11:58  | 

Toyota Camry vs Honda Accord: "Mèo nào cắn mỉu nào”

Cùng phân khúc, ngang ngửa về giá tiền, Toyota Camry và Honda Accord xứng đáng là cặp kỳ phùng địch thủ trong dòng sedan hạng trung cao cấp. Hãy cùng mổ xẻ cặp đôi hấp dẫn này xem "mèo nào cắn mỉu nào”.

Nhiều năm liền, Toyota Camry và Honda Accord nằm trong danh sách những mẫu sedan gia đình bán chạy nhất trên thị trường Mỹ. Mặc dù doanh số bán hàng đang đi xuống nhưng Honda Accord vẫn được xem như một thách thức hàng đầu đối với Toyota Camry – kẻ đang giữ vững ngôi thống trị cho dòng xe 4 cửa. Vậy làm thế nào để có thể so sánh hai kẻ ngang tài ngang sức trong cuộc đua năm 2012?

Thiết kế, trang bị ngoại thất

Camry được thiết kế lại hoàn toàn cho phiên bản năm 2012. Tuy nhiên, bạn rất khó có thể nhận biết được điều này nếu chỉ nhìn từ các góc độ bên ngoài. Phải thừa nhận rằng, sự thay đổi là cực kỳ tinh tế và rất khó phát hiện. Kích thước xe không có gì thay đổi. Thiết kế cửa hơi khác một chút còn thiết kế trần xe đã có sự điều chỉnh tinh tế. Nói chung, chiếc xe Camry mới không có một thiết kế bề ngoài bắt mắt cho lắm. Tất cả những thay đổi trong kiểu dáng và hình dạng chiếc xe có vẻ hướng nhiều đến không gian nội thất và khí động học hơn là vẻ bề ngoài.

Và để xác nhận cho hướng phát triển mới của Camry, Toyota đã gọi tên chủ đề này là “ Công nghệ năng động, hợp lý” mà nhằm mục đích cho một “phong cách tiên tiến với ngoại thất thể thao và nội thất sang trọng, hiện đại”.

Về cơ bản, kết quả của slogan trên là một Camry góc cạnh hơn, cá tính hơn từ mọi hướng nhìn. Mẫu xe này nhắc nhở chúng ta về những chiếc Carmy của những năm 90 của thế kỷ trước. Toyota đã phát biểu rằng, độ nhọn trong những thiết góc của Carmy giúp cải thiện động cơ và tăng diện tích cốp xe.

 

Phiên bản mới vẫn được trang bị thiết kế bảng đồng hồ dạng phân tầng lập thể như mẫu xe hiện tại nhưng lại có sự cách tân để xe vận hành nhẹ nhàng hơn và mang tính truyền thống hơn các model trước đó. Và có một điều dễ thấy là Camry 2012 có nhiều cụm đèn sau, giống như việc sử dụng cụm đèn hậu LED trên những chiếc xe Avalon đời 2011.

Khi được thiết kế lại lần cuối cùng cho phiên bản 2008, kiểu dáng táo bạo của Honda Accord đã nhận được rất nhiều những phản ứng trái chiều. Thế nhưng thời gian đã chứng minh một điều vô cùng tuyệt vời, mặc dù đã đi vào năm thứ 5 nhưng kiểu dáng của dòng xe này vẫn rất tươi mới và hấp dẫn. Điều này đã giúp cho Honda Accord giữ được thế cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ vừa.

 

Được miêu tả là phiên bản “nâng cấp nhẹ nhàng”, Honda Accord 2012 sở hữu lưới tản nhiệt mới, cản va cải tiến và cụm đèn pha tái thiết kế. Đằng sau, Honda Accord bản facelift chứng kiến sự xuất hiện của cụm đèn hậu mới mẻ và bộ phụ kiện trang trí bằng chrome trên biển số. Màu sơn ngoại thất cũng rất ấn tượng gồm bạc Alabaster và tím than Luster.

Đánh giá: Toyota Carmy – Honda Accord: 0-1

Nội thất, tiện nghi

Toyota Camry 2012 sở hữu không gian nội thất cải tiến với chất liệu cao cấp hơn. Trên bảng táp-lô được bao phủ bằng bề mặt da có các đường khâu trang trí có phần sang trọng đem lại cảm giác mềm mại khi tiếp xúc. Bảng điều khiển trung tâm đã có một diện mạo mới với các nút chức năng đối xứng trông khá hài hòa.

 

Các thiết kế mới của Toyota cũng làm tối đa hóa không gian nội thất và làm cho chiếc xe này có vẻ cao cấp hơn. Cách bố trí buồng lái làm cho chiếc xe rất thông thoáng nếu nhìn từ ghế trước. Ghế ngồi đằng trước được thay đổi giúp người lái có nhiều không gian để đặt chân còn mặt đằng sau của giao diện điều khiển trung tâm cũng được định hình lại. Ở phía sau có đủ chỗ, kể cả dành cho những người cao lớn. Tuy nhiên, sẽ là hơi chật nếu bạn có ý định ngồi 3 người ở ghế sau. Mặc dù vậy, những chiếc ghế bằng phẳng bằng xốp dường như thiếu đi phần hỗ trợ ở hai bên. Vô-lăng được bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng làm tăng thêm sự sang trọng của Camry.

Honda Accord là mẫu xe gia đình được ưa thích trong một thời gian dài. Hãy nhìn vào bên trong và bạn sẽ hiểu lý do tại sao. Nội thất của Honda Accord 2012 cải tiến đáng kể với khoang lái có độ cách âm cao do trang bị kính cửa sổ dày, chất liệu bọc ghế mới và viền cửa. Ngoài ra, hãng Honda còn cung cấp thêm bộ chất liệu kim loại trên vô lăng, cần số, phanh tay và bảng táp-lô. Trong khi đó, phiên bản Type S được trang bị thêm bộ ghế bằng da-sợi màu xám tối, trần xe màu đen và đèn sàn ánh đỏ.

 

Tổ chức EPA của Mỹ chuyên đánh giá những chiếc xe dựa vào nội thất mà không phải là kích thước bề ngoài đã xếp Honda Accord vào loại xe lớn, và điều này thật rõ ràng nếu nhìn vào ghế sau. Chiếc xe thậm chí có thể chứa được ba người ngồi một cách thỏa mái và rộng rãi. Ghế trước cũng rất thỏa mái và hỗ trợ tích cực cho việc lái xe. Chỉ duy nhất có một vấn đề đó là thiết kế trần xe sẽ khiến cho những người có chiều cao quá khổ khó khăn khi bước vào xe.

Tùy thuộc vào phong cách cũng như gu thưởng thức của bạn, mà Accord có thể là một kẻ dẫn đầu về thời trang hoặc cũng có thể khá buồn tẻ. Bảng điều khiển của Accord có dáng thon sẽ rất tuyệt vời từ khoảng cách xa. Khoảng cách giữa nút bấm và bảng điều khiển sẽ khiến cho chúng ta có cảm giác nó được thiết kế dành cho phong cách hơn là tiện nghi. Vật liệu của nội thất không được sang trọng và đắt tiền, tuy nhiên nó vẫn giữ được nét thời trang và tao nhã vốn có.

Đánh giá: Toyota Camry – Honda Accord: 1-1

Động cơ, hộp số

Toyota Camry 2012 trang bị hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn thay thế hoàn toàn cho tự động 5 cấp ở phiên bản cũ, tỉ số truyền của 5 cấp đầu tiên vẫn giống như trước nhưng tỉ số truyền của bánh răng cuối cùng được hạ thấp, mô-men xoắn được thiết lập ở số vòng tua máy lớn hơn. Riêng trên phiên bản SE, lẫy chuyển số còn được tích hợp ngay sau vô-lăng.

Động cơ 2GR-FE V-6 3.5L công suất 268 mã lực vẫn tỏ ra ấn tượng với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h gần đạt kỷ lục 6,6 giây mà chiếc xe này đạt được năm 2007. Toyota cũng cho hay mẫu Camry 2012 động cơ V-6 sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân 9,41 L/100km, tốt hơn so với phiên bản cũ 10,22 L/100km.

 

Động cơ I-4 2.5L nay đã được nâng cấp sức mạnh lên tới 179 mã lực cho tất cả các phiên bản, vốn trước kia chỉ nó chỉ được cung cấp cho phiên bản SE. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h là 8 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu dự kiến 6,72L (đường cao tốc) và 9,4L (đường thành phố), cải thiện được 0,6L cho mỗi100km.

Honda Accord 2012 kiểu dáng sedan được trang bị động cơ 4 và 6 xylanh. Honda Accord sedan động cơ 4 xylanh được chia thành 5 bản, bao gồm LX, LX-P, SE, EX và EX-L. Tiếp đến là Accord Sedan 6 xylanh với 2 bản EX và EX-L. Tương tự như vậy là Honda Accord 2012 kiểu dáng coupe. Honda Accord Coupe 4 xylanh gồm có 3 bản, đó là LX-S, EX và EX-L. Trong khi đó, Honda Accord Coupe 6 xylanh được phân thành bản EX và EX-L. Theo hãng Honda, hệ thống định vị kết nối vệ tinh chỉ xuất hiện trên tất cả các bản EX-L.

 

Cung cấp sức mạnh cho Honda Accord 2012 là 4 phiên bản động cơ. Đầu tiên là động cơ i-VTEC 4 xylanh, dung tích 2.4 lít, sản sinh công suất 177 mã lực dành cho Accord LX, LX-P và SE Sedan. Tiếp đến là động cơ i-VTEC 4 xylanh, DOHC, dung tích 2.4 lít, công suất 190 mã lực được trang bị tiêu chuẩn cho EX và EX-L Sedan và toàn bộ các mẫu xe Accord Coupe 4 xylanh. "Anh cả" trong dòng động cơ dành cho Accord 2012 là loại i-VTEC V6, SOHC, 24 van, dung tích 3.5 lít, sản sinh công suất 271 mã lực. Đây là khối động cơ được cung cấp cho Accord EX và EX-L Sedan cũng như EX-L Coupe.

Đánh giá: Toyota Camry – Honda Accord: 0-1

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Trong bài kiểm tra thử nghiệm đánh giá độ an toàn, thế hệ cuối của Toyota Camry được xếp vào nhóm hạng trung, thậm chí là hạng bét theo như quan điểm của các tổ chức đánh giá của Hoa Kỳ. Nó nhận được điểm đánh giá “biên” của IIHS cùng một điểm giữa 3 sao và 4 sao từ một tổ chức đánh giá của chính phủ liên bang.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng an toàn cho Toyota Camry năm 2012 đã gây ra một bất ngờ lớn. Bằng việc nâng cấp hệ thống an toàn, phiên bản này đã được vinh danh trong tốp những chiếc xe an toàn nhất của IIHS và xếp hạng tổng thế 5 sao từ NHTSA.

Về cấu trúc, Toyota đã thiết kế lại nhiều các thành phần bên dưới xe với mục đích tăng độ cứng và an toàn. Nó được xem như một chiến công trong việc khôi phục lại danh tiếng phần nào bị hoen ố của hãng sản xuất xe hàng đầu châu Á này. Toyota đã cắt giảm tổng cộng 99,7 kg trong chiếc Camry, thậm chí bao gồm cả 68 kg trong mô hình 4 xy lanh.

Và Toyota rõ ràng là không lãng phí bất cứ cơ hội nào để khoe khoang độ an toàn trong chiếc Camry mới. Chiếc xe được trang bị hệ thống 10 túi khí với tiêu chuẩn hàng đầu, gồm những chiếc túi được đặt ở phía trước đầu gối hành khách và túi khí phía sau cho người đi đường. Hệ thống giám sát điểm mù và camera chiếu hậu cũng được trang bị, nhưng chỉ dành cho một số mẫu.

Hệ thống lái của Camry được vận hành nhẹ nhàng, cảm giác khá chính xác. Hệ thống treo mới giúp xe vận hành êm ái, rất đầm và bám đường tốt. Việc kiểm soát khí hậu xem ra có vẻ tốt hơn, một hệ thống âm thanh với màn hình cảm ứng 6,1 inch ở khu vực trung tâm đã xuất hiện.

Một danh sách các tính năng an toàn thiết thực cũng như một bộ sưu tập thứ bậc an toàn gần như hoàn hảo của Honda Accord đã chỉ ra rằng Honda Accord là một trong những mẫu sedan cỡ vừa an toàn nhất trên thị trường.

Danh sách các tính năng an toàn của Honda Accord bao gồm hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, túi khí ở phía trước, túi rèm ở bên, cái giảm chấn ở phía đầu xe và phanh chống khóa.

Phiên bản Accord 2012 đã đạt được thứ hạng cao từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) trong việc bảo vệ tác động từ phía trước và bên cạnh sườn. Dạo qua một vòng, cùng với việc được đánh giá cao cho sức bền của trần xe đã đưa Honda Accord vào Top những chiếc xe an toàn.

Trong những đợt sát hạch gắt gao hơn từ cơ quan của chính quyền liên bang Mỹ, mẫu xe này cũng đạt được 5 sao cho việc bảo vệ chống tác động phía trước và 2 bên. Một điều đáng lưu ý rằng Honda Accord có một trọng tâm thấp, khi so sánh với những chiếc crossover hoặc SUV có trọng tâm cao hơn, thì mẫu xe này ít có khả năng bị trượt hoặc bị lật nhào.

Đánh giá: Toyota Camry- Honda Accord: 1 – 1

Giá bán, thương hiệu

Ở Việt Nam, cả Toyota và Honda đều tiếng tăm lừng lẫy và có thâm niên lâu năm với những chiếc xe bền bỉ tiêu tốn ít nhiên liệu. Giá bán Toyota Camry rơi vào khoảng 1,1 – 1,5 tỷ VNĐ tùy thuộc từng dòng xe, còn Honda Accord trong khoảng từ 1,5 – 1,8 tỷ VNĐ.

Đánh giá: Toyota Camry – Honda Accord : 1-0.

Kết luận

Trên thực tế, Camry và Accord vẫn là "kỳ phùng địch thủ" kể từ khi ra đời cho đến nay nên việc lựa chọn sản phẩm nào chỉ phụ thuộc vào sở thích mà thôi. Tất nhiên khi xét tại thị trường Việt Nam, Camry sẽ chiếm ưu thế hơn hản về giá bán vì được lắp ráp trong nước trong khi Accord có giá bán cao hơn nhiều vì phải nhập khẩu từ Thái Lan.

Thông số kĩ thuật

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm