21:27  | 

Điểm mặt 6 ứng viên cho Humvee “về vườn” (Kỳ 1)

Huyền thoại cũng tới lúc loại bỏ, và chiếc xe Humvee - huyền thoại làng xe đa dụng quân sự sắp bị Quân đội Mỹ cho nghỉ hưu.

Humvee là dòng xe đa dụng hạng nhẹ nổi tiếng do hãng AM General phát triển được sử dụng khoảng 60 quốc gia trên thế giới với hàng trăm nghìn xe được sản xuất.

Với những thành tích như vậy, cùng với việc liên tục được cải tiến, chẳng có lý do gì để người ta loại bỏ Humvee – phương tiện cơ động, linh hoạt cao. Nhưng trải qua nhiều cuộc chiến, Humvee đã bộc lộ những điểm yếu buộc giới chức Quân đội Mỹ quyết tâm thay thế nó.

Một chiếc Humvee "tan nát" khi trúng mìn tự tạo trên đường phố Iraq.

Những yếu điểm đó nằm ở chỗ, chiếc xe được thiết kế làm nhiệm vụ chở người phía sau chiến tuyến và chở hàng. Nhưng trên chiến trường Iraq, Afghanistan lại thường xuyên được dùng để thực hiện tuần tra trên đường phố, mà những nơi đây lại là “thiên đường” bom mìn tự tạo.

Và những chiếc Humvee hoàn toàn “không là đối thủ” của một quả bom tự tạo có sức công phá khủng khiếp. Người ta cũng đã cải tiến trang bị giáp cho Humvee nhưng việc đó làm chiếc xe mất đi tính linh hoạt vốn có của nó.

Vì vậy, kể từ năm 2008, Bộ quốc phòng Mỹ xúc tiến triển khai chương trình “Xe chiến thuật hạng nhẹ kết hợp” (Joint Light Tactical Vehicle – JLTV) nhằm tìm kiếm một loại xe thay thế Humvee, có khả năng bảo vệ tốt hơn cho binh lính nhưng vẫn đảm bảo tính cơ động linh hoạt. Có thể nói đó là sự lai tạo giữa Humvee và xe bọc thép kháng mìn (MRAP).

Tính tới tháng 3/2012, 6 ứng viên cho gói thầu JLTV đã lần lượt lộ diện:

BAE Systems Valanx

Valanx là xe chiến thuật hạng nhẹ do hãng BAE System (Anh) và Navistar Defence (Mỹ) hợp tác sản xuất tham dự gói thầu cung cấp xe thay thế Humvee.

Valanx có chiều dài 5,56m, rộng 2,43m, cao 2,84m, trọng lượng 5,9 tấn, không rõ tải trọng.

Valanx thiết kế với các đặc điểm nổi bật, trọng lượng nhẹ (thân xe được cấu thành từ vật liệu nhôm/titan), giáp bảo vệ tiên tiến và thiết kế khung gầm chữ V để phân tán lực nổ nếu vướng phải bom mìn nhằm đáp ứng khả năng bảo vệ tối đa cho binh lính.

Kiểu khung gầm chữ V thường xuyên sử dụng trên các dòng xe bọc thép kháng mìn đã được chứng minh trên chiến trường.

Về mặt cơ động, một trong những yêu cầu quan trọng của chương trình JLTV, nhà sản xuất vẫn giấu kín loại động cơ mà Valanx sẽ sử dụng nhưng có lẽ đó là loại động cơ diesel có tua bin tăng áp. Ngoài ra, xe lắp đặt hệ thống treo độc lập hạng nhẹ.

Valanx

Lockheed Martin JLTV

Lockheed Martin thường được biết đến là tập đoàn quốc phòng hàng đầu thế giới với “sản phẩm” là máy bay chiến đấu, tên lửa, vệ tinh hơn là nhà sản xuất xe cộ.

Tuy nhiên, đối với chương trình JLTV, Lockheed “tự dưng” lại nhảy vào với một chiếc xe chưa có “tên họ” rõ ràng. Tất nhiên, lạ nước lạ cái họ cũng đã hợp tác với một số công ty cung cấp các thành phần cho ứng viên JLTV của họ (BAE System Mobility & Protection System, Alcoa Defense và JWF – Defense System).

Nhà sản xuất vẫn chưa đưa các thông số về kích thước chiếc xe, nhưng nó có trọng lượng hơn 7 tấn.

Xe thiết kế lớp giáp cơ bản, có thể lắp thêm tấm giáp bổ sung năng cao khả năng bảo vệ tổ lái. Chiếc xe cũng chế tạo theo thiết kế khung gầm chữ V với mục đích kháng mìn.

Điểm đặc biệt của chiếc xe nằm ở động cơ, Lockheed JLTV trang bị động cơ “lai” điện – diesel với tốc độ tối đa đạt được lên tới 125km/h.

Lockheed Martin JLTV

AM General Dynamic GTV

GTV là tên của ứng viên xe dự gói thầu JLTV của Quân đôi Mỹ do hãng AM General – “cha đẻ” Humvee và hãng General Dynamic hợp tác phát triển.

GTV cũng thiết kế lớp giáp cơ bản và có thêm lựa chọn lắp thêm tấm giáp tăng cường nếu cần, nhưng không dùng khung gầm chữ V.

GTV có một số đặc điểm được cho là “cách tân”: khung thân “lai” trọng lượng nhẹ, hệ thống treo bán chủ động, buồng lái số hóa và 95% bộ phận dùng nhiều với các dòng xe khác.

Nhà sản xuất không đưa ra loại động cơ, kiểu hộp số sử dụng, chỉ có duy nhất thông tin về tốc độ đạt 105km/h.

AM General Dynamics GTV

Buồng lái số hóa đặc biệt ấn tượng của GTV

Hồng Hà (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm