Chủ Nhật, 08/12/2024 | 16:09
22:50 |
Thử tài “off-road” của Suzuki Grand Vitara
Sở hữu những đường nét thiết kế mạnh mẽ và cá tính, Suzuki Grand Vitara được xem là đối thủ đáng gờm của Kia Sportage, Hyundai Tucson nhất là ở khoản off-road…
Một thời vang bóng…
Được tung ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1998, Vitara nhanh chóng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng khi liên tục giành được hơn 50 giải thưởng về thiết kế, tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ, Đức, Úc, Indonesia… trong suốt 2 thập kỷ qua. Đây là mẫu xe được xem là bán chạy nhất của Suzuki, được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tiện ích sử dụng dù có kiểu dáng không quá bắt mắt.
Tại Việt Nam, mẫu xe Vitara được phân phối vào năm 2003 qua liên doanh Visuco. Cả dân chơi xe lẫn người bình thường chắc hẳn không quên những khung hình mạnh mẽ của dòng xe Vitara trong bộ phim Gái nhảy 2 cùng với “đại sứ” Quang Dũng. Mặc dù là mẫu xe “nhai lại” (khi mà ở thời điểm năm 2003 Visuco lại phân phối mẫu xe được giới thiệu ở Mỹ cách đó 5 năm cho thị trường Việt Nam) nhưng Vitara vẫn hút khách.
Năm đầu tiên có mặt ở Việt Nam, liên doanh Visuco bán được 315 chiếc và tăng dần lên mức cực đại 694 xe trong 2005. Đó con số đáng kinh ngạc khi mà Vitara chỉ được trang bị động cơ 1,6 lít với nội thất không lấy gì là xuất sắc.
Và hệ quả là bước sang năm 2006, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu không mặn mà với mẫu SUV hạng nhỏ này nữa. Doanh số tụt xuống còn 253 chiếc, giảm đến 66%. Năm 2007 là năm thất bại thảm hại của mẫu xe này khi mà Visuco chỉ xuất xưởng được 110 chiếc. Vitara lọt vào “bảng phong thần” Top 5 xe ế của 2007 cùng Ford Mondeo, Toyota Land Cruiser…
Với sự trở lại của Grand Vitara phiên bản mới, Suzuki hy vọng sẽ “thay đổi” và “thách thức” các đối thủ của mình, không ngoài tham vọng củng cố ngôi vị là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu ở Việt Nam.
Grand Vitara có thiết kế thiên về kiểu SUV truyền thống hơn là kiểu crossover với những đường nét đậm chất cơ bắp, lộ rõ vẻ nam tính. Điều này cho thấy Suzuki luôn “bảo thủ” với phong cách thiết kế của mình. Xe có “khuôn mặt” khá hầm hố và không kém phần hùng dũng, làm nhiều người liên tưởng tới những chiếc SUV sang trọng của Land Rover. Với kích thước 4.500 x 1.810 x 1.695 mm, mẫu xe này trông phốp pháp hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Giống ngoại thất, nội thất Grand Vitara cũng khá đơn giản, mang phong cách đặc trưng của dòng xe địa hình với các đường nét chắc chắn, ít sử dụng mặt cong. Cụm điều khiển trung tâm sổ thẳng từ trên mặt táp-lô xuống tận hàng ghế trước không chứa nhiều đường cong và ít mềm mại. Tay lái của Grand Vitara thuộc 3 chấu đậm chất thể thao có tích hợp hệ thống điều khiển dàn âm thanh như: chuyển kênh, dò kênh radio…
Trong khi các mẫu SUV khác được trang bị đến tận răng với những “đồ chơi” thời thượng thì mẫu xe của Suzuki lại không mang phong cách ấy. Dàn CD chỉ tích hợp chức năng nghe đĩa MP3, không có giao thức kết nối USB hay với iPod. Điều hòa của Garnd Vitara là điều hòa tự động một vùng, ghế chỉnh cơ…
Thử tài off-road
Không đặt nặng vào "ngoại hình" bóng bẩy như những mác xe Hàn, Grand Vitara tập trung vào khả năng địa hình và sự tiện dụng khi sử dụng hàng ngày. Đây là mẫu xe được nhà sản xuất giới thiệu là có thể làm thỏa lòng những ai mê tốc độ lẫn kẻ mê off-road, thích lăn xả trong những địa hình lầy lội, gồ ghề… Đó là lý do khiến chúng tôi chọn Grand Vitara để thử sức off-road.
5h sáng, khi Sài Gòn còn chìm trong màn đêm, đoàn chúng tôi xuất phát theo hướng Sài Gòn - Bình Châu. Quốc lộ 51 sau khi được sửa lại thật là lý tưởng để test sức mạnh của Grand Vitara trên đường trường. Suzuki tiếp tục khai thác thế mạnh của dòng SUV cỡ nhỏ về độ ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà dòng xe Vitara của mình nắm giữ kỷ lục tại thị trường Việt Nam ở Grand Vitara. Mẫu xe này được trang bị động cơ 2.0 với hệ thống phun xăng đa điểm VVT nhằm sử dụng nhiên liệu hiệu quả và tiết kiệm.
Xét về công suất, Grand Vitara thua xa Kia Sportage và Hyundai Tucson khi mà chỉ có công suất cực đại 138 mã lực tại 6.000 vòng/phút trong khi các “đối thủ” đều nằm ở ngưỡng trên 166 mã lực.
Tuy nhiên, ngồi lên xe, thử đạp ga mới thấy rõ sức mạnh của dòng SUV 5 chỗ này. Gia tốc xe cũng không đến nỗi tồi. Xe “bứt phá” khá ngoạn mục khi thực hiện những pha tăng tốc vượt mặt. Khi mới lăn bánh vài km đầu trên quốc lộ 51, cứ mỗi lần tăng tốc là người lái thử đạp thốc ga chứ không sử dụng chế độ Power AT – chế độ giúp xe tăng tốc nhanh chỉ với một nút bấm cạnh cần số mà người lái không cần đạp ga. Và rồi khi thử nghiệm chế độ này, người lái và hành khách đi cùng “dính lưng” vào ghế như đang ngồi trên những chiếc xe thể thao, tạo nên cảm giác rất phấn khích.
Sau gần hơn 2h vần tay lái trên quốc lộ 51, cả đoàn rẽ vào “cung đường vàng” Lộc An - Hồ Cốc. Con đường chạy dọc biển này đẹp tựa tranh với những triền cát hoang sơ nằm men bên đường. Những khúc cua tay áo là đường thử lý tưởng khả năng vào cua của Grand Vitara.
Nhờ sở hữu hệ thống khung sườn chắc chắn và khung xe liền khối, Grand Vitara vào cua khá ổ định. Ở tốc độ 70-75km.h, mẫu xe này ôm cua tay ngặt vẫn không bị văng đuôi.
Để thử khả năng vượt địa hình của Grand Vitara, chúng tôi quyết định chọn những triền cát nằm ven biển Hồ Cốc để “hổ con” này thỏa sức vẫy vùng. Grand Vitara nhờ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh (4WD) cùng với khoảng sáng gầm xe 200 mm nên không khó để “xuống bể” nghịch cát.
Với ba chế độ: 4H cho điều kiện bình thường, 4H Lock để tăng độ bám đường khi đi trên đường trơn và 4L Lock để chạy trên địa hình lầy lội, đèo dốc, người lái tự tin cho xe lao từ trên đường cao xuống biển sau khi chuyển sang chế độ 4L Lock. Nhấn mạnh ga, bánh xe quay tít xới cát bay mịt mù mỗi khi bị sa lầy. Nhưng nhờ động cơ khỏe nên chiếc xe dễ dàng vượt qua những mô cát cao như “chiến hữu” Toyota FJ đi cùng. Khả năng lội nước của Grand Vitara cũng thật đáng khen. Ở độ sâu 40 cm, xe dễ dàng tiến lên phía trước, không bị nước tràn qua do hiện tượng sóng. Cả đoàn ai cũng thích thú mỗi khi chiếc xe của mình rẽ sóng tung nước trắng xóa.
Dường như chưa "đã" với những màn nghịch cát khi thử tài off-road của Grand Vitara, cả đoàn rủ nhau vào những đoạn đường rừng lầy lội để thử sức đi địa hình của mẫu xe này. Một nhược điểm thấy rõ ở Grand Vitara như lần thử sức ở những mô cát ven biển là việc chuyển cầu từ chế độ lái hai cầu (4H) sang chế độ bình thường và ngược lại hơi khó khăn. Sau khi chuyển đổi sang chế độ bình thường đến khi chuyển lại chế độ 4L Lock phải mất ba, bốn thao tác thì việc chuyển chế độ mới đạt yêu cầu.
Cảm giác hụt hẫng khi chuyển chế độ cũng nhanh tan biến khi mà Grand Vitara trổ tài khi đi trên địa hình đèo dốc và lầy lội. Anh Minh Vulcan4x4, một tay off-road nổi tiếng của diễn đàn xehoivietnam, khiến nhiều người ồ lên ngạc nhiên khi đánh lái chiếc Grand Vitara vượt qua con dốc cao hơn 35 độ. Nhờ được trang bị hệ thống treo độc lập phía trước Macpheson giúp chống xoắn và uốn cong cũng như khóa vi sai, Grand Vitara không khó để băng qua những con dốc có địa hình phức tạp. Có những đoạn mấp mô xe hổng cả bánh sau nhưng vẫn vượt qua một cách dễ dàng nhờ khóa vi sai hoạt động hiệu quả. Vị trí ghế ngồi khoang lái cao nên giúp người lái quan sát đường khá tốt.
Đánh giá
Với khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ cùng với thiết kế cá tính và đậm chất thể thao, Grand Vitara vẫn chinh phục được một bộ phận khách hàng. Tuy nhiên, xét về nội thất, mẫu xe này nằm ở “chiếu dưới” so với Kia Sportage và Hyundai Tucson. Grand Vitara chỉ có ghế nỉ, điều hòa tự động, tay lái tích hợp điều khiển âm thanh mà không có ghế da điều khiển điện, cửa sổ trời…
Về công suất Grand Vitara chỉ có 138 mã lực, thấp hơn con số 166 mã lực của Kia Sportage và Hyundai Tucson. Đó là chưa kể nội thất của Grand Vitara đơn điệu hơn Kia Sportage và Hyundai Tucson. Ưu điểm của Grand Vitara là lợi thế off-road. Nhưng, để phục cho nhu cầu này, các tay chơi sẽ chọn những chiếc pick up như Mitsubishi Triton 4x4, Toyota Hixlux 4x4 hay Isuzu D-Max 4x4...
Thông số kỹ thuật
- Kích thước: 4.500 x 1.810 x 1.695 mm
- Chiều dài cơ sở: 2.640 mm
- Khoảng sáng gầm xe: 200 mm
- Trọng lượng không tải: 1.580 - 1665 kg
- Động cơ: I4 2.0 VVT
- Công suất: 103/6.000 (kW/rpm)
- Mô-men xoắn: 183/4.000 (Nm/rpm)
- Hộp số: Tự động, 4 cấp
- Dẫn động: 4WD
- Giá bán: 874.000.000 VND (đã bao gồm VAT)
Anh Nguyễn (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá (2)