10:35  | 

Nghe Michael Mauer kể chuyện thiết kế ở Porsche

Sau 7 năm giữ chức Trưởng nhóm thiết kế xe của Porsche, Michael Mauer giờ đã thiết lập được vị trí vững chắc của mình tại hãng. Ông đã đảm trách ‘phần lớn' trong mẫu xe Panamera gây nhiều tranh cãi, và với những dự định mở rộng phạm vị táo bạo đang tiến hành, Michael Mauer giờ đây có lẽ đang hưởng những bổng lộc hậu hĩnh hơn bất kì nhà thiết kế nào của Porsche trước đây.

Dưới đây là cuộc trò chuyện dài với nhà thiết kế này về những suy nghĩ thực sự của ông trong cuộc tiếp quản Volkswagen, những dự định đầy hứng khởi về xây dựng studio thiết kế mới, chuyện ông có thực sự thích mẫu xe Panamera hay không, việc cải thiện chất lượng nội thất xe, và về những gì chúng ta có thể trông đợi ở mẫu xe Cajun và mẫu xe chủ chốt - chiếc 911 thế hệ mới.

Michael Mauer - Trưởng nhóm thiết kế Porsche

PV: Sự sáp nhập cận kề của VW Group và Porsche ảnh hưởng đến ông như thế nào? Ông đã cảm thấy mình là một phần trong đội ngũ hay chưa?

Michael Mauer: Ngay từ đầu tôi đã có được mọi sự ủng hộ mình mong muốn. Tôi cảm thấy lạc quan. Chúng tôi gặp nhau thường xuyên, thường là khi có những mẫu cần thảo luận hoặc chỉ là có những ý tưởng, và đôi lúc chúng tôi nói với nhau về chiến lược sẽ sử dụng để thuyết phục ban quản trị. Đều là những nhà thiết kế nên đến 99% trong thời gian đó chúng tôi có chung suy nghĩ, vì vậy chúng tôi thực sự luôn hợp sức với nhau. Nhưng trước khi đem một mẫu xe trình bày với Winterkorn (chủ tịch VW Group), thì thiết kế đó thuộc trách nhiệm của phía Porsche, không có chuyện Winterkorn hay Walter de'Silva bảo chúng tôi rằng các anh phải làm thế này hay thế kia.

PV: Có phải ông làm việc với Nhóm thiết kế của Porsche còn vì để đạt được ảnh hưởng sản phẩm nữa phải không?

Michael Mauer: Đúng là có sự phân biệt rõ ràng về những trách nhiệm nhưng ít nhất là mỗi tháng một lần tôi gặp gỡ với người đứng đầu của Nhóm thiết kế của Porsche là Roland Heiler và đôi khi chúng tôi nhờ đến họ cho cả nội thất và ngoại thất – chính họ đã đề xuất cho mẫu xe 911 thế hệ mới. Từ đây đến chỗ họ ở Áo mất năm tiếng chạy xe. Về phần mình, chúng tôi cũng giúp đỡ họ trong thiết kế nội thất của máy bay.

      Những dự án trước đó của Michael Mauer gồm R170 Mercedes-Benz SLK, Saab 9-X Concept và Smart Roadster and Coupe

PV: Trưởng Nhóm thiết kế xe là một chức danh nghe khá lạ, ông cảm thấy thế nào về chức danh ấy?

Michael Mauer: Vì chúng tôi có Nhóm thiết kế chuyên thiết kế sản phẩm nên chúng tôi là Nhóm thiết kế xe Porsche và chịu trách nhiệm thiết kế các mẫu xe. Với tôi thì thật sự (chỗ này giọng ông chợt lên cao) tôi không có vấn đề gì với nó cả.

PV: Giọng ông vừa lên rất cao…!

Michael Mauer: (Cười) Như tôi đã giải thích, đó là một phần quan trọng của quy trình thiết kế, và miễn là tôi tham gia ngay từ khâu đầu tiên là cấu trúc và tỉ lệ thì hoàn toàn ổn. Vấn đề đối với tôi chỉ là nếu mọi thứ - các kích thước và kết hợp các bộ phận - đã ấn định hết, rồi họ quẳng cho tôi và bảo ‘làm nốt cho ngon lành’. Đó chỉ là việc tạo kiểu dáng.

PV: Ông hãy kể cho chúng tôi đôi chút về những dự định xây dựng xưởng thiết kế mới.

Michael Mauer: Tôi đã có những xúc tiến cho việc đó vì studio hiện tại của chúng tôi tại Weissach đã được 40 năm và đã luôn được mở rộng. Studio mới sẽ là một tòa nhà hoàn toàn mới gần studio cũ nhưng có nhiều không gian và dụng cụ hơn – chúng tôi cần có thêm những máy phay cắt. Trong đó, chúng tôi cũng sẽ có một hầm gió, xưởng thử nghiệm và một hội trường trình bày. Studio thiết kế mới phải tồn tại cho đến khi tôi về hưu.

PV: Điều đó cũng có nghĩa là thêm nhân sự phải không?

Michael Mauer: Thiết kế luôn là điều rất quan trọng tại Porsche, nhưng ở trong tập đoàn VW Group mới thì điều đó còn quan trọng hơn nữa. Vì giám đốc điều hành Mueller đã tuyên bố sẽ có những sản phẩm mới để phát triển thương hiệu này, nên chúng tôi đóng một vai trò quan trọng. Đội ngũ nhân sự sẽ phát triển thêm. Bản vẽ của xưởng đã hoàn thành, nhưng chúng tôi cần các công ty xây dựng sẵn sàng nữa. Có thể sẽ mất ba năm. Hiện nay chúng tôi có đội ngũ 60 nhân viên toàn thời gian và 60 cố vấn tạo mẫu trên đất sét và kĩ thuật số.

PV: Ông có lo ngại gì về lâu dài khi là một nhà thiết kế tại một hãng định hướng theo kĩ thuật hay không?

Michael Mauer: Ngay từ đầu tôi đã nhận thấy rất rõ điều này: Nếu ta có những chiếc xe có thể chạy tốt ở vận tốc trên 300km/h thì chắc hẳn ta sẽ có những yêu cầu khác đối với nhiều nhãn hiệu khác. Vận tốc trên 250 đến 280km/h là một đẳng cấp hoàn toàn khác nên ta phải tôn trọng và chấp nhận việc tạo hình theo chức năng vận hành đối với những chiếc xe như vậy. Ở mức độ khi được hỏi liệu có cần thêm về mặt thiết kế hay không, hoặc các nhà kĩ thuật muốn một ống nạp lớn hơn hay một chi tiết gì đó, tôi thừa nhận đôi khi cũng khó khăn trong việc xoay xở cố thêm để tìm ra giải pháp thiết kế. Nhưng ở những nơi khác, có thể sẽ có hạn chế hơn về ngân sách hay gặp những quy định pháp lí khác ở đây, vậy nên tôi không nghĩ rằng làm việc tại đây lại gian nan hơn tại những hãng khác.

Porsche 918 Spyder

PV: Xin đóng vai một người khăng khăng phản đối để hỏi ông: Một chiếc xe của Porsche còn là gì nếu nó không phải là chiếc 911?

Michael Mauer: Mẫu xe 911 là cốt lõi của thương hiệu chúng tôi, và có nhiều ý tưởng thiết kế đến từ mẫu xe này, nhưng đó chỉ là một hướng chỉ đạo. Nhìn vào quy trình của chúng tôi sẽ thấy có ba yếu tố cơ bản là cấu trúc, tỉ lệ, rồi đến tạo hình – yếu tố thật sự tiêu biểu cho sản phẩm và thương hiệu, tiếp đó mới đến những chi tiết. Vậy nên, ví dụ với mẫu Cajun mới, chúng tôi phải chắc chắn rằng mình có được những tỉ lệ mang tính thể thao, tương quan giữa chiều cao và chiều rộng của xe. Đó sẽ là điều đầu tiên anh nhận thấy khi so với những mẫu xe khác. Một khi đã ấn định được tỉ lệ, chúng tôi sẽ đưa vào chiếc xe những đặc điểm và những chi tiết riêng có của nó, chẳng hạn như những ống xả. Kết hợp những điều này lại với nhau, tôi tin rằng sẽ không có ai còn nghi ngờ về chuyện đây thật sự là một mẫu xe của Porsche. Không chỉ là cảm giác khi ngồi trong xe và điều khiển…và cả diện mạo dáng dấp của nó nữa.

PV: Ông có thể cho chúng tôi biết gì đó về mẫu xe Panamera tiếp theo không?

Michael Mauer: Mẫu Panamera mkII sẽ vẫn theo nguyên tắc cơ bản của mẫu trước, đó là tập hợp đa dạng những đặc điểm tốt nhất, nhưng nó sẽ có một diện mạo khác. Tôi tin những bàn cãi về mẫu Panamera giúp hình thành nên cá tính của nó. Những chiếc xe anh tạo ra có cả những người ưa thích và những người ghét, nhưng nếu 90% trong số những người yêu thích sẽ mua xe thì cuối cùng anh sẽ có được nhiều khách hàng hơn.

Porsche Panamera

PV: Vậy là ông rất thích chiếc xe Panamera hiện nay phải không?

Michael Mauer: Hẳn rồi… (nói nhanh nhưng khẽ)

PV: Nhưng tôi dám cá là ông sẽ thích mẫu tiếp theo hơn, có phải không?

Michael Mauer: Hẳn rồi, là một nhà thiết kế, khi mẫu xe đầu đã ngừng sản xuất, nhà thiết kế đó sẽ ngay lập tức bắt đầu nghĩ đến thế hệ xe kế tiếp. Nhưng tôi rất thích nó, thật tiếc là chiếc Panamera màu đen tôi đi của hãng đã được bán trước Giáng sinh.

PV: Ông có tham gia từ đầu trong mẫu xe Panamera đầu tiên không?

Michael Mauer: Dự án đầu tiên của tôi tại Porsche có liên quan 90% với mẫu Panamera nhưng anh cần biết rằng nó ít nhiều đã được bắt đầu từ trước khi tôi làm việc cho hãng. Cứ khi nào phát biểu gì về chiếc Panamera là tôi lại cảm thấy người ta lắng nghe nhưng cũng rất khắt khe: ‘Liệu gã này đã thật sự là một người có suy nghĩ đúng kiểu của Porsche hay chưa vậy?'.

PV: Đó là trong nội bộ của Porsche sao?

Michael Mauer: Đúng thế, và còn nữa: ‘Ta có tin được gã này không nhỉ? Ta có biết nhiều hơn về thương hiệu này hay không?' Vậy nên tôi cảm thấy ảnh hưởng của mình với mẫu xe Panamera không mạnh mẽ như với các mẫu Cayenne mkII và 911 thế hệ mới.

PV: Nội thất của những mẫu xe Porsche cần được cải thiện. Tôi đã lái chiếc 911 Turbo hiện hành, và chất lượng cabin thật tệ, nhất là đối với một chiếc xe có giá 100.000 bảng Anh.

Michael Mauer: Anh nói rất đúng. Nhìn vào hai mẫu Panamera và Cayenne, anh sẽ thấy hướng mà chúng tôi dự định sẽ phát triển. 911 Turbo là chiếc xe rất đắt tiền, và những trông đợi của khách hàng phải được thỏa mãn tương xứng với giá của sản phẩm. Hi vọng mẫu 911 thế hệ mới sẽ chứng minh rằng chúng tôi đã hiểu điều đó.

PV: Vậy chiếc 911 thế hệ mới sẽ có diện mạo bên ngoài trông như thế nào?

Michael Mauer: Các tỉ lệ sẽ giống như của xe thể thao hơn một chút, nhưng mẫu xe này vẫn có kết cấu chắc gọn nếu so với những đối thủ chính của nó, rất cân đối và đơn giản nhưng ra mắt một số chi tiết mới. Chỉ cần nhìn qua sẽ thấy nó chính là mẫu xe mới. Chắc chắn như vậy. Nó rất đẹp. (cười khoái trá)

 PV: Xin cảm ơn ông về cuộc nói chuyện thú vị này!

Mạnh Tùng (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm