11:11  | 

BMW 3-Series vs Mercedes C-Class: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mặc dù là hai hãng xe đồng hương đến từ Đức, nhưng Mercedes-Benz và BMW luôn là đối thủ "không đội trời chung" của nhau, mỗi dòng xe ra mắt đều mang tính chất cạnh tranh trước đối thủ.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Là những đối thủ truyền kiếp và cùng thuộc top trên trong cùng một phân khúc, cả hai chiếc xe đều mang đến một phong cách hiện đại và tươi trẻ, đều sử dụng động cơ bốn xi lanh tăng áp trong những phiên bản entry-level nhằm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đó không phải là điều chưa từng có trong lịch sử của cả hai thương hiệu, nhưng là một bước đi táo bạo trong thị trường cao cấp hiện đại. Hãy xem BMW 3-Series và Mercedes Benz C-Class mang đến cuộc đua hôm nay những loại “vũ khí” gì?

Thiết kế, trang bị ngoại thất

Thiết kế ngoại thất của BMW 3-Series 2012 khá ấn tượng với dáng xe trường hơn so với thế hệ trước. Xe 3-Series mới có chiều ngang lớn hơn bản hiện tại 50mm, và dài hơn 90mm. Dù kích thước lớn hơn, nhưng xe BMW 3-Series thế hệ mới vẫn có tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo 50/50 và nhẹ hơn bản hiện tại 40kg.

Thế hệ mới 3-Series có phần đầu xe được đánh giá là tốt hơn bất cứ model nào trong dòng xe này. Nắp ca-pô có nhiều đường gân sắc nét hình chữ V hướng về phía trước, lưới tản nhiệt đặt thấp và mở rộng. BMW 3-Series 2012 mang cụm đèn pha hai vòng tròn "corona ring" với công nghệ đèn LED, khác với thế hệ hiện hành (mang mã E90). Đây cũng là lần đầu tiên BMW 3-Series có đèn xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu, yếu tố thiết kế chịu ảnh hưởng từ những nguyên tắc an toàn trên xe hơi ở châu Âu.

Phần sườn xe, BMW 3-Series vẫn thiết kế  đường gân kép kéo dài từ trước ra sau. Trước những nguyên tắc phức tạp và khắt khe đối với an toàn cho người đi bộ, BMW vẫn cố gắng giữ mũi xe thấp giúp tạo vẻ năng động.

Thiết kế phía sau vẫn là hình ảnh quen thuộc và truyền thống của gia đình BMW 3-Series, nhưng tất cả đều toát lên một sự hoàn hảo. Chính vì thế chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi BMW 3-Series 2012 đạt “Giải thưởng thiết kế Red Dot Award 2012” danh giá và được bình chọn là “Chiếc xe thiết kế đẹp nhất 2011” tại châu Âu.

Là mẫu xe bán chạy nhất thế giới của Mercedes, C-Class khá được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ thiết kế trẻ trung và mức giá không quá ngất ngưởng so với các anh em trong gia đình cũng như một số đối thủ.

Mercedes-Benz C-Class 2012 vừa trình làng gồm 3 phiên bản C250 CGI, C200 CGI và phiên bản độ C300 AMG. Vẫn mang vẻ đẹp kiêu xa cùa dòng C-Class, C-Class 2012 nhìn ấn tượng và gọn gàng hơn. Ngoại thất phiên bản mới này được chăm chút đến từng chi tiết, cụm đèn pha uốn lượn, hốc gió phụ bên được hạ thấp tạo cảm giác xe bám đường chắc chắn hơn.

Ốp cản trước được thiết kế lại chú trọng phần khí động học làm tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe. Lưới tản nhiệt dạng thẳng đứng cá tính được làm bằng nhôm giúp làm giảm trọng lượng xe và tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Mặt trước của C-Class Coupe 2012 không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm C-Class Sedan.

Đánh giá: BMW 3-Series – Mercedes C-Class: 1-0

Nội thất, tiện nghi

BMW 3-Series 2012 sở hữu nội thất thanh lịch và sang trọng, tiện lợi cho người lái và tiện nghi cho hành khách. Ghế trước có đủ không gian cho bất kỳ kích cỡ nào của người lái do thiết kế có một phạm vi điều chỉnh rất rộng. Không gian bên trong 3-Series mới rộng rãi hơn khiến cho khoảng cách khu vực để chân tăng 18mm, trần xe cao hơn 8mm so với series 3 thế hệ trước.

Trên bảng điều khiển trung tâm, một màn hình iDrive độ phân giải cao khiến người ta dễ liên tưởng đến chiếc tivi trong phòng khách gia đình hơn là trong một chiếc compact sedan. Màn hình này không có cơ cấu gập, tạo điều kiện cho toàn bộ bảng điều khiển rất phẳng, đem đến cho những chủ sở hữu cảm giác năng động và thanh thoát nơi cabin.

Cần số tinh tế và chức năng điều khiển iDrive Controller tiêu chuẩn cũng có mặt trên bệ trung tâm. Các kỹ sư BMW đưa ra một sự phối hợp màu sắc và các chất liệu khác nhau để mang đến cho nội thất một không gian sang trọng mà chỉ có thể tìm thấy trên 5 và 7 Series.

Mercedes Benz được biết đến bởi rất nhiều yếu tố, nhưng nổi bật nhất vẫn là thiết kế nội thất và sự tiện nghi. Ghế trước được thiết kế thỏa mái, được xếp vào hàng tốt nhất trong số những chiếc xe cùng loại, với nhiều những hỗ trợ phong phú để dễ dàng xuất và nhập, tạo cảm giác thỏa mái cho người lái. Ghế sau được thiết kế tinh tế, tuy nhiên chỗ để chân hơi nhỏ.

Trọng tâm chính của quá trình tái thiết kế nội thất cho C-Class 2012 nhấn mạnh vào bảng táp-lô, tích hợp màn hình hiển thị và bề mặt mới, từng chi tiết được “chăm chút” tỉ mỉ.

Chi tiết điểm nhấn màu bạc trên táp-lô trải rộng, từ hộc gió trung tâm sang tận hộc gió ngoài bên, trong khi đó gờ cắt phía dưới của táp-lô nối liền với đường. Phía trên là màn hình hiển thị màu độ phân giải cao, đa chức năng, được thiết kế ăn sâu bên trong, liền khối cùng cụm hiển thị trung tâm.

Ngoài bảng táp-lô tái thiết kế, nội thất của Mercedes-Benz C-Class 2012 được trang bị hệ thống điều khiển trang trí kim loại cùng cụm đồng hồ và vô lăng mới.

Mercedes-Benz cung cấp lựa chọn 2 bộ trang bị hoàn toàn khác nhau cho nội thất của C-Class bản mới, gồm Thể thao (Sport) và Sang trọng (Luxury). Nếu C250 Sport và C300 4Matic Sport có nội thất tông màu nhôm sáng chủ đạo, thì C350 Sport lại có mầu đen tro, và tất cả các bản Luxury màu gỗ Burl Walnut.

Đánh giá: BMW 3-Series – Mercedes C-Class: 0-1

Động cơ, hộp số

Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe mới nhà BMW là 4 loại động cơ TwinPower tăng áp, bao gồm 2 phiên bản máy xăng và 2 phiên bản động cơ diesel. Đồng hành cùng động cơ là hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 8 cấp.

Dòng động cơ xăng xuất hiện trên 328i và 335i tích hợp gói EfficientDynamics tiết kiệm nhiên liệu. BMW 328i sử dụng động cơ 4 xylanh, dung tích 2.0 lít, tăng áp kép, phun nhiên liệu trực tiếp và đi kèm hệ thống điều chỉnh thời điểm đóng/mở van biến thiên. Sản sinh công suất 180 kW và mô men xoắn cực đại 350 Nm, động cơ cho phép BMW 328i thế hệ mới tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 250 km/h. Ngoài ra, động cơ còn chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 6,4 lít/100 km với hộp số sàn 6 cấp, theo tiêu chuẩn Mỹ. So với phiên bản cũ, BMW 328i thế hệ mới đã cắt giảm 11% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Nằm bên dưới nắp ca-pô BMW 335i là khối động cơ 6 xylanh thẳng hàng, tăng áp, sản sinh công suất 228 kW và mô men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.200-5.000 vòng/phút. Nhờ đó, BMW 335i có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,5 giây và đạt vận tốc tối đa giới hẹn điện tử 250 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo tiêu chuẩn Mỹ của BMW 335i là 7,2-7,9 lít/100 km.

Bên cạnh phiên bản động cơ 6 xy lanh, Mercedes C-Class 2012 sẽ được bổ sung thêm động cơ 4 xylanh mới. Động cơ tăng áp 1.8 lít 4 xi lanh ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp mới sản sinh công suất cực đại 150kW, mô-men xoắn 310 Nm. Với động cơ này, bản C250 2012 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9.8L/100 km và ở bản C300 là 11,76 L/100 km. Cả hai đều tăng tốc từ 0-100 km/h mất 7,1 giây.

Ngoài ra, phiên bản C350 sử dụng động cơ 3.5 lít V6, mạnh nhất của dòng C-Class, có công suất cực đại đạt 225 kW và mô-men xoắn đạt 370 Nm.

Đánh giá: BMW 3-Series – Mercedes C-Class: 1-0

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Kể từ khi xuất hiện ở phiên bản sedan của dòng xe năm 2012, chiếc xe này vẫn chưa được kiểm chứng bởi cả hai cơ quan thử nghiệm va chạm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phiên bản Coupe và Convertible với những thiết kế được xem là có phần tương tự như mẫu xe E90 phiên bản trước, đã giành được một điểm tốt cho tác động va chạm ở phía trước và một điểm “biên” cho va chạm ở hai bên từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS.

Dòng xe 3-Series có kết cấu mới hoàn toàn với nhiều nhôm được sử dụng hơn bất kỳ chiếc xe nào cùng với thép chịu lực giúp cho chiếc xe nhẹ hơn nhưng độ an toàn vẫn tốt hơn.

Một số các tính năng công nghệ tùy chọn khác có thể làm tăng cường độ an toàn. Hệ thống phát hiện điểm mù và cảnh báo làn đường khởi hành bao gồm một hệ thống cảnh báo va chạm dựa trên camera và đây là lần đầu tiên được lắp đặt cho dòng xe 3-Series. BMW 3-Series 2012 cũng bao gồm một hệ thống thông báo va chạm tự động có khả năng thông tin một cách đầy đủ về loại va chạm và mức độ chấn thương.

Cũng xuất hiện như một phần của hệ thống điều khiển đỗ xe từ xa nâng cấp là một hệ thống camera chiếu hậu cả khả năng quan sát hai bên và phía trên để cung cấp một cái nhìn toàn cảnh trong không gian gần và theo dõi lưu lượng giao thông qua lại khi mở cửa xe hoặc đỗ xe ở những nơi chật hẹp (chẳng hạn như trong những con hẻm). Mẫu xe này cũng được trang bị hệ thống túi khí trước và trải rộng cả hai bên.

Mặc dù vẫn chưa được cơ quan quản lý an toàn đường bộ quốc gia Mỹ NHTSA thử nghiệm va chạm, nhưng Mercedes Benz C-Class được vinh danh trong top những chiếc xe an toàn nhất của IIHS, giành được những điểm tốt theo tất cả các tiêu chí của cuộc thử nghiệm va chạm do IIHS tiến hành.

Bên cạnh sự chứng thực về tiêu chuẩn của IIHS, C-Class cung cấp một bộ những tính năng an toàn tiêu chuẩn. Hàng loạt chức năng hỗ trợ người cũng được trang bị tiêu chuẩn trên C-Class mới. Ngoài hệ thống túi khí, cảm biến gạt nước mưa, giảm chấn phía trước, hệ thống phanh thích ứng, hệ thống kiểm soát ổn định và lực kéo C-Class mới còn được lắp đặt thêm một số thiết bị hỗ trợ lái hiện đại mới như hệ thống cảnh báo ngủ gật Attention Assist giúp lái xe có thể tỉnh táo trong suốt thời gian cầm lái.

Ngoài ra còn có một số các tính năng tùy chọn như hệ thống chống đi chệch làn đường Lane Keeping Assist, hệ thống quan sát điểm mù Blind Spot Assist, hệ thống hỗ trợ đỗ xe Parktronic, đèn pha tự động chiều chỉnh khoảng sáng khi đi trên xa lộ nhằm chống chói cho xe chạy ngược chiều, hệ thống camera hồng ngoại hỗ trợ quan sát ban đêm và hệ thống điều khiển và hiển thị COMAND giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn.

Đánh giá: BMW 3-Series – Mercedes C-Class: 0-1

Giá bán, thương hiệu

Đều nằm trong top những thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới. Nếu như phải so sánh để tìm ra ai hơn ai kém thì quả thật cũng khiến lắm người đau đầu. Tuy nhiên nếu xét về thứ hạng thì BMW vẫn thuộc hàng “anh cả” với nhiều năm liền giành vị trí thương hiệu xe sang số 1 thế giới. Hiện nay, phiên bản 328i của BMW 3 series đã có mặt tại tất cả các phòng trưng bày BMW Euro Auto từ 29/03 với mức giá 1,686 tỉ đồng (VAT) còn Mercedes C Class 2012 có giá khởi điểm từ 1,3 tỷ đồng.

Đánh giá: BMW 3-Series – Mercedes C-Class: 1-1

Kết luận

Cuộc chiến giữa những người khổng lồ thường kéo dài và bất phân thắng bại. Trong khi những người đam mê xe phải tốn công nghiên cứu tính năng của những dòng xe này, còn nhà sản xuất thì đua nhau để cho ra đời những sản phẩm tốt hơn nữa thì người tiêu dùng được hưởng lợi từ những chiếc xe vô cùng tiện nghi hiện nay. Thêm vào đó, cả BMW và Mercedes cùng cần dè chừng Audi, cơn gió mới lạ nhưng đầy thu hút trên thị trường Việt Nam tại thời điểm này.

Thông số kỹ thuật:

Chi tiếtBMW 328iMercedes C250 Sport
Kích thước tổng thể

4634x1810x1430mm

4592x1770x1430mm

Chiều dài cơ sở

2809mm

2761mm

Trọng lượng không tải

1546 kg

1507 kg

Động cơ

Gas I4, 2.0L

Gas I4, 1.8L

Công suất

240/5000( kW/rpm)

201/5500(kW/rpm)

Hộp số

Sàn 6 cấp

Tự động 7 cấp

Dẫn động

RWD

RWD

Dung tích bình nhiên liệu

59.8l

65.86l

Giá bán (tại Mỹ)

34,900 USD

34,800USD

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm