09:23  | 

Mercedes ML350 2012 - Sản phẩm của công nghệ

Chưa thực sự cách tân về thiết kế nhưng không vì thế mà Mercedes ML350 2012 kém phần hấp dẫn. Cảm giác lái chắc chắn, độ an toàn cao cùng một "rừng" công nghệ hiện hữu đã khiến chiếc SUV hạng trung của người Đức ghi điểm.

Ngoại thất

Nếu một ngày con trai bạn - khi đã tới tuổi lái xe hỏi rằng một chiếc SUV trông như thế nào, thì không nên mang Mercedes ML350 2012 ra làm ví dụ minh hoạ. Quả thật, chiếc xe có nét gì đó giống một chiếc wagon với các cơ bắp lực lưỡng hơn là một chiếc SUV đúng nghĩa. Nó sở hữu trên mình quá nhiều đường nét thể thao mà không phải ai cũng muốn thấy trên một chiếc SUV hiệu Mercedes.

Những đường viền góc cộng hưởng cùng với nhau khiến người nhìn có cảm giác rõ rệt về sự chuyển động ngay cả khi chiếc xe đứng yên, nhưng kích cỡ của nó lại khiến những cảm xúc về chất thể thao hoàn toàn tan biến. Gói phụ kiện AMG có mang lại cho chiếc xe phong cách, nhưng không quá đậm đặc vì thiếu đi đường viền thân xe hạ thấp, dù nét thể thao đã được bổ trợ rất nhiều từ vành đúc 20 inch vạm vỡ.

    

Một trong những góc nhìn đẹp nhất của chiếc xe là từ trên xuống. Nếu thử quan sát một lần từ góc nhìn này, bạn sẽ thấy phần kính chắn gió của chiếc xe và tùy chọn cửa sổ trời dường như gắn liền với nhau, trông khá giống một tấm kính toàn cảnh và khiến cho người ta có cảm giác nó được cắt ra từ một góc trên thân máy bay. Tuy nhiên, những chi tiết mạ crom rải rác trên thân xe là điều chúng tôi cảm thấy không thật sự cần thiết trong thiết kế này. Sự xuất hiện của chúng giống như việc Mercedes đang cố gắng phô diễn sự sang trọng và và đẳng cấp của mình - nhưng sự cố gắng ấy lại quá khiên cưỡng.

Nội thất

Chiếc SUV của người Đức biết cách giúp bạn nhận thức được giá trị của nó, đặc biệt là qua những cảm nhận ở cabin. Nhờ tăng kích cỡ, cả hành khách lẫn hành lý sẽ được thoải mái hơn khi ngồi bên trong chiếc ML350. Không gian dành cho khoang lái thật sự rất thoáng đãng.

Toàn bộ không gian nội thất được tô điểm bởi những vật liệu chất lượng tốt, đặc biệt là sự hào phóng của da bọc trên ghế ngồi, tấm ốp cửa và bảng điều khiển. Màu nâu bóng của da ăn khớp với các chi tiết bằng gỗ thật, cộng thêm lớp đệm bông chần mang lại cho người dùng cảm giác sang trọng đích thực. Các nhà thiết kế cũng bỏ rất nhiều tâm huyết vào phần ánh sáng trong xe, không chỉ ở những cửa sổ lớn hay tùy chọn cửa sổ trời mà còn ở những đường viền tạo từ ánh sáng trên bảng táp lô, nếu được bật sáng trong đêm sẽ rất bắt mắt.

     

     

Một điều đáng tiếc nho nhỏ là các ghế ngồi dường như hơi cứng quá. Rất may, cảm giác này không thật sự rõ rệt nên không hẳn đã làm người dùng bị đau người khi ngồi trên xe suốt 1 hành trình dài. Tính công năng của các ghế được hiệu chỉnh khá ổn ngoại trừ tựa tay thiết kế trên cửa trước, chúng quá thấp.

Qua quan sát, chúng tôi còn bị thu hút bởi diện mạo mới của hệ thống thông tin giải trí COMMAND trên ML350 phiên bản 2012. Nó đã được chuyển lên phía trên của bảng điều khiển trung tâm và thiết kế khá hài hòa với các chi tiết khác trên xe.

Vận hành

Không thể phủ nhận rằng ML350 2012 mang những chi tiết rất hiện đại, hoàn toàn phù hợp với khung cảnh của đường phố nội thị hiện nay.

Hệ thống cảm biến đỗ xe của ML350 2012 - một trong những ứng dụng thường dùng nhất nếu sử dụng xe trong đô thị - hoạt động tốt, nhưng tiếc là xe không có camera hậu. Điều này khiến việc đỗ xe sao cho chính xác nhất sẽ gặp khó khăn hơn. Có lẽ, Mercedes nên bổ sung thêm chi tiết này cho các phiên bản kế tiếp.

    

Trong khi đó, khoang để hành lý rộng rãi đủ chỗ cho rất nhiều đồ, do đó ML350 trở nên rất tiện ích cho những buổi đi mua sắm hoặc trong những chuyến dã ngoại cần mang theo nhiều đồ đạc. Khoang hành lý lớn đến nỗi, việc dùng xe để vận chuyển đồ gia dụng được xem như một ý tưởng khả thi. Thêm một thú vị nữa là ghế lái của ML 350 được đặt ở vị trí thuận lợi cho quan sát tình trạng giao thông xung quanh.

Trên những hành trình dài, vận hành của ML350 cũng không tệ. Việc hiệu chỉnh lại hệ thống treo kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh 4Matic tạo cho chiếc xe độ cân bằng tốt, nhưng khi chạy ở vận tốc cao, cảm giác vận hành lại trở nên thiếu tự nhiên. Hệ thống treo khí nén chưa thực sự hoàn hảo trên mọi loại đường do đó, ML350 khó lòng khơi dậy đam mê và phấn khích cho người lái.

Công nghệ

Động cơ diesel V6 là một trong những điểm nhấn công nghệ rất đáng nói trên chiếc ML 350 phiên bản 2012. Không khó để khẳng định, nó là một trong những cỗ máy mạnh mẽ nhất trong phân khúc SUV hạng trung. Với động cơ này, xe có thể đạt được công suất 258 mã lực tại tốc độ tua máy 3.500 vòng/phút và mô men xoắn 620 Nm tại 1.600 vòng/phút. Hộp số 7G-Tronic Plus đi kèm cũng được đặc biệt hiệu chỉnh để phù hợp với chiếc xe.

 

Điều đáng tiếc là ML350 chưa thật sự tương thích với gói phụ kiện on và offroad, mà gói phụ kiện này lại sở hữu tới 6 chế độ lái khác nhau. Khi hiệu chỉnh ở các thông số tiêu chuẩn, bướm ga cho phản hồi hơi chậm.

Ngoài ra, những công nghệ đáng chú ý ở ML350 2012 là hệ thống Active Curve System giúp xe tăng độ ổn định ở cầu trước và tự động điều chỉnh các bánh khi vào cua, hệ thống cảnh báo buồn ngủ Attention Assist, cảnh báo đi chệch làn đường.

Xe cũng được trang bị đèn LED chiếu sáng ban ngày, vô lăng tích hợp cần chuyển số, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động do chính Mercedes phát triển mang tên Distronic Plus, công nghệ dừng khởi cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hỗ trợ xuống dốc DSR và rất nhiều công nghệ có thể kể tên khác như  chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử tự động (ESP), điều khiển lực kéo điện tử 4 bánh (4ETS) và tinh chỉnh động cơ cũng như hộp số sao cho vận hành tương thích nhất với địa hình xấu....

Đánh giá chung

Nếu bạn cần tìm cảm giác mạnh sau vô lăng thì ML chưa phải là sự lựa chọn thích hợp nhất. Bù lại, nó mang đến cho người dùng sự tin tưởng, một cảm giác chắc chắn và từ tốn khi cầm lái. Nếu ngoại thất còn khiến người dùng phân vân lựa chọn, thì hãy nghĩ đến cảm giác sang trọng đích thực khi được ngồi bên trong chiếc xe. Đó là những thực tế để ML350 phiên bản 2012 thuyết phục khách hàng.

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước: 4804 x 2141 x 1796 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2915 mm
  • Dung tích khoang hành lý: 833 L
  • Trọng lượng: 2950 kg
  • Động cơ: diesel V6 3.0L
  • Công suất: 165,5 kW
  • Mô-men xoắn: 620 Nm tại 1600-2400 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 7 cấp 
  • Tăng tốc 0-100km/h: 7,4 giây
  • Tốc độ cực đại: 224 km/h
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8,2l/100km (nội thành) - 6,5L/100km (cao tốc)

>> Xem thêm ảnh chi tiết Mercedes ML350 2012

Ngọc Khánh (Theo PLXH / nguồn Autoevolution)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm