Piaggio Fly 2012 - Thêm nhiều tiện ích

Thừa hưởng những đường nét danh giá của Piaggio, phiên bản Fly 2012 có thiết kế thời trang và được trang bị nhiều tiện ích phù hợp với thời thế.

Ngược thời gian trở lại nhiều năm 2006, Fly được đưa vào thị trường Việt Nam với giá bán gần 45 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe ga có giá bình dân của thương hiệu xe máy hạng sang Piaggio nhanh chóng bị đưa vào danh sách một trong những mẫu xe “ăn xăng” và nhanh “xuống mã” với chiếc yên có chiều cao “lênh khênh”.

Tuy nhiên, một Piaggio Fly 2012 đã được khoác lên một diện mạo hoàn toàn mới với thiết kế sắc xảo, cá tính đặc biệt là trang bị nhiều tiện ích hiện đại hơn đã chính thức ra mắt vào giữa tháng 2 vừa qua. Trong lần giới thiệu này, Piaggio đưa vào thị trường 2 phiên bản 125 và 150 lần lượt có giá bán là 43,900,000 đồng và 53,500,000 đồng (đã bao gồm VAT). Nhưng liệu thế hệ Fly 2012 này có xua tan đi những vết tích của thế hệ đầu tiên để lại, hãy tìm hiểu trải nghiệm sản phẩm này trong một chiều Hà Nội ngập tràn nắng và gió.

Kiểu dáng thời trang

Nếu đặt những sản phẩm có tên quen thuộc trong dòng xe tay ga hạng trung như Honda Lead và một đối thủ xứng tầm về mức chi phí là Kymco People 16FI thì nếu là người mua là phái đẹp, lại vừa thích một sản phẩm thời trang, gắn mác một thương hiệu danh giá bậc nhất trong làng xe máy thì nhiều khả năng họ sẽ chọn mua Fly 2012.

Vì sao vậy? Đơn giản, Fly 2012 đã được thừa hưởng nhiều nét thiết kế thời thượng của chiếc Piaggio Liberty, một cái tên mà chỉ cần nghe qua thôi là sẽ liên tưởng tới sản phẩm dành cho những người xứng danh là sành điệu.

Piaggio Fly 2012 - Xe tay ga dành cho phái đẹp

Quả thật, trong vóc dáng mới thì Fly 2012 đã “lột xác” về mọi mặt. Yếm trước của xe có thiết kế nhô ra phía trước, đặc trưng với mặt nạ màu đen. Đèn pha hình tam giác trên tay lái được viền chrome sang trọng nối với mặt đồng hồ cách điệu với viền trên đen bóng.

Thiết kế tay cầm phía sau của Fly 2012 có kích thước lớn và độ bám tốt tạo sự tiện lợi cho người sử dụng khi cần dắt hoặc xay trở trong không gian hẹp. Piaggio được trang bị bộ vành la-zăng 5 chấu kép, cỡ lốp cho bánh trướ và sau đều là 120/70 -12.


Đuôi xe có thiết kế đẹp, tay cầm tiện dụng

Xe có chiều dài là 1.890mm và chiều rộng là 675mm, trong khi đó chiều cao yên xe là 735 mm, thấp hơn nhiều so với Fly cũ (785 mm) tới 50 mm. So sánh với chiều cao yên của Honda Lead là 740 mm thì Fly còn thấp hơn 0,5 mm. Thực tế, chiều cao này chỉ phù hợp với người có chiều cao dưới 1,6 m. Người có 1,6 m trở lên thì yên xe này là thấp, vì vậy không gian để chân lại bị thiếu và người điều khiển dễ bị mỏi khi di chuyển trên quãng đường dài.


Khoá mở cốp vẫn là kiểu truyền thống, móc treo mũ tiện lợi

Một chi tiết mà khiến chúng tôi ấn tượng nhất là nước sơn có độ bóng, mịn rất bắt mắt dù rằng các chi tiết nhựa xe đều được sản xuất tại Việt Nam. Tiếp nữa là nhờ có khoảng sáng gầm xe cao nên việc lên xuống vỉa hè đối với Fly là điều đơn giản.

Thêm nhiều tiện ích

Ở phiên bản mới này, Piaggio đã chú trọng cho việc phát triển nhiều tiện ích hữu dụng cho Fly 2012. Tính năng nổi bật nhất phải nhắc đến đầu tiên là chân chống điện, chức năng này vô cùng an toàn bởi nếu quên chân chống xe thì cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể nổ máy được. Các kỹ sư Piaggio đã bố trí bình xăng ngay dưới sàn xe, điều đó giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, chiếc nắp nhựa che bình xăng hơi không được chắc chắn cho lẵm, hãy cẩn thận nếu không bạn sẽ phải thường xuyên bỏ chi phí để thay thế chúng!.


Nắp bình xăng mong manh

Tiếp đến là cốp xe rộng, đây là điều bất ngờ nhất mà Piaggio giành cho khách hàng của mình khi cốp xe có thể chứa tới 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng thường dùng khác. Tuy nhiên, trong khi nhiều hãng xe khác đã trang bị mở cốp điện thì Fly vẫn áp dụng cách mở truyền thống là dùng khoá để mở. Đây là điểm bất lợi so với các đối thủ khác cùng phân khúc.


Cốp xe chứa đủ 2 mũ bảo hiểm và nhiều vật dụng khác

Bù lại, Fly lại có những lợi thế công nghệ như có chức năng ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp, kèm theo là hệ thống khoá điện trang bị chíp an toàn có hiển thị trêng đồng hồ trung tâm. Bảng đồng hồ này cũng thiết kế hiện đại hơn so với thế hệ trước khi các thông tin được điện tử hoá nhiều. Một tính năng hữu dụng mà Piaggio trang bị cho Fly mới là công tắc đèn passsing, chức năng này được tính hợp vào công tắc đổi chế độ đèn cốt/pha.


Công tác passing (ảnh trái) và ngắt động cơ khẩn cấp (ảnh phải)

Mặc dù có kiểu dáng tổng thể mượt mà, nhưng thiết kế của hệ nút điều khiển lại có kích thước to quá mức cần thiết, có nhiều nét thô hơn là thanh mảnh và không trơn tru khi sử dụng nó.


Fly 2012 có nước sơn bóng đẹp, đồ nhựa được nội địa hó hoàn toàn

Xét tổng thể thì Fly 2012 đã chiếm được cảm tình bởi thiết kế hấp dẫn và đặc biệt hướng tới người sử dụng bằng nhiều tiện ích tân kỳ.

Động cơ phun xăng điện tử

Piaggio Fly 125 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R, dung tích xi lanh 124 cc, công suất cực đại 8,0 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trong khi đó, sản phẩm thuộc phân khúc xe tay ga hạng trung, People 16Fi cũng trang bị động cơ 125 cc nhưng công suất cực đại chỉ đạt 6,6 kW tại 7500 vòng/phút, thấp hơn 1,4 kW so với Fly. Đây là con số chênh lệch đáng kể thể hiện sự tối ưu của động cơ L.E.A.D.E.R dù cho chỉ số mô-men xoắn của People 16Fi (9,8 Nm tại 5.000 vòng/phút) có nhỉnh hơn chút chút ít.

Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của Piaggio đang dần được áp dụng những công nghệ hợp tân tiến chứ không còn bảo thủ như trước đây. Chính vì vậy nên hệ thống cấp nhiên liệu của Fly được áp dụng là hệ thống phun xăng điện tử. Đó là điểm mấu chốt đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với người tiền nhiệm là Fly cũ và đạt tiêu chuẩn khí thải là EUIII. Do vậy, độ “bốc” khi tăng tốc của Fly 2012 không bằng với Fly cũ, nhưng động cơ vận hành êm hơn.

Vận hành

Nhẹ xoay chìa khoá khởi động, vẫn là tiếng đề đặc trưng của dòng Piaggio danh tiếng vang lên, tiếng máy nổ ở chế độ không tải nghe êm tai, đầu xe không rung nhiều. Khi tăng tốc thì khả năng tăng tốc từ 0-20 km/h là tốt, tuy nhiên từ 20 km/h – 40 km/h thì chấn rung lên tay lái xuất hiện nhiều và nghe rẽ tiếng động cơ và hệ truyền động rít lên rõ. Tiếp tục tăng ga thì cảm nhận rõ khả năng gia tốc 40-60 km/h lại rất tốt, động cơ lúc này hoạt động êm hơn ở tốc độ 60 km/h.

Ở dải tốc độ từ 10 km/h đến 60 km/h, khi nhả tay ga, đưa động cơ về chế độ hoạt động không tải cưỡng bức thì tốc độ xe giảm dần đều, hệ thống côn xe trong hệ truyền động hoạt động tốt khiên xe trôi em ái ở chế độ này. Đây có thể nói là sự “mượt mà” đáng giá mà Piaggio mang lại cho Fly 2012.

Nếu so sánh với các sản phẩm cùng phân khúc có xuất xừ từ xứ sở Hoa anh đào về độ êm của động cơ và khả năng linh hoạt khi xoay sở thì Fly 2012 sản xuất tại Việt Nam không chiếm được lợi thế. Rất có thể đặc tính đó là sự bảo thủ của Piaggio khi gìn giữ dáng vẻ và tiếng động cơ đặc trưng của loài ong “bò vẽ”!.


Khoảng sáng gầm xe cao

Về tính năng an toàn, Fly được trang bị hệ thống phanh đĩa trước, đường kính đĩa 220 mm và phanh sau tang trống đường kính 140 mm. Hệ thống phanh này hoạt động với hiệu quả tốt khi phanh trước có ứng dụng bộ điều hoà lực phanh, nó có tác dụng chống bố cứng bánh khi bóp phanh trước quá ngặt và đột ngột.

Đánh giá

Kế thừa nét thiết kế đặc trưng của thương hiệu Piaggio nên Fly 2012 toát lên vẻ sang trọng và thời trang, đặc biệt là có nhiều tiện ích gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam hơn.

Những điều đó sẽ khiến nhiều khách hàng đam mê thương hiệu Italy sẵn sàng móc hầu bao 43,900,000 đồng để sở hữu Fly 2012. Tất nhiên, còn một tuỳ chọn nữa danh cho người thích tốc độ hơn là phiên bản Fly 2012 và con số bạn phải chi ra sẽ tăng lên là 52,500,000 đồng.

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước (dài x rộng): 1.890 x 675 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.325 mm
  • Chiều cao yên xe: 735 mm
  • Dung tích bình xăng: 6,6 lít
  • Trọng lượng: 112 kg- Động cơ (125/150) : L.E.A.D.E.R xi lanh đơn 4 kì, EFI, 124 cc/149.5 cc
  • Công suất (125/150): 7,90 kW/ 8.250 vòng/phút; 8.9 kW/ 8,000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn (125/150): 9,6 Nm/ 6,500 vòng/phút; 11,8 Nm/ 6,250 vòng/phút
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng gió cưỡng bức
  • Tiêu chuẩn khí thải: EURO 3
  • Hộp thống truyền động: tự động vô cấp, đai V
  • Giảm xóc trước: giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: giảm chấn đơn
  • Hệ thống phanh trước: đĩa, đường kính 220 mm
  • Hệ thống phanh sau: tang trống, đường kính 140 mm
  • Lốp trước/sau: lốp không săm 120/70 - 12"

Lê Hùng

Ảnh: Huy Thắng

>> Xem chi tiết giá xe ô tô trên Autodaily

>> Xem chi tiết giá xe máy trên Autodaily

>> Khuyến mại tới 60 triệu đồng khi mua Nissan Grand Livina