15:47  | 

Vì sao Hyundai và Kia “cất cánh”?

Hyundai, cùng với người anh em Kia, đang từng bước chiếm lĩnh thị trường Mỹ một cách vô cùng ngoạn mục và đầy thuyết phục, dựa trên nền tảng phát triển kỹ thuật. Các mô hình xe mới liên tục được cải thiện diện mạo và chất lượng khiến số lượng các mẫu xe ngày càng thêm phong phú, thu hút một lượng lớn khách hàng Mỹ vốn nổi tiếng thực dụng.

Tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2011, giám đốc điều hành Volkswagen – Martin Winterkorn đã không kiềm chế được phải thốt lên rằng: thực lực và sự thăng tiến mạnh mẽ của Hyundai quả thực đang khiến đối thủ đến từ nước Đức phải có những đánh giá lại về cơ cấu thị trường. Hyundai hiện được xem là đối thủ hàng đầu của VW tại châu Âu, đặc biệt là sau khi hãng xe Hàn Quốc tung ra những điều chỉnh mới trên mẫu xe đình đám i30 tại triển lãm ôtô quốc tế Franfurt vào tháng 9/2011. Thậm chí, video vị giám đốc điều hành này ca ngợi Hyundai trên mạng chia sẻ Youtube đạt lượng “view” kỷ lục hơn 1,6 triệu lần.

Krafcik - CEO Hyundai Mỹ bên chiếc xe Sonata

Những thay đổi về chất lượng bắt đầu được Hyundai chú trọng từ đầu những năm 2000 sau buổi trao đổi Q&A thẳng thắn với giới báo chí. Chính những thay đổi này sau đó đã đem lại nhiều khác biệt lớn cho tình hình kinh doanh của hãng. Đôi khi các phương tiện truyền thông mặc dù có những tác động tiêu cực nhất định có thể bóp méo thị trường, nhưng phải thừa nhận rằng chính họ đã đem lại những đóng góp hiệu quả giúp các nhà sản xuất phát hiện và sửa chữa sai sót một cách hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp của các thương hiệu xe Hàn Quốc.

Michael Sprague, phó chủ tịch phụ trách truyền thông tiếp thị của Kia

Michael Sprague, phó chủ tịch phụ trách truyền thông tiếp thị của Kia chia sẻ, sau khi ghi nhận góp ý của các nhà báo về khiếm khuyết đối với chất lượng nhựa nội thất của Kia Soul trong buổi ra mắt vào tháng 3/2009, 3 tháng sau đó Sprague tuyên bố Kia đã thực hiện 18 cải tiến cho mẫu xe dựa trên thông tin phản hồi đó, Soul được đón nhận nhiệt liệt về các showroom, và ngay lập tức tạo nên cú hit đình đám trên thị trường.

Cũng tương tự như vậy, tháng 9/2011, trong buổi giới thiệu Veloster với báo chí Hoa Kỳ, một kỹ sư cho biết các nhà báo cảm thấy chiếc xe dường như thiếu mô-men xoắn thấp. Trong vòng hai tuần sau sự kiện đó, đội ngũ phát triển hệ thống truyền lực của Hyundai tại Mỹ đã nhanh chóng thiết kế lại chi tiết quan trọng này nhằm tháo gỡ vấn đề.

Hyundai Veloster liên tục được cải tiến để hài lòng khách hàng

Đây là hai ví dụ điển hình nhằm bổ trợ cho quan điểm của CEO Hyundai Mỹ Krafcik: không bao giờ được phép duy trì quá lâu một dòng sản phẩm mà không có cải thiện đột phá. Chính tuyên ngôn đó đã giúp Hyundai có được sự linh hoạt cần thiết và nhiều lần vượt qua các đối thủ cạnh tranh.Ví dụ như trong một cuộc điều tra chất lượng do JD Power tiến hành năm 2004, Santafe đã chiến thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ nước láng giềng Nhật Bản Toyota RAV4. Ngay sau đó, Toyota đã không ngần ngại mua một loạt mẫu Santafe phiên bản từ 2001 đến 2004 nhằm nghiên cứu, bóc tách và kiểm tra cụ thể đối thủ, để tìm ra đâu là những thay đổi căn bản giúp Santafe có được lợi thế hơn hẳn RAV4.

Nhìn vào bức tranh lớn hơn, thì rõ ràng cả Hyundai và Kia hiện đang có rất nhiều nguồn lực mạnh giúp họ “cất cánh” tại thị trường Mỹ. Họ là một phần của một tập đoàn lớn với doanh thu hơn 145 tỷ USD trong năm 2010, nhiều hơn cả General Motors, Ford, và Honda. Hyundai sở hữu các nhà máy thép tại Hàn Quốc, và thậm chí sở hữu cả một đội tàu biển hung hậu giúp vận chuyển các đơn hàng xe hơi trên khắp thế giới. Chuỗi thất bại hồi những năm 1990 do thiếu chuyên môn cần thiết để cạnh tranh trong thị trường xe hơi quốc tế đã khiến Hyundai gần như phải rút khỏi nước Mỹ. 20 năm sau, sự quay trở lại mạnh mẽ đầy nội lực của hãng xe Hàn Quốc đang khiến cả thị trường phải kinh ngạc. Khi Hyundai chuyển sang ngôn ngữ thiết kế hiện tại: "điêu khắc lỏng" với nhiều nét truyền thống hơn, cổ điển hơn theo phong cách châu Âu, đến từ giám đốc thiết kế Schreyer, một tương lai tươi sáng hơn được nhiều người tiếp tục kỳ vọng dành cho hãng.

Mặc dù đang tích cực triển khai tiếp tục các dòng sản phẩm mới, nhưng Hyundai và Kia không có kế hoạch tuyên bố một sắc lệnh chuẩn về bán hàng như một số đối thủ của họ. Với việc tăng tối đa công suất hoạt động của 2 nhà máy tại Alabama và Georgia, 2 tên tuổi đang lên của Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp tăng trưởng mới. Krafcik tự hào cho biết sự thành công của Hyundai và Kia đang xây dựng lại một khái niệm mới về công nghệ Hàn Quốc. Nhưng đó không phải là mục tiêu quan trọng nhất của họ, mà đơn giản là “làm hài lòng khách hàng và trở thành thương hiệu xe được yêu thích nhất”.

Phan Liên (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm