13:13  | 

Thị trường Mỹ tháng 3/2012 - Quý I thành công nhất kể từ năm 2008

Sau 4 năm khủng hoảng tài chính thế giới bùng phát tại Mỹ, tăng trưởng tại thị trường xe hơi tại Mỹ đang lấy lại phong độ vốn có một cách đầy thuyết phục khi tăng trưởng doanh số bán hàng trong tháng 3 duy trì mức cao 12,7%, đưa tổng tiêu thụ xe trong tháng 3 lên 1,4 triệu xe đồng thời kéo doanh số toàn quý I lập kỷ lục 3,5 triệu chiếc – mức cao nhất kể từ năm 2008.

Giá khí đốt vẫn trong xu hướng tăng cùng với giá xe đã qua sử dụng cao khiến một bộ phận người tiêu dùng quyết định mua sắm xe mới sớm hơn kế hoạch. Ngoài ra, tín dụng được nới lỏng, thời tiết dễ chịu và sự vững tin hơn của người dân Mỹ về một nền kinh tế hồi phục cũng là những yếu tố quan trọng giúp doanh số thăng hoa. Theo phân tích của giới chuyên môn, tháng 3 vừa qua niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2011.

Tăng 5% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, hãng xe số 2 của Mỹ - Ford hân hoan thông báo đây là tháng 3 kinh doanh tốt nhất của họ kể từ 5 năm trở lại đây. Trong đó những mũi nhọn đột phá là mẫu sedan Focus (tăng 64,7%) và xe bán tải F-series (tăng 9%).

Ford F-series

GM cho biết doanh số bán xe của hãng cũng tăng 11,8%, trong đó chủ yếu đến từ các dòng xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu (tăng 62%). Nhu cầu của thị trường đối với mẫu plug-in hybrid Chevy Volt cũng khá sáng sủa khi đạt 2.289 chiếc.

Chrysler, đại diện thứ 3 của The Big 3 vẫn tiếp tục giữ phong độ cao với mức tăng doanh số 34,2%. Đây cũng là tháng thứ 24 liên tiếp  thương hiệu Chrysler đạt tăng trưởng doanh số dương. Các thương hiệu “hot” trong tháng này là Jeep (tăng 36%), và Ram (tăng 18%).

Tổng hợp doanh số và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ. (Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal)

Toyota, hãng xe số 1 châu Á giữ được đà hồi phục ấn tượng với tỉ lệ tăng trưởng 15,4% -  mức cao nhất kể từ sau cơn đại địa chấn hồi tháng 3 năm ngoái, mặc dù vậy vẫn thấp hơn mức dự báo 21% của giới chuyên môn. Cụ thể, lượng tiêu thụ tại Toyota Division tăng 18%, nhưng thương hiệu con Lexus lại không có được khi để tuột mất 3% doanh số. Danh hiệu bán chạy nhất vẫn thuộc về gia đình Prius (tăng 42,3%), tiếp đến là liên minh Camry - Solara (tăng 37,2%) và  RAV4 (tăng 8%). Trong khi đó, thương hiệu Corolla nổi tiếng một thời đang ngấp nghé bên bờ vực khi doanh số trong tháng 3 sụt giảm tới 6,4%.

Thị trường Mỹ hiện nay với sự kết hợp giữa nguồn tín dụng sẵn có và một lượng nhu cầu bị dồn nén lâu ngày là một bối cảnh hết sức thuận lợi cho các hãng sản xuất trong việc đẩy mạnh lực tiêu thụ trong các tháng sắp tới. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GM, ông Dan Akerson và Giám đốc điều hành tập đoàn Chrysler-Fiat, ông Sergio Marchionne trong bài phỏng vấn với tờ The News mới đây đều nhận định với tốc độ như thế này doanh số bán xe tại Mỹ trong năm nay hoàn toàn có thể cán mốc 15 triệu chiếc mà không gặp trở ngại gì.

Trong số top 10 đại gia hàng đầu thị trường, Chrysler Group, Volkswagen Group, Hyundai-Kia và  Toyota là những cái tên được đánh giá cao nhất. Ở phía bên kia, Honda là đại diện duy nhất trong top 7 đón nhận tin buồn sụt giảm doanh số (-4%) do mức tiêu thụ của mẫu Acura đột ngột sa sút (-12%).

Căn cứ vào kết quả kinh doanh quý I/2012, GM, Ford, Toyota và Honda là 4 hãng lớn bị mất thị phần tại thị trường Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Chrysler, Hyundai-Kia, Volkswagen, BMW lại gia tăng đáng kể thị phần trên “chiếc bánh ngọt” này.

Kim Liên (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm