14:51  | 

Lược sử hãng xe Chevrolet

Chevrolet là nhãn hiệu ôtô thuộc tập đoàn ôtô General Motor và hiện đang là nhãn hiệu mạnh nhất của tập đoàn này. Các model của nhãn hiệu Chevrolet  trải rộng từ xe compact tới những chiếc xe thể thao đa dụng cỡ lớn, vì thế, hãng có thể cung cấp cho khách hàng một chiếc xe có giá hợp lý ở bất kỳ phân đoạn thị trường nào.

Chevrolet được đồng sáng lập bởi Louis Chevrolet và William C.Durant. Louis Chevrolet là một vận động viên đua xe ôtô, sinh ngày 25 tháng 12 năm 1878 tại La Chaux de Fonds, Thụy Sỹ. William Durant, đồng sáng lập ra Chevrolet, buộc phải rời khỏi GM vào năm 1910 và sau đó ông này có ý định sử dụng những thiết kế của Louis Chevrolet để tạo dựng uy tín của mình trong ngành ôtô.

Lô gô “nút thắt nơ” gắn trên xe Chevrolet xuất hiện lần đầu vào năm 1914

Vào ngày 3 tháng 11 năm 1911, Chevrolet gia nhập ngành ôtô, bắt đầu bằng cuộc chiến cạnh tranh với Ford Model T. Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Classic Six được giới thiệu tới công chúng vào năm 1912. Chiếc xe du lịch 5 chỗ này được trang bị động cơ có thể đạt mức tối đa hơn 100 km/h (65 dặm) với đèn điện và mui xếp. Lô gô “nút thắt nơ” gắn trên xe Chevrolet xuất hiện lần đầu vào năm 1914. Theo những gì được ghi chép lại thì chính Durant đã có ý tưởng sáng tạo nên lô gô này khi nhìn thấy giấy dán tường trong phòng của ông tại một khách sạn ở Paris.

Chevrolet Classic Six

Năm 1915 chứng kiến sự ra mắt của loại xe 490 và đạt được thành công lớn khi doanh số đạt tới 100.000 chiếc. Đến năm 1918, lợi nhuận của công ty đã cao đến mức Durant đã có tiền để mua lại số cổ phần của GM và đủ để nắm quyền kiểm soát công ty này. Chevrolet nhanh chóng được sát nhập trở thành một bộ phận của GM và luôn nằm trong nhóm có doanh số cao nhất của GM tính tới giữa những năm 1920.

Chevrolet tăng trưởng ngày một lớn mạnh: năm 1927, vượt qua được Ford với doanh số đạt mức 1 triệu chiếc. Chevrolet cũng góp phần đem lại sự thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng khi trang bị hệ giảm xóc độc lập trước cho xe vào năm 1934. Công nghệ này làm tăng giá trị sản phẩm lên rất nhiều vì tại thời điểm đó chất lượng đường chưa được như ngày nay.

Đến năm 1950, Chevrolet đã có thêm tùy chọn phanh trợ lực, ghế ngồi và cửa sổ cho xe, góp phần tăng thêm độ sang trọng cho ngay cả những chiếc xe giá thấp. Năm 1953, công ty đã giới thiệu mẫu xe Corvette đầy quyến rũ có thân vỏ làm bằng sợi thuỷ tinh. Những năm 1960 chứng kiến sự ra đời của xe Corvair trang bị máy lạnh và là xe có hệ thống giảm xóc độc lập toàn bộ đầu tiên. Thập kỷ này cũng chứng kiến sự cạnh tranh của Chevrolet khi tung ra dòng xe compact Nova và Camaro thể thao – đáp trả dòng xe bán rất chạy của Ford là Mustang. Ngay trong năm đầu tiên được đưa vào sản xuất, năm 1967, xe Camaro đã ngay lập tức đạt kỷ lục khi chiếm tới 10% tổng doanh số của Chevrolet.

Mẫu xe Camaro

Vào những năm 1970, trước sự thay đổi về sở thích của người tiêu dùng, Chevy đã đáp ứng bằng cách tung ra một số loại xe mới cỡ nhỏ như Vega và Chevette. Ngoài ra hãng cũng thu giảm kích cỡ của một số loại xe to của hãng như Caprice và Malibu. Những năm 1980, công ty đã sản xuất loại xe Cavalier để đối phó với những nhãn hiệu xe nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường. Đây cũng là thời kỳ mà xe tải và xe thể thao đa dụng SUV bắt đầu trở nên thông dụng. Các mẫu xe cỡ lớn và trung bình của hãng còn tồn tại cho tới ngày nay thuộc loại phổ biến nhất trên đường phố.

Chevrolet luôn chiếm ưu thế là hãng đã chế tạo ra một số loại xe nổi tiếng nhất của Mỹ như ’57 Bel Air, Corvette, Camaro, Blazer và Suburban. Ngày nay, công ty vẫn đang tiếp tục tạo ra những nhãn hiệu phổ biến nhất trong dòng xe của GM.

Thế Đạt (theo PL&XH/nguồn: tổng hợp)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm