeep và đổi tên nó thành Tập đoàn Jeep. Vào thời điểm đó, Jeep đang sản xuất các loại xe thông qua hai nhánh: Một là nhánh Sản phẩm Thương mại ở Toledo, Ohio. Hai là nhánh Sản phẩm cho Chính phủ ở South Bend, Indiana.

Một năm sau đó, nhánh Sản phẩm cho Chính phủ đã trở thành công ty độc lập với tên gọi AM General. Vào đầu những năm 1980, Công ty này, nay do Tập đoàn LTV sở hữu đã thiết kế một loại xe theo hợp đồng với Quân đội Mỹ. Với tên gọi Xe di động đa mục đích (High Mobility Multi-Purpose Wheeled Vehicle - HMMWV, hay Humvee). Humvee được thiết kế để làm xe chiến sự chính trong quân đội. AM General ký được một hợp đồng sản xuất vào năm 1983 (là hợp đồng đầu tiên trong rất nhiều hợp đồng với Quân đội Mỹ) với yêu cầu cung cấp 55.000 chiếc xe trong thời gian 5 năm.

Hummer H2

Humvees của AM General thực sự nổi bật trong Chiến tranh vùng vịnh vào đầu những năm 90. Công dụng của chiết xe trong thời chiến đã giúp nó trở nên phổ biến và không chỉ còn giới hạn trong phạm vi quân sự nữa. Cuối cùng thì AM General (nay thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Renco) đã quyết định cho ra loại xe Humvee dân dụng vào năm 1992, được đặt tên Hummer. Năm 1999, General Motors mua bản quyền thương hiệu Hummer và chịu trách nhiệm về sự phát triển, quảng cáo và phân phối sản phẩm xe SUV của Hummer trong tương lai.

Loại xe Hummer nguyên bản, nay gọi là H1, vẫn được ưa chuộng và chỉ có số lượng nhỏ loại xe này được sản xuất mỗi năm. Tính độc nhất của loại xe này đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo ra loại xe SUV đắt tiền, một mẫu xe khá tiêu biểu của hãng. Dưới sự dẫn dắt của GM, thương hiệu này đã mở rộng thêm các loại xe khác và vẫn sở hữu dòng xe Hummer bravado nhưng với điều kiện tốt hơn của đường sá dòng xe này đã có thể thích hợp với mọi người dân nói chung.

Hummer H1

Sau 1 năm rao bán, cuối cùng thương hiệu Hummer nổi tiếng của GM đã bị bán cho một công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, mặc dù tập đoàn mẹ General Motors (GM) đã thỏa thuận bán thương hiệu Hummer cho công ty máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong của Trung Quốc, nhưng thương vụ đã không được hiện thực hóa và cuối cùng Hummer đã bị khai tử.

Thế Đạt (Theo PL&XH/ Nguồn: Tổng hợp)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm