14:34  | 

Range Rover - Mạnh mẽ và sang trọng

Range Rover là một nhãn hiệu xe rất nổi tiếng đến từ Anh Quốc. Vốn là thương hiệu xe địa hình hạng sang hình thành từ năm 1970, Ranger Rover được nhiều người biết đến và ưa chuộng, là đại diện tiêu biểu cho các dòng xe off-road.

Tuy nhiên, chính vì nó rất được ưa chuộng bởi giới thượng lưu ham thích off-road, nó nghiễm nhiên trở thành một tên tuổi vang bóng mặc dù chưa từng có một phân tích kỹ thuật nào được thực hiện nhằm bóc tách những ưu điểm và hạn chế một cách chi tiết. Vì lí do đó, bài test drive này đã được thực hiện nhằm hoàn thiện tối ưu các thông tin để cung cấp phục vụ khách hàng.

Cần phải nói thêm là nhà sản xuất đã trang bị động cơ diesel V8 4.4 lit cho mẫu xe được test với tiêu chí tiếp cận gần hơn nữa với công nghệ xanh, không chỉ vậy, nó giúp cho chiếc xe mạnh mẽ hơn trên trường đua địa hình.

Thiết kế ngoại thất: Thỏa mãn thị giác

Bạn đã bao giờ xem một bộ phim trong đó nhân vật chính đánh cắp một tài sản rất có giá trị rồi sau đó đặt nó tại một nơi rất đỗi thông thường đến nỗi không ai nghĩ đến việc tìm nó ở chỗ đó? Đó chính là cách mà hãng xe Anh Quốc đang làm với Ranger Rover: một thiết kế bề ngoài lớn quá khổ, vuông vức, và hầm hố, nhưng bằng một cách nào đấy nó vẫn rất thu hút ánh mắt của người đối diện. Với thế hệ Range Rover mới nhất, hãng mẹ đã kịp thời trang bị thêm một số thiết kế giúp chiếc xe trở nên mềm mại hơn và có chất công nghệ hơn, ví dụ như đèn pha và đèn hậu có chế độ LED.

   

Ở Range Rover, người ta vừa có thể tìm thấy những nét sang trọng, cao quý, thanh lịch khi sánh bước cùng Rolls-Royce, Porsche, những cũng vừa có thể rất hòa hợp khi đứng chung với cộng đồng bình dân như Mercedes G-Class hay Toyota Land Cruiser.

Thiết kế nội thất: Tối đa hưởng thụ

Mở cánh cửa lớn bên tay lái và thế là bạn sẽ bước vào một căn phòng thực sự. Điều đầu tiên đập vào mắt bạn khi bước vào không gian trong sẽ là sàn xe rất cao so với mặt đất. Tuy nhiên, bạn có thể tùy chỉnh độ cao này dựa vào chức năng “access height”.

Nội thất của xe hầu hết được làm từ da và gỗ sồi, chắc chắn và sang trọng. Ghế lái được thiết kế rộng rãi thoải mái khiến bạn sẽ có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc ghế bành êm ái trong không gian rộng đến khoáng đạt, tựa như đang bên bờ biển vậy. Sự thoải mái của ghế lái kết hợp với chiều cao đặc biệt của sàn xe tạo ra một điều kiện vô cùng lý tưởng cho tầm ngắm của người lái.

   

Không chỉ người lái, không gian rộng rãi của chiếc xe khiến những ai ngồi ở ghế bên và ghế sau cũng có thể tha hồ tận hưởng những trò giải trí tưởng chừng như bạn chỉ có thể có được trong căn hộ cá nhân. Ngả ghế về phía sau, nhắm mắt lại và thả lỏng các giác quan cho cảm xúc thăng hoa, sự êm ái và chất lượng hàng đầu của mọi vật liệu được sử dụng khiến cho bạn có cảm giác như đang nằm trong khách sạn 5 sao. Bởi vậy, cabin của chiếc Range Rover là thứ bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn biết lý do thực sự khiến giá của chiếc xe không thuộc loại bình dân.

Bây giờ, hãy mở mắt ra và nhìn vào các tiện ích công nghệ khác: màn hình hiển thị cảm ứng đa điểm, và cả một thế giới kỹ thuật số các tiện ích khác bạn có thể tìm hiểu sâu hơn nếu thực sự thấy hứng thú.

Trong thành phố: An toàn tuyệt đối

Mật độ dân số tại các đô thị ngày càng trở nên căng thẳng đang tăng áp lực đối với những người sở hữu những chiếc xe có kích thước thiếu khiêm tốn như Ranger Rover.Vậy giải pháp mà nhà sản xuất đưa ra cho bạn là gì? Trên thực tế, với một thiết kế hình hộp khổ lớn và tầm nhìn vượt trội, người lái xe sẽ dễ dàng xoay xở hơn trong nhưng trường hợp phải đổi hướng xe bởi sẽ không quá khó để ước lượng khoảng cách và khả năng va chạm.

Ngoài ra, các mô-men xoắn của động cơ diesel V8 đảm bảo rằng bạn luôn có đủ trợ lực để có thể thực hiện bất cứ thao tác nào mà không cần phải chôn ga.

Chiếc xe mang đến cho bạn một cảm giác vô cùng an toàn, luôn được bảo vệ, cho phép bạn ngăn cách mình khỏiguồng quay đô thị và các khái niệm như ổ gà, ổ voi…. Tất cả sẽ trở nên nhỏ bé và hoàn toàn mất đi vẻ nguy hiểm vốn có.

Off-road

Hầu như mẫu xe nào cũng sẽ mang trong mình một vài nhược điểm kín mà bạn sẽ chỉ phát hiện ra khi nào chiếc xe được phát huy tối đa năng lực trên đường cao tốc, hoặc một địa hình hiểm trở.Cùng một lúc, bạn sẽ phải chống chọi với sự vây hãm tứ phía: đá dăm, bụi, những đụn cát dày, và lầy lội….

   

May mắn thay, bạn không cần phải chống chọi với những kẻ thù này nếu đã được bao bọc với Range Rover.Hệ thống đáp ứng đa dạng địa hình của Land Rover sẽ đảm nhiệm tất cả các khó khăn thay cho bạn, bằng các chế độ được thiết lập dành riêng cho từng loại địa hình. Cùng lúc đó, hệ thống giảm xóc bằng lớp đệm không khi và bộ giảm chấn thích ứng giúp xe cabin xe được ngăn cách hoàn toàn với cuộc chiến cam go đang diễn ra dưới gầm xe.

Tuy nhiên, “gót chân Asin” của Range Rover cũng nằm tại chính sự hoàn hảo đó. Khi cơ chế ổn định hệ thống kiểm soát hành vi“ru ngủ” bạn trong sự êm ái mà quên đi cuộc chiến xung quanh, nó sẽ êm đềm tước đi năng lực kiểm soát tình huống của bạn.

Trang bị công nghệ

Mặc dù mỗi phần nhỏ của chiếc Range Rover đều được gắn chặt với những công nghệ tiên tiến, nhưng quan trọng nhất trong số đó vẫn phải kể đến bộ động cơ diesel V8 4.4 lít. Chỉ cần đạp nhẹ ga và bạn sẽ ngay lập tức nhận được phản hồi 310 mã lực với tốc độ vòng quay mô-men xoắn lên tới 4000 rpm.

Tiếng ồn của động cơ không giống như các loại động cơ diesel thuần túy mà nó gần như âm thanh phát ra từ động cơlai xăng và diesel.Mô-men xoắn tự động chuyển đổi8 tốc độ và hộp số ZF giúp cho hoạt động của động cơ truyền động xuống bánh lái một cách nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn.

Tiện ích

Chi tiết kết nối bốn góc của chiếc Range Rover và được xem là tiện ích quan trọng nhất của xe chính là hệ thống đáp ứng địa hình, hiện đã được nâng cấp thêm hai chức năng mới: Hill Assist Start – hỗ trợ di chuyển đường đèo và và Gradient Acceleration Control- tăng tốc có kiểm soát, cho phép bạn có thể điều chỉnh tốc độ khi xuống dốc theo vị trí của bàn đạp ga, ngay cả khi bạn không bật chức năng kiểm soát Hill Descent.

Màn hình hiển thị trung tâm cảm ứng đa điểm kết nối với hầu hết các chức năng của xe được thiết kế rất thân thiện với người sử dụng. Hệ thống âm thanh vòm được nối với chuỗi 14 loa đặt tại nhiều vị trí trên khắp cabin đem lại những âm thanh hoàn hảo được xem là những “điểm cộng” khác của Range Rover.

Kết luận

Nói tóm lại, Range Rover là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong các dịp phượt ra ngoại vi thành phố, nơi nó sẽ bùng nổ mọi ưu điểm một cách rõ nét nhất và né tránh được những rắc rối do kích cỡ quá khổ gây ra.

Nhược điểm lớn nhất của xe là vấn đề trọng lượng. Trọng lượng lên tới gần 3 tấn gây ảnh hưởng nhất định lên mọi khía cạnh hoạt động của chiếc xe, từ cảm giác lái, phanh, quá trình tăng tốc và thậm chí là cả vấn đề xử lý nhiên liệu sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, một số người lại thích cảm giác này khi được làm chủ tới gần 3 tấn cân nặng chỉ với 10 ngón chân.

Dù sao thì đây cũng là loạt xe cuối cùng có sở hữu cân nặng “khủng” đến vậy. Bởi trong thế hệ tiếp theo của Range Rover được lên kế hoạch tung ra thị trường trong năm nay, nhà sản xuất đã quyết định loại bỏ yếu tố này. Không ít người sẽ nuối tiếc điều đó. Nhưng quy luật của thị trường là như vậy.

- Kích thước: 4971 x 2032 x 1877 mm

- Chiều dài cơ sở: 2880 mm

- Dung tích khoang hành lý: 535 L

- Trọng lượng: 2710 kg

- Động cơ: diesel 4.4L

- Công suất: 230 kW

- Mô-men xoắn: 700 Nm tại 1500-3000 vòng/phút

- Hộp số: Tự động, 8 cấp 

- Tăng tốc 0-100km/h: 7,8 giây

- Tốc độ cực đại: 200 km/h

- Tiêu thụ nhiên liệu: 11,5l/100km (nội thành) – 8,2L/100km (cao tốc)

Phan Liên (theo PL&XH/nguồn: autoevolution)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm