15:39  | 

Thị trường ế ẩm, các hãng xe liên tục khuyến mại

Sức mua ôtô sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Đó là tình cảnh của thị trường xe ở thời điểm hiện tại. Để kích cầu, các hãng xe đã phải liên tục đưa ra các chiêu khuyến mại.

Tháng đầu năm, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn với tổng mức sản lượng bán hàng chỉ đạt 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Doanh số bán hàng của các xe nội cũng giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Doanh số bán hàng của các hãng xe nội cũng giảm mạnh. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Bức tranh u ám được vẽ ra với toàn bộ 17/17 hãng xe thành viên bị sụt giảm sản lượng bán hàng khi xếp cạnh tháng 12/2011. Trong đó, 15/17 hãng xe giảm đến quá nửa.

Có thể thấy rõ hai nguyên nhân lớn dẫn đến sự sụt giảm thê thảm của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua:

Một là, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tín dụng được thắt chặt. Toàn bộ các hoạt động chi tiêu đều được siết lại, đặc biệt là với một mặt hàng có giá trị lớn và được coi là xa xỉ như ôtô.

Hai là, nhiều chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô đã bắt đầu có hiệu lực hoặc thực sự phát huy sức tác động. Trong đó, đáng kể nhất là quyết định tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM. Cùng với đó là một số loại phí và lệ phí khác như đăng ký biển số, trông giữ hay ôtô đi vào nội thành… khiến số tiền mà mỗi người sử dụng xe phải chi tăng lên đáng kể.

Để đối phó với sự ảm đạm của thị trường, các hãng ôtô đang tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ tiền lệ phí trước bạ, tiền xăng…

Ford áp dụng chương trình khuyến mại (trong tháng 2 và tháng 3/2012) dành cho 6 mẫu xe như Focus, Everest, Escape, Transit, Mondeo… với mức hỗ trợ từ 18,5 đến 53 triệu đồng (tùy từng mẫu xe).

Công ty Vina-Mazda hiện có chương trình giảm giá và quà tặng dành cho khách hàng mua xe Mazda 2 sản xuất tại Việt Nam. Theo đó, mức giá sau thuế là 559 triệu đồng cho bản số tay, 588 triệu đồng (số tự động) – giảm từ 7 đến 10 triệu đồng so với giá khuyến mại thời điểm trước tết Nguyên đán.

Vina-Mazda liên tục giảm giá xe Mazda 2

Thaco Kia cũng đưa ra chương trình quà tặng (được áp dụng trong tháng 2) có trị giá 15 triệu đồng, đồng thời, hỗ trợ khách hàng dán phim cách nhiệt.

Toyota áp dụng chương trình khuyến mại đối với khách hàng mua xe Fortuner TRD Sportivo trong thời gian từ 15/02/2012 đến 14/03/2012. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn phí bảo hiểm và tặng bộ phụ kiện theo xe (bao gồm Mâm xe thể thao mới, Ốp bậc lên xuống cản sau, Ốp bậc cửa mạ crôm, Khay để hành lý).

Khách hàng mua Fortuner TRD Sportivo được tặng bộ phụ kiện theo xe

Mercedes-Benz có thể nói là hãng xe đang có khuyến mãi hấp dẫn nhất với việc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi song song. Ngoài các hỗ trợ về lãi suất và thủ tục ngân hàng, hãng này còn công bố giảm giá 2% cho khách hàng mua các mẫu xe C200BE, C300AMG, E200BE, giảm 4% cho các mẫu E250BE, E300 và giảm 5% (hơn 40 triệu đồng) cho mẫu GLK300.

Giới kinh doanh ôtô dự báo, dù các hãng có đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, sản lượng bán hàng ôtô trong nước nhờ đó mà hồi phục thì cũng không đáng kể và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm