09:04  | 

BMW X3 - Audi Q5: Cuộc chiến cân sức?

Cuộc so tài trong phân khúc SUV của hai tên tuổi đình đám BMW X3 và Audi Q5 sẽ cần phải tìm ra một người chiến thắng. Thế nhưng, liệu quyết định có thể được đưa ra một cách dễ dàng?

Dòng xe thể thao đa dụng đang được coi là những minh chứng xác thực cho tình hình kinh tế hiện nay. Các ông bố bà mẹ, ngoài việc đi làm, còn có một việc cũng hệ trọng không kém là đưa các cục cưng của họ đi chơi vào mỗi dịp cuối tuần. Nếu chỉ vậy thôi thì có lẽ cũng chẳng có gì đáng bàn cãi lắm. Thế nhưng, các thượng đế của chúng ta lại luôn băn khoăn về giá cả và hóa đơn nhiên liệu mỗi tháng. Nhất là sau khi nghị định thu phí giao thông của Bộ GTVT được ban hành thì vấn đề chọn được một chiếc xe phù hợp với nhu cầu là cấp thiết hơn bao giờ hết. Một chiếc SUV cỡ nhỏ dường như là một sự lựa chọn hoàn hảo, khi vẫn giữ nguyên được đẳng cấp và không thể hợp lý hơn để thỏa mãn tất cả những yêu cầu trên.

Audi Q5 và BMW X3 là hai mẫu xe cao cấp phổ biến nhất trong phân khúc xe này vì những tiện ích mà chúng mang lại. Cả hai đều thời trang, tương đối tiết kiệm nhiên liệu và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị khi lái xe hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ đến từ Mỹ hay châu Á. Sau đây là một số so sánh, đánh giá dựa trên các thông số và biểu hiện của xe.

Thiết kế

Audi Q5 đạt đủ mọi tiêu chuẩn về các mục tiêu sang trọng. Q5 là một trong những chiếc crossover có vẻ ngoài không quá bị gắn liền với dòng SUV, với phong cách đơn giản từ trong ra ngoài, đối nghịch hẳn với Mercedes GLK và Land Rover LR2. Mặc dù các fan của Range Rover Evoque đã từng chê bai đây chỉ là phiên bản thu nhỏ của chiếc SUV anh em – Q7. Về nội thất, Q5 sở hữu khoang xe rộng rãi, nội thất cao cấp tạo không gian thoải mái cho khách hàng trên một chiếc xe đã được trao giải an toàn nhất bởi IIHS (Viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ). Mẫu xe cơ bản bao gồm nội thất bọc da và radio vệ tinh trị giá khoảng 35.000 USD, các gói tính năng tùy chọn thêm có giá khoảng 50.000 USD nữa như tính năng Bluetooth (đáng lẽ nên có sẵn trong bộ tính năng cơ bản).

 

Q5 được đánh giá cao nhưng nó dường như đã gặp phải đối thủ với mẫu X3 mới nhất. Được sản xuất tại Mỹ, chiếc xe mới nhất này được xem là vượt trội hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm và với đối thủ cạnh tranh đến từ nước Đức. Trước hết, X3 có phong cách biểu cảm hơn rất nhiều, gần giống với 1 chiếc sedan BMW nhưng lại mang diện tích khoang xe rộng rãi như một chiếc SUV, bớt góc cạnh hơn và cân đối hơn. BMW cho biết, hãng này đăc biệt quan tâm đến việc nâng cấp các vật liệu nội thất, và điều ấy được nhận thấy rất rõ ràng. Những thiết kế gồ ghề đã được làm mềm mại đi, mà vẫn giữ được cá tính. Được trang bị một màn hình LCD cỡ lớn được kết nối với hệ thống lái và một màn hình hiển thị có thể cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để lái xe an toàn trên đường. X3 đang phát triển và gần bằng kích thước của chiếc X5 đầu tiên. Ghế sau đã có chỗ để chân thoải mái, không gian cốp xe cũng rộng rãi hơn. Đặc biệt vượt trội so với Q5, X3 đưa chức năng Bluetooth và điều khiển iPod cũng như hệ thống điều hòa tự động trở thành những tính năng điều kiện có trên mọi chiếc X3, mà không tính vào gói tùy chọn phải cước thêm phí như Q5. Hệ thống lái iDrive có chất lượng ngang bằng với hệ thống lái trên Q5.

 

Đánh giá: Audi Q5 – BMW X3 : 0-1

Hiệu suất

Audi mới phiên bản năm 2011 với động cơ tăng áp kép 4 xi lanh làm cỗ máy V6 của nó gần như trở nên khá lỗi thời. Mẫu Q5 có động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 211 mã lực tạo ra nhiều vòng quay mô men xoắn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bản Q5 sử dụng động cơ V6, công xuất 270 mã lực. Với Q5, bạn chỉ phải mất tới 7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h. Thế nhưng trong khi chúng ta đang thích thú với hiệu suất của Q5 thì quá trình xử lý của nó lại không mấy ấn tượng đặc biệt khi gói Drive Select của hệ thống điều khiển điện tử thích ứng cho việc tăng tốc độ, truyền động, điều khiển và tạm dừng được yêu cầu. Vô-lăng của Q5 không mấy tự nhiên, chất lượng lái xe trong chế độ thể thao cũng khá tồi. Và nếu như để so sánh với những chiếc xe cùng loại khác, Q5 vẫn chỉ là một chiếc xe được ăn theo thị hiếu.

BMW đưa ra 2 tùy chọn bộ truyền lái cho X3, cả 6 xi-lanh và tự động 8 tốc độ, điều này làm lu mờ động cơ xi-lanh thẳng hàng của Q5 và có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hoặc ít nhất bằng Q5. Thậm chí với phiên bản năm 2013, mức tiết kiệm nhiên liệu còn có thể tốt hơn thế nữa với động cơ tăng áp 4 xi-lanh. X3 có công suất 300 mã lực, động cơ tăng áp 6 xi-lanh, khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 5,5 giây, nhanh hơn xấp xỉ 2 giây so với Q5. X3 có một số điều chỉnh ở bánh lái và hệ thống treo với sự sắp xếp được đánh giá là hợp lý hơn Q5. Chất lượng lái xe tuyệt vời với hệ thống lái toàn thời gian tiên tiến đáp ứng nhiều hơn nhu cầu thể thao của chiếc xe.

Đánh giá: Audi Q5- BMW X3: 0 -1

Tính an toàn

Trong dòng xe SUV, Audi Q5 được đánh giá là một trong những chiếc xe an toàn nhất. Phiên bản Audi 2012 vẫn nằm trong Top những chiếc xe an toàn theo đánh giá của IIHS. Hơn nữa, Audi Q5 còn có bộ các tính năng an toàn đầy đủ nhất trong phân khúc xe SUV. Đáng chú ý nhất là các túi ngực phía sau, tuy nhiên không được cung cấp rộng rãi mà là một phần của gói lựa chọn. Ngoài túi khí, thì phanh chống khóa và hệ thống kiểm soát ổn định cũng được trang bị.

 

Mặc dù vẫn chưa được thử nghiệm bởi chương trình NCAP nghiêm ngặt nhưng Q5 đã đạt được điểm số cao nhất theo tất cả các tiêu chí của IIHS, bao gồm cả bài kiểm tra mới về độ bền của trần xe. Bên cạnh đó, những thiết kế về gương của Audi Q5 cũng cho phép lái xe có một tầm nhìn tốt mà không cần dùng các thiết bị hỗ trợ công nghệ cao như camera chiếu hậu và cảm biến dừng.

Mặc dù mới trong năm thứ hai sau khi được tung ra thị trường nhưng BMW X3 cũng đã có một số những điểm thử nghiệm va chạm trong cột chiến thắng. Viện bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) xếp hạng tốt cho tất cả những thử nghiệm va chạm liên quan đến X3 đời mới. Tuy nhiên, cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia vẫn chưa thử nghiệm phiên bản X3 mới nhất.

 

Các tính năng an toàn trên X3 2011 bao gồm tất cả các túi khí thông thường, hạn chế hoạt động đầu phía trước, phanh chống khóa, và hệ thống ổn định. Trong chế độ thể thao, trình điều khiển được trang bị i-Drive có thể tùy chỉnh các mức khác nhau và độ kiểm soát ổn định.

Đánh giá: Audi Q5 – BMW X3: 1-0

Tiết kiệm nhiên liệu

Hiệu suất và việc tiết kiệm nhiên liệu ở dạng 2.0T đã ghi cho Audi Q5 đã một điểm ngọt ngào trong lòng các khách hàng. Thế nhưng hãng vẫn không tăng tỷ lệ này ở những model chính – chủ yếu vẫn là 7,87 lít/100km trên đường thông thường. Phiên bản 3.2 lít đi kèm với chỉ số tiết kiệm nhiên liệu 13 lít/100km nếu chạy trong thành phố và 10,2 lít/100km nếu chạy trên đường cao tốc – mức tương đối cao cho một chiếc xe nhỏ gọn như vậy.

BMW đã cải thiện được việc tiết kiệm nhiên liệu trong chiếc xe X3 thế hệ mới này, nhưng nhiều thay đổi hơn sẽ xuất hiện trong phiên bản 2013 với 4 xi-lanh tăng áp thay thế cho 6 xi-lanh thường trong cấu tạo của X3 xDrive28i. Chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của X3 hiện nay là 12,5 lít (trong thành phố), 8,4 lít/100km (trên đường trường) còn Audi Q5 thông số này lần lượt là 11,7 lít/100km và 8,4 lít/100km.

Đánh giá: Audi Q5- BMW X3: 1-1

Giá cả và thương hiệu

Xét về thương hiệu, cả hai dòng xe đến từ nước Đức là kẻ chín, người mười. Tuy nhiên, BMW có lịch sử và thâm niên ở Việt Nam lâu hơn. Chất lượng và sự ưa chuộng phần nào đã được kiểm chứng. Thế nhưng, với thị trường ôtô còn non trẻ như ở Việt Nam, cơn gió mới Audi đã làm nên nhiều những bất ngờ và có thể khiến nhiều người tò mò muốn khám phá. Giá bán của BMW X3 hiện nay trên thị trường Việt Nam vào khoảng 2,3 tỷ trong đó Audi Q5 là khoảng 1,9 tỷ, thấp hơn tương đối so với X3.

Đánh giá: Audi Q5 – BMW X3 : 1-0.

Kết luận

Những so sánh trên chỉ mang tính tham khảo, dựa trên các thông số kỹ thuật và cảm quan của tác giả. Nếu bạn muốn chiếc xe của mình thật cá tính mà mang phong cách giống bản thân, thì việc khiếm khuyết một vài chức năng hay giá thành cao thêm một chút cũng không thành vấn đề quan trọng.

Thông số kỹ thuật BMW X3 xDrive28i

Kích thước (dài x rộng x cao) (mm): 4.648 x 1.882 x 1.661

Chiều dài cơ sở (mm): 2.809

Trọng lượng không tải (kg): 1.865

Động cơ: 6 xy-lanh thẳng hàng

Dung tích động cơ: 2.996cc, công suất: 190kW tại 6.600 vòng / phút

Mô-men xoắn cực đại: 310 Nm từ 2.600 – 3000 vòng/phút

Thông số kỹ thuật Audi Q5 2.0 TFSI Quattro AWD

Kích thước (dài x rộng x cao )(mm): 4.629 x 1.880 x 1.653

Chiều dài cơ sở (mm): 2.807

Trọng lượng không tải (kg): 1.855

Động cơ: 2.0L Turbo FSI, I4 – DOHC

Hộp số: Số tự động 8 cấp Tiptronic– Chế độ số thể thao

Công suất lớn nhất: 155kW tại 4.300 vòng/phút

Mô-men xoắn lớn: 350 Nm tại 1.500 vòng/phút

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm