11:18  | 

Audi Q5 2013 – Khẳng định vị thế

Sở hữu kiểu dáng thể thao, không gian rộng rãi thoải mái và tiện dụng – Audi Q5 xứng đáng là mẫu xe thành công trong phân khúc của mình.   >> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily   >> BMW X3 – Audi Q5: Cuộc chiến cân sức?   Để duy trì được vị thế cạnh tranh trên thị trường, hãng xe hơi Đức đã nâng cấp chiếc SUV này trở nên hấp dẫn hơn và mạnh mẽ hơn cho phiên bản 2013 từ diện mạo, khung gầm cho đến động cơ.  

  Tùy chọn động cơ đa dạng   Phiên bản nâng cấp SUV cỡ trung này sẽ được trang bị 5 tùy chọn động cơ (3 máy dầu TDI và 2 máy xăng TFSI), có hệ thống dừng-khởi động tiêu chuẩn, mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiêu liệu hơn (giảm đến 15% mức tiêu thụ nhiên liệu).   Chiếc Audi Q5 được trang bị động cơ hiệu suất cao nhất là 2.0 TDI, với hai tùy chọn động cơ 143 mã lực, mômen xoắn cực đại 320 Nm, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,3 lít/100km; động cơ 177 mã lực, mô men xoắn cực đại 380 Nm, mức tiêu thụ nhiên liệu 6,0 lít/100km; cuối cùng là động cơ dầu có công suất mạnh nhất 3.0 V6 TDI, 245 mã lực, mômen xoắn cực đại 580 Nm, với thiết kế cải tiến, hệ thống lái quattro và hộp số S tronic 7 cấp cho phép tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 6,5 giây trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 6,4 lít/100km.  

  Các bản động cơ xăng cũng được nâng cấp với những công nghệ tiên tiến nhất nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động. Bản 2.0 TFSI, cho công suất 225 mã lực, mô men xoắn cực đại 350 Nm và mức tiêu thụ nhiên liệu 7,6 lít/100km (đi kèm hộp số sàn). Phiên bản có công suất lớn hơn là 3.0 V6 siêu nạp (thay thế động cơ 3.2 V6) công suất 272 mã lực với mô men xoắn cực đại 400 Nm, tăng tốc ấn tượng 0 – 100 km/h trong thời gian 5,9 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu 8,5 lít/100km.   Hộp số   Mỗi phiên bản động cơ nâng cấp của Q5 đều được tối ưu hiệu suất hoạt động bằng hệ thống hộp số tương xứng. Các bản động cơ 4 xi lanh đều đi kèm với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn. Ngoài ra, hộp số 8 cấp tiptronic tiêu chuẩn cho máy 3.0 TFSI nhưng lại là tùy chọn cho máy 2.0 TFSI (225 mã lực). Đồng thời hộp số S tronic 7 cấp dành cho động cơ 3.0 TDI cũng là tùy chọn cho loại 2.0 TDI (177 mã lực).  

  Ngoài ra, các hộp số đều được trang bị hệ tản nhiệt cải tiến và có thiết kế cải tiến giúp giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu đồng thời tăng hiệu suất và tính năng vận hành cho xe. Tất cả các phiên bản động cơ, trừ loại 2.0 TDI (143 mã lực) sử dụng hệ dẫn động cầu trước, đều đi kèm hệ dẫn động 4 bánh Quattro tiêu chuẩn độc quyền của Audi.   Hệ thống khung gầm   Hệ khung gầm của Audi Q5, với hệ thống treo trước 5 điểm và treo sau hình thang, được gia cố và nâng cấp bằng bộ nhíp chống sốc và bộ thăng bằng mới hiệu quả hơn, tạo cảm giác êm ái cho người lái và cho phép giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 0,2 lít/100km.   Audi Q5 sở hữu bộ vành hợp kim nhôm 17 inch và lốp cỡ 235/65. Ngoài ra Audi và công ty con quattro GmbH (chuyên sản xuất phụ tùng cao cấp của Audi) cũng cung cấp loại vành 20 inch và lốp 255/45 trong gói hệ thống treo thể thao S line cho những khách hàng yêu thích phong cách mạnh mẽ.  

  Một tính năng cao cấp khác dành cho Audi Q5 mới là hệ thống lái tùy chọn mới của Audi cho phép tài xế có thể thay đổi các chế độ lái khác nhau, lực hỗ trợ lái và hệ thống điều hòa tự động thông qua 4 chế độ.   Đặc biệt, Audi Q5 có khả năng vượt địa hình khó khăn rất tốt, bám góc nghiêng tối đa 31 độ, góc vượt đỉnh dốc 17 độ và góc tiếp cận/góc thoát 25 độ, và khoảng sáng gầm xe lên đến 20 cm (7,87 inch).   Thiết kế ngoại thất   Ngoại hình của Audi Q5 đặc trưng phong cách thể thao mạnh mẽ và trẻ trung của dòng SUV nhưng cũng không kém phần lịch lãm sang trọng vốn có của các mẫu xe coupe của Audi. Sự phối hợp phong cách độc đáo này được thể hiện rõ trên đường gân mái nóc tương tự xe coupe và viền quanh cửa hậu. Tất nhiên với thế hệ mới 2013, Audi Q5 tạo được sự khác biệt bằng những nâng cấp và thay đổi về thiết kế rất dễ nhận biết như cụm đèn pha kiểu mới, đèn LED chiếu ngày cùng hệ thống chiếu sáng xenon plus.  

  Nhìn trực diện, thiết kế tổng thế phần đầu xe mang lại nét cá tính góc cạnh cho diện mạo của Q5, trước hết là lưới tản nhiệt với khung viền và thanh dọc chrome bóng loáng, nổi bật ở phần trung tâm là hình ảnh vòng tròn logo Audi nổi ấn tượng. Còn phần đuôi xe hầu như được giữ nguyên, chỉ có cặp ống xả mạ chrome bóng bẩy và đèn sương mù có thêm đường viền chrome tạo nét góc cạnh.   Đặc biệt, thế hệ này được bổ sung thêm 4 màu mới, tăng tùy chọn màu xe lên 15 màu. Ngoài ra, Audi cũng cho phép khách hàng lựa chọn gói thiết kế ngoại thất S line hoặc phong cách offroad với các chi tiết thiết kế và màu sắc độc đáo giúp người lái thể hiện được cá tính của mình.  

  Chiếc SUV Audi Q5 này sở hữu các số đo khá nhỏ gọn, với tổng chiều dài 4,63m, rộng 1,9m và cao 1,65m. Phần nắp động cơ và cửa cốp sau bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng và tăng độ an toàn cho xe. Audi đã từng được nhận giải “Thiết kế thân vỏ EURO” danh giá cho thiết kế của chiếc SUV Q5 này.   Không gian nội thất   Audi Q5 mới có thêm những thay đổi về thiết kế nội thất tinh tế và thanh lịch hơn. Nội thất trang trí trong xe đều được mạ chrome sáng bóng, các nút điều khiển trên bảng táp lô được chú thích như phụ đề một cách tỉ mỉ đặc trưng phong cách của dòng Audi Q.  

  Trên hệ thống giải trí MMI còn được bổ sung thêm 4 nút điều khiển thuận tiện hơn cho người sử dụng, ngoài ra, những thay đổi khác như nút điều chỉnh ghế sưởi, hệ thống điều hòa công suất cao, vô lăng tích hợp các nút điều khiển đa chức năng và hệ thống chọn chế độ lái Audi, đều nhằm giúp người lái có thể làm chủ chiếc xe và tạo cảm giác thoải mái thuận tiện khi lái xe.   Ngoài ra, chi tiết nâng cấp nội thất đáng chú ý đó là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập và ghế ngồi điều chỉnh theo thời tiết với chức năng thông gió rất hiệu quả. Đồng thời, người ngồi trong xe cũng có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp thông qua cửa sổ trời panoramic.   Với đội ngũ nghệ nhân khéo léo và tinh tế nên việc lựa chọn chất liệu và màu sắc được Audi rất chú trọng, vì thế trên phiên bản mới, có thêm 3 tùy chọn màu sắc nội thất, 3 cấp độ chất lượng vải da bọc các trang thiết bị và kết hợp thành 35 tùy chọn cho khách hàng.  

  Với gói thể thao S line, Audi Q5 sở hữu không gian nội thất màu đen tuyền, kiểu ghế ngồi thể thao và các chi tiết thiết kế thanh lịch giúp tăng độ sang trọng và lịch lãm cho xe. Trong gói này, Q5 được trang bị la zăng 19 inch đi kèm bộ lốp 235/55, hệ thống treo thể thao và thân xe sơn màu xám ánh ngọc trai bắt mắt.   Audi Q5 là mẫu xe đặc trưng và phù hợp cho các hoạt động giải trí gia đình với không gian nội thất thoáng đãng, nhờ trục cơ sở dài 2,81m, ghế sau có thể điều chỉnh góc ngồi, khi gập hàng ghế sau, dung tích chứa đồ của khoang sau lên đến 1560 lít.   Ngoài ra, Audi còn cung cấp thêm tùy chọn hệ thống móc đồ trong khoang hành lý, điều khiển điện cửa cốp sau, gập hàng ghế sau và Q5 còn có thể lắp rơ móc tải trọng 2,4 m3, tùy vào động cơ và địa hình.   Các hệ thống trợ lái và an toàn   Với thế hệ mới, người lái Audi Q5 có thể rảnh rang và thư giãn hơn nhờ các hệ thống trợ lái công nghệ cao của Audi. Hệ thống thông tin tương tác hiệu quả với người lái là một tính năng tiêu chuẩn được trang bị cho thế hệ này. Hệ thống có thể nhận biết được trạng thái lái xe của tài xế - dựa trên chuyển động của vô lăng và các thông số kỹ thuật khác – và gửi cảnh báo cần thiết cho người lái.  

  Hệ thống kiểm soát hành trình radar giúp người lái làm chủ chiếc xe khi tham gia giao thông, ở tốc độ dưới 30km/h, xe có thể tự động bật phanh hãm tốc độ nếu phát hiện có chướng ngại vật. Ngoài ra, Q5 đời mới còn được trang bị hệ thống cảnh báo chệch làn đường giúp người lái đi đúng làn.   Các hệ thống giải trí và kết nối Audi   Audi Q5 phiên bản mới được trang bị đầy đủ các hệ thống giải trí và đa dạng các tùy chọn mới cho khách hàng, trong đó có hệ thống MMI với ổ cứng dung lượng lớn, màn hình 7 inch, đồ họa 3D và đầu DVD. Các hệ thống này đều được nâng cấp chất lượng âm thanh và hình ảnh. Ngoài ra, còn có tai nghe Bluetooth, tích hợp mạng WLAN giúp người lái có thể lướt Internet và gửi mail bằng các thiết bị di động. Thêm một tính năng mới trên Q5 2013 đó là ứng dụng nghe nhạc trên điện thoại thông minh và người lái có thể nhận được tín hiệu radio trên 5000 trạm.   Phiên bản Audi Q5 hybrid quattro   Ngoài 5 phiên bản động cơ nâng cấp ở trên, thế hệ mới còn có thêm tùy chọn động cơ Hybrid Quattro, đây là mẫu xe hybrid đầu tiên của Audi, trang bị động cơ 2.0 TFSI công suất 211 mã lực và mômen xoắn cực đại 350 Nm kết hợp với động cơ điện cho công suất 54 mã lực và mômen xoắn cực đại 210 Nm. Như vậy, tổng công suất của xe là 245 mã lực tương ứng mômen xoắn cực đại 480 Nm.  

  Khả năng tăng tốc của Audi Q5 Hybrid từ đứng yên đến vận tốc 100km/h chỉ mất 7,1 giây và vận tốc tối đa có thể đạt được là 225 km/h, có thể chạy quãng đường dài 3km bằng động cơ điện đơn thuần với tốc độ 60 km/h. Đi kèm với hệ thống dẫn động hybrid là hộp số tiptronic 8 cấp truyền công suất động cơ đến hệ thống truyền động mà không phải qua bộ chuyển lực mômen xoắn. Người lái có thể lựa chọn 3 chế độ lái khác nhau bằng nút điều khiển trong đó EV là chế độ chạy điện, D là chế độ tiêu chuẩn kết hợp động cơ đốt trong và môtơ điện, và S là chế độ lái thể thao.   Về thiết kế ngoại thất, Audi Q5 hybrid quattro có diện mạo dễ dàng nhận ra nhờ cản trước được phủ sơn và trang bị bộ la zăng tiêu chuẩn dày 19 inch, và tùy chọn 20 inch.   Giá   Mùa hè 2012, các mẫu xe đời mới với tính năng vận hành và an toàn của Audi Q5 sẽ có mặt tại các showroom và đại lý. Mặc dù phiên bản mới 2013 sở hữu nhiều tính năng mới và các chi tiết nâng cấp nhưng giá của các mẫu xe Audi Q5 không chênh lệch nhiều, ví dụ chỉ tăng khoảng 150 EURO cho mẫu trang bị động cơ 2.0 TDI 177 mã lực.   >> Xem ảnh chi tiết Audi A5 2013   Thư Lê (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm