15:49  | 

Lưu ý về lốp xe để tránh tai nạn

Các vụ tai nạn liên quan khá nhiều đến quãng đường phanh. Khi nói đến quãng đường phanh, ngoài phụ thuộc vào tốc độ, người ta nghĩ ngay đến lốp xe. Do đó, những lưu ý cơ bản về lốp xe sẽ giúp bạn tránh được những tai nạn đáng tiếc.

1. Độ mòn

Thật lạ là có rất nhiều tài xế trên đường đang mạo hiểm tính mạng với các bánh xe đã quá mòn. Một điều không đáng chút nào. Nếu biết so sánh giá cả, bạn sẽ tìm ra được lốp xe đạt chất lượng tốt mà giá cả lại phải chăng.

Căn cứ vào chiều cao của hoa lốp để biết lốp đã mòn hay chưa

Lốp mòn hay không người ta căn cứ vào chiều cao của hoa lốp. Nếu không có hoa lốp hoặc chiều cao hoa lốp nhỏ thì khi xe đi trên đường ướt, sẽ xuất hiện 1 lớp nước mỏng ngay dưới bánh xe. Xe bị nổi lên và lốp ít hoặc không còn tiếp xúc với mặt đường khiến mất phanh và mất lái. Kết quả là xe trượt theo đường vòng và thời gian dừng lại cũng lâu hơn.

2. Chiều cao hoa lốp

Khi chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm đồng nghĩa với lốp xe đã hết “date”, và nên thay lốp mới. Nếu muốn biết lốp đã hết thời hạn sử dụng hay chưa, chỉ cần kiểm tra mức độ mòn cạnh các gờ nổi tại các rãnh chính của bề mặt lốp (xem hình dưới).

Gờ nổi tại các rãnh chính của bề mặt lốp

Nếu các gờ nổi này có chiều cao bằng với hoa lốp thì có nghĩa là lốp đã mòn tới giới hạn của nó và nên sớm được thay. Vì sự an toàn của mình, bạn cần phải thay lốp mới khi hoa lốp mòn tới giới hạn của nó.

3. Chỉ số mòn

Trên toàn bộ bánh xe, chiều sâu hoa lốp theo quy định tối thiểu là 1,6 mm. Tại đáy các rãnh chính, giữa các gai lốp, có các gờ cao su nhỏ nổi lên gọi là chỉ số mòn lốp TWI (Tread Wear Indicators). Vị trí của các gờ này (chỉ số TWI) được định vị nhờ mũi tên nhỏ (hoặc logo) nằm trên hông lốp.

Vị trí của các gờ  (chỉ số TWI) được định vị nhờ mũi tên nhỏ (hoặc logo) nằm trên hông lốp

Trong bài kiểm tra ở tốc độ 100 km/h, 1 lốp xe tốt sẽ dừng ở khoảng cách 50m, lốp chất lượng tồi thì thêm 8m nữa. Nghe có vẻ là chênh lệch không nhiều, nhưng thử hình dung chiếc xe có lốp tốt dừng phía trước, nhưng bị chiếc xe có lốp tồi phía sau đâm vào do vận tốc vẫn còn là 37km/h.

4. Độ dày của lốp

Lốp mỏng hay dày cũng ảnh hưởng tới độ an toàn. Trên đường khô ráo thì có thể lốp càng rộng và càng ít rãnh càng tốt vì như vậy mặt tiếp xúc là lớn nhất. Điều này ngược lại với đường ướt. Để có sự tiếp xúc tốt nhất với mặt đường thì cần có các rãnh lốp để rẽ nước sang bên.

Xác định độ dày của lốp

5. Tuổi thọ của lốp

Tuổi thọ lốp có vai trò quan trọng trong việc phanh xe? Đúng vậy. Không chỉ chiều sâu hoa lốp bị mòn mà ozon và ánh sáng mặt trời cũng làm cho hợp chất cao su của lốp bị lão hóa. Ảnh hưởng này thường xảy ra với những chiếc xe lâu ngày không hoạt động, ví dụ như nhà xe di động. Và tình trạng này còn tệ hơn nhiều khi so với những chiếc lốp thường xuyên chạy trên đường. Tuổi thọ lốp không nên vượt quá 10 năm.

 Thế Đạt (Theo PL&XH)

>> Xem chi tiết giá xe ôtô trên Autodaily

>> Xem chi tiết giá xe máy trên Autodaily

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm