00:24  | 

Thị trường xe Mỹ: Mùa xuân trở lại

Bỏ lại năm 2011 với nhiều biến động và những điểm chững lại của thị trường ôtô thế giới, thị trường ôtô Mỹ đang đón những tháng đầu năm 2012 với nhiều dấu hiệu đáng mừng.

Thị trường xe hơi Mỹ đang hồi phục vững chắc với doanh số tăng 12,7% trong tháng 3 và 13,3% trong quý I của năm 2012, một mức phát triển đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh hiện tại khi mà giá bán lẻ xăng dầu vẫn ở mức cao.

Trong khi một số người tiêu dùng chọn những mẫu xe nhỏ hơn và ít tiêu tốn nhiên liệu hơn thì số khác quyết định gánh vác chi phí của một chiếc xe mới tại thời điểm khi túi tiền của họ đang bị cạn kiệt đáng kể tại các máy bơm xăng. Doanh số bán xe hơi đã tăng 16% trong tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe tải, xe bán tải và xe thể thao tiện ích chỉ tăng có 9%.

“Người tiêu dùng đang chú ý tới những chiếc xe có tính năng và hiệu suất tốt hơn đáng kể so với số còn lại trên thị trường, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu”, ông Ivan Drury, chuyên gia phân tích của Edmund.com – một trang web về ôtô có trụ sở tại Santa Monica California cho biết. “Các nhà sản xuất có thể giảm bớt động cơ và cải thiện hiệu quả mà không mất quá nhiều sức mạnh của chiếc xe”.

Tình hình kinh tế được cải thiện, tính ổn định cũng được duy trì tốt hơn giúp người tiêu dùng Mỹ mạnh dạn mua sắm, góp phần đẩy cao doanh số các dòng xe ôtô tại thị trường Mỹ. Tháng 3 năm 2012, thị trường ôtô Mỹ đều đón nhận tin vui của các hãng ôtô trong và ngoài nước.Tổng số các dòng xe bán ra trong tháng Ba đạt 1,4 triệu chiếc. Nếu tốc độ đó tiếp tục được duy trì và những dự báo là thành công, doanh số của năm này có thể tăng lên gần hai triệu so với 12,6 triệu xe được bán lẻ vào năm ngoái.

Đó là một tin tốt lành, không chỉ cho ngành công nghiệp xe hơi mà còn cho toàn thể nền kinh tế số 1 hành tinh. Bị thiệt hại nặng nề sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2007 -2009 và khủng hoảng nợ châu Âu, ngành công nghiệp này đang dần dần từng bước quay trở lại trạng thái bình thường, nhưng để đạt được một sự hồi phục hoàn toàn, cần một thời gian tương đối dài. Kể từ đợt suy thoái kinh tế cuối cùng, các phân tích cạnh tranh giữa các nhà sản xuất tiếp tục có những sự thay đổi đáng kể trong vị trí thống trị của ba ông lớn trong ngành này của Mỹ - Ford, General Motors, and Chrysler.

Hiện nay, General Motors (GM) trong lịch sử đã từng sở hữu khoảng một nửa thị trường, vẫn giữ được vị trí thống trị của hãng trên top đầu, tuy không nhiều như trước. GM chiếm 17,5% thị phần trong quý đầu tiên, hơn 2% so với Ford, trong khi Chrysler chiếm 11% thị phần. Do vậy, 3 ông lớn hiện đang kiểm soát 44,3% thị trường Mỹ, giảm từ 44.9% so với quý I của năm ngoái.

Toyota chiếm 14,1% thị trường Mỹ trong quý này, tiếp theo là 9,2% cho Honda và 9,3% cho Nissan. Những nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc Huyndai và Kia chiếm 8,7% thị trường. Nói một cách khác, khoảng 85% thị trường xe hơi Mỹ bị kiểm soát bởi 7 nhà sản xuất. Đó chính là một sự áp đảo vượt bậc và là một tấm gương đối với các nhà sản xuất đến từ châu Âu.

Nissan, một trong số những nhà sản xuất đang cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán hàng và thị phần cho biết hãng đã thiết lập một kỷ lục về doanh số bán hàng trong tháng 3. Doanh số bán hàng của hãng trong tháng này tăng lên 12,5% với 136.317 chiếc.

GM, trước đó đã tuyên bố hãng sẽ tạm thời ngừng sản xuất dòng xe chạy bằng xăng – điện Chevrolet Volt để giảm lượng hàng tồn kho đã bán được 2289 chiếc trong tháng 3, gấp đôi so với tháng trước là còn là tháng có doanh số tốt nhất từ trước tới nay.

Doanh số bán hàng của mẫu xe chạy bằng xăng – điện Prius của Toyota tổng cộng là 28.711 trong tháng 3, tăng 54% so với một năm trước đó. Với mức giá được ấn định để lợi nhuận thấp, phiên bản Prius đã bán chạy hơn so với mẫu xe phổ biến của Toyota là Corolla trong tháng này.

Những tháng ngày tươi đẹp đã trở lại với ngành sản xuất ôtô Mỹ. Ngay cả khi thị trường này có một diện mạo rất khác so với vài năm trước, thì theo các chuyên gia đánh giá của Mỹ năm 2012 sẽ là năm chứng kiến sự tăng trưởng của thị trường ôtô sau một thời gian lắng đọng vì những "cú sốc" thị trường và giá xăng dầu.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm