06:56  | 

Christopher Weil – “Thiết kế BMW 3 Series từ cảm hứng cuộc sống”

Những chiếc xe BMW 3 Series phiên bản mới đã đến Việt Nam trong sự háo hức của những người đam mê tốc độ. Chiếc xe với thiết kế ấn tượng đã chinh phục được rất nhiều khách hàng khó tính. Bài viết này cung cấp cái nhìn từ góc độ của một nhà thiết kế - cha đẻ trong thiết kế ngoại thất của BMW 3 Series.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

>> BMW 328i mới – Vừa đến Việt Nam đã “cháy hàng”

>> 3 Series 2012 – kỳ vọng của BMW Euro Auto

>> 6 thế hệ vinh danh BMW 3 Series

>> BMW 3 Series 2012: Nỗ lực hoàn thiện

Christopher Weil được biết đến như một người đam mê nghệ thuật và kiến trúc. Ông là thành viên trong đội ngũ thiết kế Adrian Van Hooydonk của BMW và chịu trách nhiệm cho việc thiết kế bên ngoài của F30 BMW 3 Series phiên bản mới. Trong triển lãm ôtô Detroit, Christopher đã chia sẻ đôi điều về thiết kế của BMW 3 Series.

Phóng viên: Chris, ông có thể chia sẻ với chúng tôi đôi điều về những việc ông đã làm với thiết kế của BMW 3 Series phiên bản mới?

Christopher Weil: Trước hết, BMW 3 Series hoàn toàn được lấy cảm hứng từ lịch sử bởi bản thân chiếc xe đã có một lịch sử tuyệt vời. Đó là lý do tại sao tôi muốn mang lại một số yếu tố mạnh mẽ, giống như phần kết nối giữa lưới tản nhiệt bầu dục và khu vực đèn pha. Trước đó, đã có một kết nối giữa các bộ phận này nếu tôi lấy những thế hệ đầu của 3 Series như E21 hoặc E30 làm ví dụ. Chúng có phần điểm nhấn với tấm bảng màu đen hướng đến lưới tản nhiệt. Và đây là một cách giải thích hiện đại và tươi mới của phần kết nối này.

Christopher Weil chịu trách nhiệm thiết kế ngoại thất BMW 3 Series

Phần lưới tản nhiệt bầu dục bản thân nó cũng là ba chiều, và với những đường cắt sắc nét cùng một mảnh crom, nó trông có vẻ cứng rắn hơn, chặt chẽ hơn giống như một khối vững chắc, một viên ngọc độc đáo được gắn vào toàn vộ thân xe. Lưới tản nhiệt là một biểu tượng vô cùng mạnh mẽ - biểu tượng chính của BMW. Tôi sẽ nói rằng, tôi muốn nhấn mạnh một cách đặc biệt vào chi tiết này để phát triển nó xa hơn bằng bất cứ cách nào.

Phóng viên: Còn chi tiết nào trên thế hệ 3 Series mới, bất cứ chỗ nào trên chiếc xe được thiết kế mới hoặc phục chế lại như phần kết nối giữa đèn pha và lưới tản nhiệt không?

Christopher Weil: Nếu nhìn xuống thấp hơn, chúng tôi có một chủ đề công nghệ aero với một dải nhỏ ở giữa và hai khe hở lớn ở cạnh xe. Đó cũng là các chi tiết mới của BMW. Chúng tôi đã cố gắng để phát triển chủ đề này hướng tới tính thể thao bởi vì đây là mẫu sedan thể thao nhất mà chúng tôi cung cấp. Nếu bạn lấy mui xe làm ví dụ, nó dốc hướng về phía trước. Nó có một đường cong ấn tượng và đây cũng chính là một yếu tố thể thao. Cái cách mà nó vòng xuống và toàn bộ phần hông xe được tăng cường tính thể thao.

Chúng tôi cũng có dòng zicke đôi, lần đầu tiên được xuất hiện. Dòng zicke thứ nhất bắt đầu ở chỗ đèn pha, chạy qua cánh cửa phía sau còn dòng zicke thứ hai bắt đầu ở chắn bùn phía trước và vòng ra toàn bộ đằng sau. Đây là một cách tiếp cận mới vì tôi muốn mang lại cảm giác kết cấu nhẹ cho chiếc xe và phần nào để hình dung về chủ đề “động lực học hiệu quả”.

Những tấm màn gió cũng rất quan trọng cho khí động học của chiếc xe và chúng hiện đang hoạt động rất tốt. Phần khí động học trên chiếc 3 Series thật là không tưởng.

Phóng viên: BMW 1M là chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ màn gió trên một chiếc BMW đi đường. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng, hiện nay trên 3 Series, nó không còn xuất hiện nhiều. Ông có thể nói cho chúng tôi biết cách thức mà ông kết hợp công nghệ này vào chiếc xe. Nó có đóng nhiều vai trò về phong cách của chiếc xe hay đơn giản chỉ là chức năng?

Christopher Weil: Nó cơ bản là dành cho chức năng. Ở trên các phiên bản thể thao, bạn không thấy nó quá nhiều bởi nó được bao phủ trong một tấm bảng màu đen. Nhưng nếu bạn nhìn vào các phiên bản thường, sẽ sẽ thấy nó như là một chi tiết tinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi muốn thể hiện nó chứ không muốn giấu.

Phóng viên: Chúng tôi được biết rằng hệ số lực cản đối với 3 Series là rất đáng khen ngợi, 0.26. Còn đặc điểm nổi bật nào trong thiết kế có tác dụng hiệu quả đến khí động học của chiếc xe nữa hay không?

Christopher Weil: Ví dụ đường góc của chiếc xe cũng cải thiện khí động học. Khi đó chúng ta sẽ có một đuôi xe thực sự rộng, như thế thì không tốt cho khí động học nhưng chúng tôi thật sự muốn có cách tiếp cận này vì chiếc xe có một tư thế tốt, kể cả khi nhìn từ phía sau. Có rất nhiều phát triển được thực hiện ở sàn xe. Nó gần như được bao phủ hoàn toàn và có rất nhiều đặc điểm khí động lực học xảy ra mà bạn không thể quan sát.

Chiếc xe có một bộ khuếch tán ở phía sau mà bạn chỉ có thể nhìn thấy nếu bạn quan sát ở cự ly gần. Chúng tôi đã làm việc với một kỹ sư khí động học từ F1 trong suốt quá trình này. Tôi đã nói với anh ta rằng chúng tôi muốn thể hiện khí động học trên các bộ phận nhất định như phía trước – một vị trí rất quan trọng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến thiết kế của chiếc xe. Vì vậy anh ấy đã cố gắng thực hiện mọi thứ trong sàn xe, và điều rất quan trọng trong dự án là anh ta đã đưa ra những ý tưởng rất thông minh.

Phóng viên: Có một điều chúng tôi muốn hỏi ông về phần trước của chiếc xe. Cách mà mui xe đi xuống và gặp bảng đồng hồ ở phía trước, có dòng phân chia này, nơi mà mui xe đóng lại phía trên biểu tượng nhãn hiệu, tương phản với bên phải của lưới tản nhiệt như nó đã được thể hiện trong lịch sử. Ông có thể cho chúng tôi biết lý do của việc chuyển đổi này?

Christopher Weil: Nó phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Lý do chính là mũi xe dạng cá mập. Chiếc mũi trên chiếc xe này thậm chí đã được làm nổi bật hơn nhiều, nghiêng về phía trước. Nếu bạn va vào chiếc xe trong một vụ tai nạn, mui xe sẽ bị hư hỏng ngay lập tức. Khi bạn có một chiếc mũi cá mập, bạn không thể áp dụng các giải pháp thiết kế thông thường. Vì vậy bạn phải di chuyển một số dòng trong một khoảng cách nhất định lên phía trước. Một lý do khác liên quan đến an toàn của những người đi bộ nhưng chủ yếu là bởi những quy định đâm va. Thêm vào đó là lý do duy trì bởi vì chi phí sửa chữa là rẻ hơn trong trường hợp đâm va nhỏ.

Phóng viên: Di chuyển xung quanh từ phía trước sang hai bên và vòng ra phía sau. Dòng hình liềm kép thứ nhất bắt đầu từ phía đèn pha và vòng ra phía sau còn dòng thứ hai thì từ vòm bánh xe quay ngược trở về phía sau của chiếc xe. Phía sau xe có gì mới hoặc khác biệt bên cạnh việc mở rộng như ông đã đề cập.

Christopher Weil: Phần đuôi xe có dáng vẻ khá vững chắc, sang trọng và thanh lịch, đây là cách tiếp cận của chúng tôi. Chúng tôi muốn kết nối đến thế hệ cao hơn, ví dụ 5 Series bởi vì tất cả mẫu xe sedan BMW là một gia đình nói chung, ngay cả khi mọi thành viên có những đặc điểm riêng.

Phần đuôi xe là điển hình trong thiết kế của 3 Series. Vì vậy, nếu bạn đi về phía sau, có một dòng trên các các đèn pha hướng xuống và đoạn từ cái giảm chấn dốc lên. Nó làm cho phần đuôi xe trông rất vừa vặn. Đó là chủ đề điển hình của BMW 3 Series. Tất nhiên, sẽ có những cách giải thích khác nhau trong mỗi thế hệ, nhưng nó vẫn là một chủ đề 3 Series.

Chúng tôi muốn cung cấp chiều rộng cho chiếc xe và một cách tiếp cận mới cho phần đuôi xe, nhưng sự khác biệt so với thế hệ trước là không quá quan trọng. Nếu bạn nhìn ở góc phía trước, bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong các đèn hậu. Do vậy có một sự kết nối giữa phía trước và phía sau của chiếc xe.

Phóng viên: Những chắn bùn phía sau loe hơn so với phiên bản trước của 3 Series?

Christopher Weil: Vâng, đúng như vậy. Chúng đã phát triển hơn. Phần vai vẫn là điển hình của Series. Phần góc thì thẳng đứng. Những cái chắn bùn có dáng vẻ thực sự mẫu mực, như nhô ra khỏi xe và cung cấp một cái nhìn chắc chắn cho chiếc xe. Việc quan trọng là tích hợp tốt những cái chắn bùn, cung cấp sức mạnh cho chiếc xe và nhấn mạnh sự truyền động của bánh xe phía sau.

Đây là ba chủ đề đầu tiên. Nhưng nếu bạn sở hữu một chiếc xe trong một thời gian, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều. Điều quan trọng là chiếc xe vẫn chứa đựng rất nhiều những bất ngờ, kể cả khi bạn đã sử dụng nó trong khoảng vài năm.

Phóng viên: 3 Series là chiếc xe quan trọng nhất của BMW liên quan đến khối lượng và vâng, chắc chắn là lợi nhuận nữa. Khi ông thiết kế phiên bản 3 Series này, ông có chú ý đặc biệt vào mẫu xe 3 Series nào của các thập kỷ trước để lấy cảm hứng?

Christopher Weil: Tôi không chú ý đặc biệt vào một chiếc nào, nhưng tôi nhìn vào những mẫu 3 Series đời đầu bởi vì ngay từ lúc đầu khi tôi làm việc cho BMW, tôi đã có một chiếc E21 và tôi thực sự nghĩ rằng 3 Series có đặc điểm mạnh mẽ và riêng biệt. Bất kỳ mẫu 3 Series nào cũng có đặc điểm này, tuy nhiên chúng đang phát triển. Vì vậy tôi thực sự nhìn sâu vào lịch sử và tôi nghĩ rằng có một số biểu hiện mà tôi thích và có gắng thực hiện trên chiếc xe này.

Phóng viên: Ông vẫn còn sở hữu chiếc xe E21 ấy chứ?

Christopher Weil: Không, tôi đã bán nó. Nó đã quá cũ. Hiện nay tôi đang lái một chiếc E46 Touring. Nó là một trong những chiếc 3 Series ưa thích của tôi. Tôi cũng thích tất cả những chiếc khác, nhưng chiếc xe này thể hiện một thiết kế tinh khiết theo một cách nào đó.

Phóng viên: Nhìn toàn cảnh vào quá trình thiết kế của 3 Series, ông có còn lấy cảm hứng từ điều gì nữa không. Kiến trúc, nghệ thuật hay âm nhạc chẳng hạn?

Christopher Weil: Nó là như thế này. Khi bạn là một nhà thiết kế, bạn có thể lấy cảm hứng từ bất cứ thứ gì trong cuộc sống. Tôi đang tạo cảm hứng cho chính bản thân mình với nghệ thuật và kiến trúc nhưng bạn không thể nói rằng “Tôi lấy phần đó của tòa nhà ra và đưa vào trong xe” hoặc “Tôi lấy cảm hứng từ một chiếc ghế đặc biệt” .

Hãy nói là cuộc sống này là một nguồn cảm hứng và bạn cần rất nhiều các yếu tố đầu vào để cung cấp một số yếu tố đầu ra. Và nếu có thứ gì đó gây sững sờ thì tôi rất vui mừng vì tôi đã khám phá ra nó.

Phóng viên: 3 Series đang phát triển từng bước, các thế hệ nối tiếp nhau. Ông có dùng những kỹ thuật đặc biệt để che giấu sự tăng kích thước nhằm giữ cho chiếc xe có dáng vẻ nhỏ gọn.

Christopher Weil: Chắc chắn. Có một số thủ thuật để làm như vậy. Chúng tôi sử dụng sự tương tác giữa bóng tối và sánh sáng để tạo ra hình ảnh nhất định và ẩn trọng lượng.

Phóng viên: BMW 3 Series phiên bản hiện thời không có sự chênh lệch kích thước với BMW 5 Series phiên bản đầu nhưng nó vẫn trông giống như một chiếc 3 Series chứ không phải một chiếc 5 Series. Do đó, có một sự liên tục về các tính năng độc đáo, riêng biệt, phong cách của 3 Series nhưng vẫn thể hiện sự khôn ngoan trong kích thước.

Christopher Weil: Chúng tôi làm một số cột trụ A , B, C siêu mỏng nhìn từ bên ngoài. Nó cũng là một trong những chủ đề của 3 Series, giúp ẩn trọng lượng của chiếc xe.

Phóng viên: Trong khi thiết kế 3 Series, ông đã phải đối mặt và vượt qua những thách thức gì?

Christopher Weil: Tất nhiên bạn phải vượt qua quá trình lựa chọn. Đó là trở ngại đầu tiên. Tiếp theo đó bạn phải tìm được sự thỏa hiệp với các kỹ thuật viên – những người đang cố gắng kéo bạn theo một hướng trong khi bạn phải giữ thiết kế ban đầu của mình. Nhưng trong trường hợp của chiếc xe này, đó là một quá trình rất hài hòa, sự tương tác giữa các kỹ sư và thiết kế thực sự tốt và mọi người đều đi theo cùng một hướng. Và theo tôi, kết quả là sự hài hòa trong ngôn ngữ thiết kế của chiếc xe này.

Phóng viên: Khi nói đến nội thất của chiếc xe, chúng tôi biết rằng ông tập trung vào ngoại thất, nhưng liệu có một sự liên tục trong phong cách từ bên ngoài vào bên trong?

Christopher Weil: Ở nội thất, chủ đề chính là sự phân lớp, bạn có những bề mặt chồng chéo lên các bề mặt khác. Chúng tôi cũng đã cố gắng để áp dụng kỹ thuật này vào ngoại thất, nhưng với tấm kim loại, bạn không thể làm tất cả những gì mà bạn muốn. Bạn có thể thấy một số gợi ý theo hướng này nhưng nó là quá xa để nói rằng bạn tìm thấy một chủ đề phân lớp ở ngoại thất.

Phóng viên: Chúng tôi đã nói trước đó rằng có một sự liên tục giữa các xe khác nhau trong 1 dòng, vì vậy chúng tôi biết có một số tính năng độc đáo trên 3 Series không được tìm thấy trên những chiếc xe khác. Nhưng ông đã cố gắng để chiếc xe này trông có vẻ gần gũi hơn với 5 Series, chẳng hạn vậy. Liên quan đến cảm giác, cũng ví dụ, khi ông bước vào một chiếc xe, ông muốn nó phải có một đẳng cấp nhất định, chứ không thể nào 5 Series giống như 3 Series.

Christopher Weil: Đó không phải là ý định lúc ban đầu, nhưng chiếc xe đã phát triển trong suốt quá trình thiết kế 3 năm. Tôi nghĩ rằng nó là tốt nếu có một số đặc điểm giống nhau. Bởi nếu bạn nhìn vào chiếc BMW trong quá khứ , bạn sẽ thấy rằng có một sự tương đồng của tất cả dòng sedan. Nhưng mỗi chiếc xe đều có những đặc tính riêng và điều đó là quan trọng. Tôi nghĩ rằng trước sau gì mọi người cũng sẽ nhận ra rằng những điểm tương đồng là không quá lớn.

Phóng viên: Ông muốn mang điều gì trong thiết kế của 3 Series đến các thiết kế tương lai?

Christopher Weil: Tôi nghĩ điều quan trọng là phát triển hơn nữa các chủ đề mà tôi đã thực hiện. Khi Series 3 là một chiếc xe hấp dẫn cho rất nhiều người, nó phải có sự cân bằng giữa sự sang trọng và thể thao.

Phóng viên: Ông có thể phác họa chân dung khách hàng 3 Series lý tưởng?

Christopher Weil: Không có một người lái xe 3 Series điển hình vì chiếc xe không chỉ hấp dẫn đối với một thể loại nhân khẩu học duy nhất, vì vậy mọi người có thể lái nó, từ những bạn trẻ 20 tuổi cho đến những người già 85 tuổi. Chiếc xe được làm cho tất cả mọi người, nhất là hiện nay chúng tôi đã có 3 dòng để khách hàng có thể chọn lựa. Và tôi nghĩ rằng điều này sẽ mang những khách hàng khác nhau đến cho BMW bởi vì những dây chuyền hiện đại được thực hiện cho những người khác nhau hơn là dây chuyền thể thao?

Phóng viên: Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về 3 dòng xe khác nhau: Thể thao, sang trọng và hiện đại?

Christopher Weil: Chúng tôi đã cố gắng cung cấp cho chiếc xe những đặc tính riêng biệt với các gói bao gồm các yếu tố nội thất và ngoại thất. Bạn có thể chọn bất cứ màu nào mà bạn muốn. Và mỗi dòng có một cách tiếp cận toàn diện. Tôi nghĩ rằng nó mang lại cho chiếc xe một đặc tính mạnh mẽ và độc đáo.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông rất nhiều vì đã dành thời gian cho chúng tôi

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm