11:14  | 

Boxster 981 – Điểm nổi bật trong thiết kế của Porsche

Xuất hiện tại triển lãm Geneva 2012, Porsche 981 đã tạo được một dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng và đây là lần đầu tiên, một thiết kế của Porsche khiến người ta quên đi bóng dáng của anh cả 911.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Porsche Boxster 981-series đại diện cho sự thay đổi lớn nhất của Porsche khi trở thành chiếc xe rẻ nhất, nhỏ nhất từng thấy trong lịch sử phát triển của thương hiệu này. Không giống như những người anh em 986 và 987, Boxster 981-series đã tạo ra được một dấu ấn riêng đối với những người đam mê xe thể thao.

Không xuất hiện nhiều trong những bức ảnh, nhưng chắc chắn 981-series là một chiếc xe khác biệt rõ rệt so với 911. Liệu chiếc xe này có thể trở thành một con bài chiến lược trong phân khúc xe thể thao của Porsche và không bị bất kỳ một so sánh nào liên quan đến người anh em 911?

1. Tỷ lệ mới

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của Porsche 981 chính là sự điều chỉnh về tỷ lệ. Chiều dài cơ sở tăng thêm 60mm, cả phía trước và phía sau rộng hơn còn kính chắn gió thì được dịch chuyển về phía trước. Cột trụ A liên kết với trung tâm của bánh trước cũng không giống như những phiên bản cũ.

2. Mũi xe ngắn hơn

Phần nhô ra đằng trước ngắn hơn 27mm, kết hợp với một số kỹ xảo thông minh trong đồ họa để giảm chiều dài mũi xe.

3. Khoảng cách chuẩn

Sự thay đổi về vị trí bánh trước tạo ra một khoảng cách rộng hơn giữa mép cửa và mép sau của vòm bánh, tạo cảm giác về một chiếc xe sang trọng, đắt tiền.

Ngoại thất – phía trước

1. Những chiếc cửa riêng biệt

Chiếc xe mới được trang bị những chiếc cửa ra vào riêng biệt với bề mặt được dẫn vào một lớp phủ đồ họa chữ “ C” hình vỏ sò xung quanh chỗ thông gió. Phần còn lại của chiếc xe được nối liền một cách mềm mại với nhau. Chiếc xe chứa đựng một số lượng đáng ngạc nhiên các tác phẩm điêu khắc trên bề mặt. Có một điều chắc chắn, nếu bạn không bị hấp dẫn bởi động cơ và hộp số thì bạn cũng khó lòng có thể rời mắt khỏi kiệt tác nghệ thuật này. Phần cánh cửa bên trong được bẻ quặt vào, mục đích là để có một không gian sáng hơn, lượng không khí ra vào nhiều hơn và làm lộ diện động cơ giữa tăng cường.

2. Chắn bùn

Những cái chắn bùn phía trước khiến cho mọi người có cảm giác nó chịu nhiều áp lực hơn những phiên bản trước đó. Mặt bên trong sắc nhọn được xuất hiện trở lại thông qua việc xử lý phía sau và được cho là có thiết kế khá tốt.

3. Những chiếc đèn Boxster

Những chiếc đèn hiện nay có thể thấy rõ được sự khác biệt so với thế hệ 911, thay vì được đèn tròn thì đây sẽ là những chiếc đèn vuông. Những vát cạnh sâu xung quanh được khắc họa rõ nét hơn so với trước đó, trong khi những cái chụp đèn thì nằm sâu hơn vào trong chiếc xe.

4. Giảm chấn

Những chiếc giảm chấn giúp chiếc xe tăng cường hiệu quả khí động học. Dễ dàng nhận thấy bộ phận này có cùng một kiểu xử lý tương tự như các phiên bản trước. Tuy nhiên, những nhà thiết kế đã tổng hợp các phương pháp tiếp cận thiết kế sắc nét, tươi mới hơn để mang vào 981 Boxster.

Ngoại thất – phía sau

1. Không có nếp gấp phía dưới

Những chiếc Boxster thế hệ trước được đặc trưng bởi rất nhiều những nếp gấp xuống phía dưới cùng bộ phận cân bằng thấp hơn. Kết hợp với bề ngang rộng hơn, trông vuông hơn, chiếc xe mang đến một cảm giác chắc chắn và vững trãi. Góc cong của bộ phận bắt sáng giúp tập trung sự chú ý vào không gian giữa các bánh xe.

2. Những đường kẻ sinh động

Từ phía sau, bạn có thể nhìn thấy hình đồ họa chữ C được khắc rõ hơn rất nhiều xung quanh cánh cửa ra vào. Những đường vạch thú vị trên thân xe có vẻ rất hài hòa với tay nắm cửa và cho phép bề mặt chắn bùn ở phía trên, kéo dài vào cốp xe. Đường vạch này nằm cao hơn so với đường giữa bánh sau và cụm đèn pha – nhìn có vẻ rất kỳ lạ.

3. Bề mặt cong

Boong phía sau mang một bề mặt cong nhẹ nhàng, có điểm mút tại khung xe, giúp cho chiếc xe nhìn thanh mảnh hơn mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh vốn có của nó.

4. Đuôi vịt

Đuôi vịt là một phần thêm vào so với phiên bản 911 nhưng chiếc xe Boxster đời mới này là một phiên bản riêng (có kích cỡ cực nhỏ). Thay vì được lắp ở phía trên, đèn xe được đúc gắn liền với bề mặt xe với các cụm đèn pha và những đường vạch kẻ chạy vào các vòm bánh xe.

5. Phần ngụy trang nhô ra phía sau

Mặc dù trọng lượng giảm và phần nhô ra ở phía trước ngắn hơn nhưng Boxster vẫn dài hơn 32mm so với phiên bản cũ. Phần nhô ra ở phía sau vẫn dài, được ngụy trang phần nào bởi một cái giảm chấn được thiết kế cầu kỳ phía sau. Cảm biến đỗ xe là một yếu tố cần thiết cho những người cho nhu cầu giữ cho chiếc Boxster được an toàn và tránh những cú va đập ảnh hưởng đến bề ngoài xe.

6. Không còn dạng mui cứng

Mái che được làm bằng vải bây giờ được xếp gọn gẽ mà không có sự bảo vệ của bất cứ vỏ kim loại nào. Xét theo đồ họa, mái che có màu sắc tương phản giúp mở rộng cabin và làm giảm chiều dài của boong phía sau. Nó cũng giúp làm cho chiếc xe trông thoáng đãng và không bị rối bởi những đường vạch.

7. Thanh an toàn bằng kim loại

Chiếc xe được trang bị tính năng này nhằm giúp cho lái xe được an toàn khi tai nạn xảy ra. Thế nhưng khoảng trống xung quanh mui xe và những chiếc thanh an toàn được sơn màu này lại làm cho mất đi vẻ đẹp của xe.

Nội thất

1. Ghế được hạ xuống

Những chiếc ghế có vị trí siêu thấp làm nổi bật vị trí lái trong chiếc xe thể thao và giúp cho lái xe ý thức được thế vững chắc trong cabin.

2. Lợi ích từ phiên bản 911

Tiếp tục chia sẻ những tính năng của 911 chứng tỏ rằng Boxster đang sở hữu những tính năng tốt nhất của Porsche. Chất lượng tốt của 911 đi kèm với giá của Boxster là một điều vô cùng tuyệt vời.

3. Kết nối với bên ngoài

Kiến trúc tổng thể của chiếc xe tương tự như 911 nhưng các lỗ thông hơi thì được hướng theo chiều dọc thay vì chiều ngang. Lỗ thông hơi cho kính chắn gió với thiết kế đồ họa đặc biệt tạo cảm giác kết nối chặt chẽ giữa bên trong và bên ngoài.

4. Porsche – Bậc thầy của chi tiêu tùy chọn

Tất cả các ôtô ở triển lãm Geneva được đặc trưng bởi gói nội thất da thuộc mở rộng, sẽ nâng cao một cách mạnh mẽ không gian sang trọng của cabin nhưng là một lựa chọn tốn kém. Porsche tiếp tục chứng minh mình là một bậc thầy trong việc “giúp đỡ” các khách hàng bỏ ra hàng nghìn đô la cho các gói tùy chọn và tất nhiên nâng cao sự tiện nghi.

5. Không còn tấm che hộp đồng hồ kiểu "flying binnacle"

Tấm che hộp đồng hồ kiểu "flying binnacle" được trang bị trên các phiên bản Boxsters trước cho phép ánh sáng đi qua từ kính chắn gió đã không còn xuất hiện trên 981.

Điểm nổi bật

Sự kết hợp chặt chẽ trong thiết kế giữa mui sau, gầm xe và đèn sau đã làm nên một sự chú ý mới, đặc biệt hướng vào chi tiết và tính tự nhiên của Boxster. Trong phong cách tiến hóa thực sự của Porsche, bắt đầu cảm nhận rằng một ngôn ngữ Boxster đang nổi lên – tuy khác biệt so với phiên bản 911 nhưng vẫn mang đậm dấu ấn Porsche.

Kết luận

Thật dễ dàng khi gạt bỏ Boxster như một tiến hóa về thiết kế của Porsche cho đến nay nhưng điều đó sẽ bỏ lỡ một sự thay đổi cơ bản lớn hơn rất nhiều trong cách thức mà Porsche bắt đầu tái thiết lập phạm vi của hãng.

Nhiều lời bàn tán đã diễn ra, trước và sau khi chiếc xe này được trình làng tại triển lãm Geneva, và đa số đều đồng tình Boxster là chiếc xe ấn tượng nhất của triển lãm. Có lẽ Boxster sẽ không còn cần đến bất kỳ lời biện hộ nào để chứng minh sự khác biệt của mình so với 911. Thực tế, còn có nhiều quan ngại cho tương lai của người anh em 911 sau khi Boxster 981 đã xuất hiện trên thị trường.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm