Thứ Sáu, 22/11/2024 | 07:41
14:47 |
Nissan và tham vọng phổ cập công nghệ
Trong cuộc đua giành lấy thị phần, bên cạnh việc tung ra những thiết kế bắt mắt, ông lớn của Nhật Bản còn thu hút khách hàng bằng những công nghệ an toàn ấn tượng với mức giá phải chăng. Liệu kế hoạch mới của Nissan có tạo nên một cơn sốt thực sự?
Nissan, giống như hầu hết các hãng sản xuất ôtô lớn khác, đã có nhiều năm trong việc cung cấp công nghệ có khả năng phòng tránh tai nạn và cứu mạng con người như hệ thống chuyển làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước.
Vấn đề là, những tính năng kể trên chỉ được cung cấp trên những dòng xe sang trọng, đắt tiền (trong trường hợp của Nissan là Infiniti) và thường với một giá quá cao. Vì những hệ thống này ở hầu hết các xe ôtô đều dựa trên cảm biến ra đa đắt tiền nên việc lắp đặt là tùy chọn, như một phần của gói công nghệ xa xỉ.
Cùng với những vấn đề trong việc đưa các tính năng hoạt động an toàn đến với khách hàng, theo báo cáo của các cuộc khảo sát gần đây, người tiêu dùng ngày nay thậm chí sẵn sàng trả tiền cho các tính năng thuận tiện hơn là hỗ trợ an toàn. Trong khi đó, theo như kết quả được tìm thấy bởi Hiệp hội bảo hiểm và an toàn đường bộ IIHS khi xem xét hoạt động của những hệ thống này, các tính năng phòng tránh tai nạn có thể giúp cắt giảm tai nạn tới một phần ba.
Tuy nhiên, chi phí của bộ cảm biến radar là không có khả năng giảm, ít nhất trong tương lai gần.
Vậy giải pháp nào có thể giải quyết được vấn đề này? Nissan đã có câu trả lời bằng việc đưa ra triết lý “Giải pháp thay thế ít tốn kém hơn”. Cụ thể là sử dụng những màn hình quan sát trên đường, với sự giúp đỡ của công nghệ xử lý hình ảnh một cách tinh vi, tính năng phát hiện người đi bộ, cảnh báo làn đường khởi hành, cảnh báo điểm mù là hoàn toàn có thể đạt được chỉ với 2 camera màn ảnh rộng – một ở đằng trước và một ở đằng sau.
Theo các kỹ sư làm việc trong dự án, như một phần của cái gọi là Hệ thống cảm biến đa phương tiện, những yêu cầu về thiết bị của việc xử lý hình ảnh là không vượt quá nhiều những gì bạn có trong chiếc smartphone. Thế nhưng, chỉ khoảng vài năm trước, với những phần mềm chúng ta có hiện nay, việc kết hợp giữa quá trình xử lý và những chiếc camera dành cho mọi thời tiết cũng cũng khiến cho việc thực hiện là không thể do chi phí quá cao.
Trong khuôn khổ triển lãm ôtô Tokyo vào cuối năm 2011, tại gian hàng của Nissan, một số người may mắn đã có cơ hội được thử nghiệm trực tiếp xem hệ thống này hoạt động như thế nào.
Nhìn chung, đó là một tin mừng đáng ngạc nhiên. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng, hệ thống camera sẽ cung cấp những cảnh báo đáng tin cậy dựa trên những tín hiệu radar. Tuy nhiên, các kỹ sư cũng cảnh báo rằng, trong một số điều kiện thời tiết như mưa, tuyết, sương mù hoặc vào ban đêm, hiệu suất hoạt động sẽ không được như khi trong điều kiện lý tưởng. Hệ thống này cũng được xem xét rằng nó có thể cho phép hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn phương tiện giao thông sử dụng để phòng tránh tai nạn.
Hệ thống cảnh báo dựa trên camera tiêu tốn chỉ khoảng vài trăm USD trên một phương tiện. Kế hoạch của Nissan là đưa ra gói giải pháp này cùng với mức giá trong một số những dòng xe chính như Rogue, Murano, Altima, và thậm chí là Sentra.
Các quan chức của Nissan cho biết, công nghệ này được phát triển chỉ trong nội bộ Nissan, không kết hợp với cùng bất kỳ một hãng nào khác, và nó sử dụng một sự kết hợp của phần cứng và phần mềm. Vì vậy, phát kiến này có thể là độc quyền của Nissan ít nhất trong vòng 1 hoặc 2 năm.
Ngọc Điệp (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá