09:32  | 

Siêu xe lại rộng cửa về Việt Nam

Không chỉ nằm ngoài sự điều chỉnh của Thông tư 20 của Bộ Công Thương, những xe ô tô nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương còn được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT...Chính vì lẽ đó, lượng ô tô nhập khẩu theo dạng này về Việt Nam càng nhiều, trong đó có cả siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, việc nhập khẩu ô tô theo hợp đồng thương mại, đáp ứng đúng quy định tại Thông tư 20/TT-BCT về giấy phép nhập khẩu chính hãng, rất hạn chế. Trong khi đó, việc nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương tăng nhiều do không bị điều chỉnh bởi Thông tư 20, được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế VAT...

Siêu xe Bugatti Veyron trên đường phố Sài Gòn đầu tháng 2/2012. Ảnh OS

Một trong những ví dụ điển hình và cũng là sự kiện gây chấn động giới mê xe Việt Nam là sự xuất hiện của siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron tại TP.HCM hồi đầu tháng 2 vừa qua. Đây là một chiếc xe cũ đời 2008, được nhập từ Mỹ và có giá khoảng 800.000 USD tại thị trường này. Chiếc xe được nhập về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của một Việt kiều.

Ngoài khoản thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp gần 500.000 USD, chủ xe không phải nộp thuế nhập khẩu xe cũ (gồm thuế tuyệt đối 15.000 USD và giá tính thuế xe cũ nhân (X) thuế suất xe mới cùng thời điểm) và thuế VAT, ước tính tổng cộng khoảng 1 triệu USD. Điều này lý giải vì sao siêu xe này và nhiều xe sang có thể dễ dàng về Việt Nam, bất chấp rào cản của Thông tư 20.

Từ thực trạng này, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét việc áp dụng thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tải sản di chuyển của Việt kiều khi hồi hương để tăng cường quản lý loại hàng hóa đặc biệt này, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm