08:07  | 

Điểm mặt 6 ứng viên cho Humvee "về vườn" (kỳ 2)

Trước yếu điểm của Humvee khó có thể khắc phục, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết tâm thay thế loại xe này với chương trình JLTV.

Dưới đây 3 ứng viên còn lại tham gia chương trình JLTV:

Oshkosh L-ATV

Tháng 9/2011, Oshkosh Defense – Công ty con của tập đoàn Oshkosh (Mỹ) đã chính thức giới thiệu xe chiến đấu hạng nhẹ vượt địa hình L-ATV cùng tham gia vào chương trình JLTV thay thế cho dòng xe đa dụng Humvee.

Hãng này tự hào “khoe” L-ATV được thiết  kế dựa trên 10 năm kinh nghiệm chế tạo dòng xe bọc thép kháng mìn hạng trung và nặng hoạt động ở Iraq và Afghanistan.

Oshkosh Defense không tiết lộ thông tin rõ ràng về loại giáp phòng vệ của L-ATV, mà chỉ cho biết nó trang bị hệ thống bảo vệ tiến tiến tương tự xe bọc thép kháng mìn.

Hệ thống bảo vệ đủ khả năng trụ vững trước vụ nổ ngay dưới sàn xe. L-ATV có thể lắp thêm tấm giáp để tăng khả năng bảo vệ nếu cần.

L-ATV sẽ được trang bị động cơ diesel có tính tiết kiệm nhiên liệu cao, ngoài đáp ứng khả năng cơ động cao cho xe, động cơ này có thể tạo ra 70kW điện để xuất ra ngoài phục vụ cho nhu cầu khác của binh lính, hữu hiệu ở vùng núi hẻo lánh hoặc nơi có hạ tầng cơ sở thấp kém, điển hình ở Afghanistan.

L-ATV trang bị hệ thống treo độc lập TAK-4i với độ dài lò xo lên đến 50,8cm cho phép xe di chuyển, cơ động dễ dàng trên địa hình ghồ ghề. Theo hãng này, lò xo giảm xóc của L-ATV dài hơn 25% so với các phương tiện khác mà Mỹ đang sử dụng. Kích thước của L-ATV cũng cho phép nó dễ dàng được vận chuyển bởi các máy bay vận tải của Quân đội Mỹ.

AM General BRV-O

Ngoài mẫu JLTV Eagle hợp tác với hãng General Dynamic, AM General cũng tự mình nghiên cứu thiết kế một mẫu xe khác tham gia chương trình JLTV, mang tên BRV-O (xe kháng mìn off road).

Theo hãng AM General, BRV-O có khả năng đáp ứng 100% yêu cầu của chương trình JLTV trên các mặt: bảo vệ, hiệu suất, tải trọng, vận tải, tin cậy và kinh tế cao.

BRV-O thiết kế theo kiểu xe tiêu chuẩn với động cơ nằm trước, khoang lái nằm giữa được bọc giáp bảo vệ có khả năng kháng mìn, khoang hàng nằm ở đuôi xe, xe có tải trọng 1,6 tấn. Tất cả các cửa kính (gồm có kính chắn gió, 4 cửa hông) đều có thể chống đạn tốt.

AM General chưa tiết lộ thông tin động cơ nhưng cho biết rằng, BRV-0 sẽ trang bị động cơ hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống treo tự cân bằng. Đặc biệt, BRV-O còn trang bị hệ thống điện tử tiên tiến C4ISR với cấu trúc mạng mở.

Navistar Saratoga

Năm 2001, công ty quốc phòng Navistar cũng giới thiệu xe chiến thuật hạng nhẹ Saratora tham gia chương trình thay thế Humvee trong Quân đội Mỹ JLTV.

Trong 6 chiếc xe, đây là chiếc duy nhất có thông tin kỹ thuật được công bố khá chi tiết. Xe có chiều dài 5,71m, rộng 2,43m, cao 2,1m.

Xe trang bị giáp tổng hợp bằng vật liệu gốm – kim loại có khả năng chống đạn súng máy, mìn, thiết bị nổ tự tạo (IED) và các mối nguy hiêm khác trong khi vẫn đảm bảo tính cơ động cao.

Saratoga tích hợp động cơ diesel MaxxForce D6.0L V8, hộp số tự động Allison 2100 SP 6 SP, hệ thống treo độc lập.

Tất cả 6 loại xe chưa đưa ra hệ thống vũ khí rõ ràng, chính thức. Tuy vậy, theo các nhà sản xuất, 6 loại xe đều có thể trang bị súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm, súng phóng lựu tư động hoặc hệ thống vũ khí điều khiển từ xa.

Hồng Hà (theo PL&XH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm