15:21  | 

Biến các khu đô thị mới xây thành… bãi tập lái

Nhu cầu học lái xe tăng cao, các khu đô thị mới được xây dựng mọc lên ngày càng nhiều. Đó là hai yếu tố cần và đủ biến các khu đô thị thành… “bãi tập lái xe”.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily 

Các khu đô thị đang hoặc mới được xây dựng tại Hà Nội phần lớn dân cư còn thưa, đường sá tốt, quản lí lại không chặt chẽ. Đây chính là điểm thuận lợi để nhiều người tận dụng không gian làm nơi dạy và học lái xe. Hiện tượng này đã kéo dài vài năm nay và ảnh hưởng đến trật tự giao thông, đô thị tại thủ đô.

Chiếc lùi, chiếc rẽ, chiếc vào cua không xi-nhan

Đi qua một số khu đô thị ven đô tại các huyện Thanh Trì hay Từ Liêm vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều dễ dàng bắt gặp hàng chục chiếc xe cũ đủ loại như Zace, Lanos, Jolie… gắn biển tập lái “lượn” quanh những con đường còn thưa người ở. Đó là chưa kể chưa kể nhiều xe gia đình cũng tự tìm đến “bãi tập” để bổ túc tay lái.

Chị Hiền (Khu đô thị km13, đường Ngọc Hồi) kể: “Lúc đầu có vài xe tập lái thì cũng không ảnh hưởng. Sau người ta đến ngày càng nhiều. Dân trên phố đánh xe xuống tận đây tập lái. Sáng tôi chở con đi học mà thấy sợ vì không biết tránh họ kiểu gì, không biết họ đi kiểu gì. Gần đây có vài va chạm giữa xe máy và xe tập lái đâm ra lại càng lo”.

Rất nhiều xe gắn biển tập lái chạy quanh các khu đô thị đang xây dựng

Thực tế, có những học viên tâm lí kém, lái xe mà vượt không dám vượt, “xi nhan” sang trái nhưng lại lượn sang phải khiến người điều khiển phương tiện đi qua khu vực những khu đô thị này sởn gai ốc. Có trường hợp xe tập lái đang bon bon trên đường bất ngờ khựng lại giữa đường, làm chiếc hai chiếc xe máy đằng sau không phanh kịp lao thẳng vào phía sau. Còn chuyện các học viên đang điều khiển xe tập lái, bỗng xe mất lái lao vào gốc cây khiến mấy học viên ngồi trên xe bị thương cũng là chuyện đã từng diễn ra.

"Thầy giáo" đang hướng dẫn học viên trên một chiếc xe không gắn biển tập lái

Anh Hải, khu đô thị Pháp Vân, kể: “Hồi đầu mình mới về, khu còn vắng, cũng thấy khó chịu với mấy anh tập lái. Sáng họ tụ tập, lái xe, uống nước dưới chân tòa nhà, dăm ba cái xe lượn cả buổi. Thỉnh thoảng lại nghe kể xe tập lái đâm vào cây, vào cột tín hiệu hoặc va chạm với người đi đường. Nói là khu còn vắng nhưng lượng người qua lại là khá đông, thế nên tập lái ngay trong khu đô thị là rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến cả sự an toàn của người khác. Giờ có ban quản lí thì không còn thấy cái xe tập lái nào vào nữa”.

Không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, những chiếc buổi tập lái xe trong khu đô thị còn để lại ngổn ngang những đá với gạch, gây mất mỹ quan. Những con đường gồ ghề cát sỏi, những dải phân cách chắn đường tạm tại các khu đô thị mới chưa hoàn thiện sẽ là nơi để học viên tập lùi vào chuồng, tập rẽ phải, quẹo trái, tập “đề ba”… Thay vì kẻ sơn, vạch đường các trung tâm khi đến đây đã thi nhau nhặt gạch đá, cọc tre… dựng làm đường chỉ giới cho xe tập lái; và sau những buổi tập như vậy, lòng đường, các ngã ba, ngã tư đầy rẫy gạch đá, cọc tiêu.

Nhiều khu đô thị phải gắn biển Cấm tập lái xe

Anh Bùi Văn Thủy (TT đào tạo lái xe Đ.Đ) cho hay: “Có hai dạng đến đây học lái: hoặc là người chưa có bằng, đang trong quá trình học bình thường; hoặc là người vừa mới có bằng, muốn bổ túc nâng cao tay lái trước khi tự mình tham gia giao thông. Dạy và học ở đây không mất tiền thuê sân, bãi, đường lại ngon và không đông lắm nên chẳng tội gì mà các thầy không mang trò đến đây bổ túc tay lái”.

Nghĩ thế và nhiều người làm thế nên hiện tượng biến khu đô thị thành bãi đỗ tập lái xe vẫn cứ tồn tại bấy lâu nay. Trước đó, tại các khu đô thị phía nam thành phố như Định Công, Linh Đàm, Đại Kim hoặc ngay ở khu đô thị trung tâm như Nam Trung Yên… cũng đã là những bãi tập lái xe miễn phí và gây nhiều phiền nhiều cho người dân sống tại các khu vực này.

Thế Đạt (Theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm