11:10  | 

Tìm hiểu về hoạt động thiết kế toàn cầu của Mercedes

Theo truyền thống, mỗi hãng xe lớn trên thế giới phải trang bị cho mình nhiều hơn 1 studio thiết kế nhằm mục đích phục vụ dành riêng cho từng khu vực thị trường nhất định, thông thường là 3 studio đặt tại châu Âu, Mỹ và châu Á để khai thác tập trung các thị trường trọng điểm này - và chỉ có một số rất ít hãng xe “chịu chơi” sắm cho mình tới 5 studio thiết kế đặt rải rác trên khắp thế giới như Mercedes-Benz.

Hãng xe nhà giàu của Đức đã không ngần ngại chi tiền để dựng lên một số lượng studio đáng giật mình đặt ở 5 thành phố lớn là Sindelfingen (Đức), Lake Como (Italia), Tokyo(Nhật), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Los Angeles (Mỹ). Đáng nói hơn đây là chỉ là những studio chuyên biệt dành để thiết kế những mẫu xe hơi passenger, ngoài ra hãng vẫn còn tới 3 studio khác phục vụ riêng những mẫu xe mang mục đích thương mại.

Theo thông tin từ phía Mercedes, số lượng studio này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai khi hãng chưa có ý định dừng kế hoạch khuếch đại mạng lưới. Vậy lý do gì khiến Mercedes quyết định làm tất cả những điều đó? Rất khó khăn, các chuyên gia trong ngành mới có được cơ hội tiếp cận và đến thăm 4 trong số 5 studio kể trên của hãng để tìm hiều kỹ hơn về quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ của một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới.

Studio thiết kế lớn nhất của Mercedes đặt tại “trái tim” của nước Đức - Sindelfingen

Không có gì đáng ngạc nhiên khi studio thiết kế lớn nhất của Mercedes đặt tại “trái tim” của nước Đức - Sindelfingen, ngay bên rìa ngoại ô Stuttgart. Được xây dựng vào năm 1993, trụ sở thiết kế chính với 420 chuyên viên thiết kế (trong tổng số 500 chuyên viên tính trên toàn cầu) này chính là đầu não cho hoạt động thiết kế diễn ra trên khắp thế giới của Mercedes. Không chỉ đồ sộ về quy mô, các mảng thiết kế tại trụ sở này cũng bao trùm hầu hết các lĩnh vực thiết kế quan trọng trong ngành như nội thất, ngoại thất, màu sắc và trang trí.

 

Thoạt nhìn, trụ sở đó là một tòa nhà ba tầng to lớn và khác thường được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Renzo Piano và được bố trí nằm ngay trong khuôn viên nhà máy sản xuất lớn nhất của Mercedes. Kiến trúc của tòa nhà đặc biệt ở chỗ nó được tạo thành từ 7 phần riêng biệt dành cho từng chuyên môn khác nhau như vẽ CAD, tạo mẫu, thiết kế mô hình và một phòng trình diễn trưng bày lớn. Rõ ràng, ý tưởng ban đầu của các kiến trúc sư là muốn đặt các nhóm dự án liên quan đến các mẫu xe ở tầng trệt, tấng tiếp theo sẽ là đội phác thảo mô hình và tấng 2 sẽ là đại bản doanh của các phòng kỹ thuật – thiết kế sản xuất.Tuy nhiên, với đà phát triển nhanh chóng của các bộ phận, giờ đây sự phân chia đó trở nên hết sức tương đối. Một tình trạng mà trưởng nhóm nội thất - ông Hartmut Sinkwitz gọi nó là: sự linh hoạt và tương tác.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Renzo Piano và được bố trí nằm ngay trong khuôn viên nhà máy sản xuất lớn nhất của Mercedes

Chính tại studio Sindelfingen,năm 2005, các khái niệm về mẫu concept Boxfish, Bionic 2005 mô phỏng hình dáng của một loài cá hộp nhiệt đới đã được hình thành. Thiết kế này giúp xe đạt được tiêu chuẩn khí động học ưu việt với hệ số lực cản thấp hơn 65% so với các mẫu xe hơi cùng thời kỳ, đồng thời đưa hệ số kéo (drag coefficient - Cd) đạt 0.06, đạt gần đến giá trị Cd lý tưởng là 0.04 góp phần sử dụng hiệu quả tối đa nhiên liệu. Đây chính là những bước đi ban đầu lấy cảm hứng để cho ra đời mẫu concept Blue Zero giành giải thưởng công nghệ thiết kế Los Angeles của năm 2010.

Studio của Mercedes tại Lake Como, Italia

Studio tiếp theo mà chúng ta sẽ ghé thăm nằm tại Lake Como, Italia. Mercedes sử dụng studio này chỉ dành riêng cho thiết kế nội thất. Và đây cũng có thể được xem là studio thiết kế xe hơi có địa thế đặc biệt nhất trên thế giới. Nó được đặt trong một căn biệt thự đá cuối thế kỷ 18 với hồ nước lớn, giống như ngôi nhà nổi tiếng của tài tử điện ảnh George Clooney. Kiến trúc của ngôi biệt thự mang những nét đặc trưng cho phong cách Ý: sàn gỗ đánh bóng, trần nhà được sơn vẽ bằng những bức tranh tường đậm chất cổ điển khiến nó trông giống như một khách sạn La Mã nhỏ hơn là một văn phòng thiết kế vệ tinh của gã khổng lồ Mercedes – Benz.

Đội ngũ thiết kế tại studio Mercedes Italia

Được thành lập bởi cựu giám đốc thiết kế tổng thể Bruno Sacco vào năm 1998, nhưng hiện nay kỹ sư thiết kế người Thụy Sĩ Ý Michele Jauch-Paganetti mới là người chủ của studio cổ kính này. Dưới bàn tay của ông, khả năng xử lý mọi khía cạnh trong thiết kế nội thất của Mercedes, từ nghiên cứu chiến lược đến những ứng dụng thực tế như công nghệ thiết kế 2D - 3D đều trở nên mềm mại và hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Studio Lake Como chịu trách nhiệm với các mẫu concept F600 2005, F700 2007, Ocean Drive và F800 Style 2010.

Tokyo Advance Design

Đối tượng thứ 3 trong chuyến viếng thăm này là studio Yokohama – nằm cách thủ đô Tokyo của Nhật 18 dặm về phía tây nam. Thành viên châu Á lớn tuổi nhất (ngoài ra còn có studio Bắc Kinh) trong gia đình Mercedes studio được thành lập vào tháng 5 năm 1993, bởi 3 kỹ sư nổi tiếng là Boulay, Michael Mauer (hiện đang làm việc tại Porsche) và Jens Manske (hiện đang làm việc tại Volkswagen). Từ tháng 1 năm 2009 đến nay, nó được đặt dưới sự quản lý của ông chủ Holger Hutzenlaub.

 

Không gian chính của studio này đủ lớn để các kỹ sư xây dựng các mô hình xe cỡ 1:1 với mặt thoáng tầng lửng và ban công đủ rộng để người ở ngoài có thể chiêm ngưỡng chúng. Các dự án mà studio Yokohama đảm trách bao gồm Maybach, S-Class, SLK và đặc biệt là thiết kế nội thất chiến thắng giải công nghệ thiết kế Los Angeles 2010 thuộc về mẫu concept Maybach DRS rickshaw.Hiệu quả hoạt động cũng như xu hướng phát triển của studio Yokohama đã khiến kỹ sư trưởng của hãng mẹ - ông Steffen Kohl phải tâm đắc nhận xét đây chính là bộ não châu Á của Mercedes.

Điểm đến cuối cùng của chuỗi hành trình này sẽ là studio New Los Angeles. Vốn được hình thành từ studio Irvine 1990, đặt tại bang California, Mỹ. Đến năm 2008, do quỹ đất tại Irvine không còn phù hợp với nhu cầu phát triển của studio quan trọng này, nó đã được quyết định dời đến Carlsbad với diện tích 3.160 m2, lớn gấp 3 lần diện tích cũ và sức chứa được cải thiện hơn hẳn.Studio LA có quy mô 25 chuyên viên thiết kế (20-22 trong số đó là full-time) làm việc dưới sự chỉ đạo của kỹ sư người Mỹ gốc Hàn Hubert Lee, người thay thế vị trí của Gorden Wagener - hiện là thiết kế trưởng toàn cầu của tập đoàn. Studio này chịu trách nhiệm các dự án concept MCC 1994, All Activity Vehicle 1996 (tiền thân của M-Class), CLS thế hệ thứ 2 và gần đây nhất là F800 2010.

 

Phan Liên (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm