09:52  | 

Toyota tiết lộ thông tin mật về xe Hybrid

Cùng với sự phát triển của khoa học, ngành công nghiệp ôtô cũng không ngừng đưa đến cho người tiêu dùng công nghệ mới. Nó khiến xe hơi không những trở nên tiện nghi an toàn hơn mà còn thân thiện với môi trường. Hãy thử tưởng tượng về những chiếc xe trong tương lai và xem bạn có thể đoán chính xác đến đâu.

“Hãy nhìn lại quãng thời gian khi chúng tôi bắt đầu dự án Prius vào năm 1993, chúng tôi thậm chí còn không nghĩ đến một hệ thống hybrid cho Prius. Chúng tôi đã không bắt đầu xây dựng một chiếc xe hybrid. Chúng tôi đã nghiên cứu những gì là cần thiết cho thế kỷ 21, và có hai điều chắc chắn: Sự cần thiết để bảo vệ môi trường và sự cần thiết để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Đó là tất cả những gì mà chúng tôi biết, tất nhiên bạn không cần phải là một người sáng suốt để có thể hiểu được điều đó”.

Đó là những lời phát biểu của Satoshi Ogiso- Giám đốc kỹ thuật của Toyota Prius. Mang trên vai gánh nặng về tương lai của Toyota, rõ ràng người đàn ông ấy phải rất thông minh để có thể đi trước và dự đoán về xu hướng xe ôtô trong tương lai. Ogiso phụ trách về tất cả những công nghệ mới của tập đoàn Toyota. Với tư cách là kỹ sư trưởng, ông chịu trách nhiệm về Prius và các dòng xe anh em với Prius như plug-in hybrid, xe điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu… Nói một cách khác, thế giới công việc của Ogiso là mọi chiếc ôtô không sử dụng động cơ đốt trong.

Satoshi Ogiso- Giám đốc kỹ thuật của Toyota Prius

Việc gặp được Ogiso tại trụ sở chính của hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tại thành phố Nagoya không phải chuyện đơn giản. Người ta phải mất nửa giờ để đi từ Tokyo đến Nagoya bằng tàu Shinkanshen, và cũng chừng đó thời gian để đến thủ phủ Toyota bằng tàu điện ngầm. Nhưng có lẽ cái giá đó vẫn là quá rẻ nếu thành quả mang lại là cuộc nói chuyện với một trong những người khai phá hướng đi của các dòng xe trong tương lai.

Việc nói chuyện với các kỹ sư về những chiếc ôtô sắp được ra mắt mang đến rất nhiều thích thú. Các câu trả lời thường rất thực tế và không mang màu sắc quảng cáo tiếp thị. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, một phóng viên về ôtô đã trò chuyện với kỹ sư của tập đoàn Volkswagen – người đã chia sẻ với phóng viên rằng ông ta đang làm việc trên những chiếc xe của thế kỷ 21. “Vâng, nó sẽ có bốn bánh, một tay lái và sẽ chạy bằng xăng” là câu trả lời của người kỹ sư nọ. Và ông ta đã đúng.

Trụ sở chính của Toyota là một tòa nhà 15 tầng nằm ở vùng ngoại ô của Cincinnati, nổi bật giữa một thành phố hoang tàn. Tòa nhà này ẩn giữa những ngôi nhà nhỏ và các nhà máy, dễ dàng bị bỏ qua trừ khi bạn biết rõ nơi này chính là trụ sở của một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đương đại. Khung cảnh Toyota hiện lên với một chiếc Camry duy nhất ở trong sảnh, an ninh khiêm tốn, không kiểm tra giấy tờ, chỉ có những người phụ nữ trong bộ cánh lịch sự đứng tươi cười nói câu “ Xin mời vào”.

Satoshi Ogiso trông trẻ hơn rất nhiều so với lứa tuổi 50 của ông. Xuất hiện cùng một mái tóc được cắt tỉa khác thường lệ và cà vạt, người nắm giữ sinh mệnh của Toyota không thể tuyệt vời hơn.

Toypta Prius

Ogiso đã làm việc cho Toyota được 10 năm trước khi gia nhập dự án Prius vào năm phát triển sự nghiệp trong tập đoàn bằng cách thiết kế các bộ phận khung gầm cho Tercel và Camry.

Vào năm 1993, Toyota đã lập ra G21 – một ủy ban nghiên cứu những chiếc xe cho thế kỷ 21. Chữ G là viết tắt của từ “Global” có nghĩa là toàn cầu, còn 21 chính là thế kỷ 21. Người đàn ông 32 tuổi mang tên Ogiso ấy là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho việc thành lập tổ chức trên, ông cũng là thành viên làm việc lâu nhất của dự án Prius.

Vào mùa xuân năm 1994, công việc bắt đầu một cách nghiêm túc dưới sự chỉ đạo của kĩ sư trưởng Takeshi Uchiyamada. Ogiso nhớ lại: “Môi trường và lượng tiêu thụ. Đó là những thông số kỹ thuật duy nhất của chúng tôi. Ngoài ra, tất cả chỉ đơn giản là một tờ giấy trắng. Chúng tôi đã nghiên cứu công trình này trong vòng hơn một năm, đến tận tháng 2 năm 1995”.

“Đó là khi chúng tôi biết được rằng hệ thống hybrid là cần thiết cho tương lai của ngành sản xuất xe hơi. Vào những thời khắc cuối cùng công trình nghiên cứu, chúng tôi đã tin chắc rằng, chúng tôi cần một hệ thống hybrid, cho dù là khó khăn như thế nào đi chăng nữa” – Ogiso nói thêm.

Đó là một quyết định dũng cảm. Công nghệ hybrid gần như đã là lỗi thời với những chiếc xe hơi. Các công ty khác đã vò đầu bứt tai không hiểu chuyện gì đang diễn ra trong thế giới công nghệ đầy màu sắc khi Toyota chọn hybrid như là một hướng đi cho thiên nhiên kỷ mới. Audi đã sản xuất ba thế hệ của mẫu concept Audi Duo trước khi Audi A4 Duo được sản xuất vào năm 1997. Đó là một thất bại đau đớn khi chỉ có 60 chiếc xe được định hình. Các kỹ sư và cánh ký giả đặt câu hỏi về sự tỉnh táo của những người muốn tiết kiệm xăng bằng cách bổ sung thêm trọng lượng và chi phí dưới hình thức của các cục pin nặng, động cơ điện và bộ điều khiển.

Ogiso mỉm cười khi nghĩ lại: “Vào lúc đó, pin, động cơ, bộ điều khiển – các thành phần này đều rất lớn và nặng nề. Tôi đã thiết kế một chiếc xe nhỏ gọn, chỉ khoảng 4 mét chiều dài, với nội thất vừa đủ cho 4 người. Phần còn lại của không gian là rất nhỏ, và tôi buộc phải nhét những bộ phận to lớn này vào đâu đó. Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài thu nhỏ các chi tiết này. Khi tôi trình bày bản vẽ, tất cả các kỹ sư, nhà cung cấp đều nói rằng: Chắc chắn, điều này là có thể, nhưng hãy cho chúng tôi 10 năm nữa”.

Tất nhiên, nhóm nghiên cứu đã không thể chờ lâu như vậy. Ngược lại, Prius đã trở thành “người hùng” đưa Toyota lên cung trăng mà không cần phải chờ đến tận 10 năm sau đó. Ogiso cho biết: “ Vào giữa những năm 1995, chúng tôi quyết định sử dụng hệ thống hybrid. Sau đó, nó được quyết tâm tung ra thị trường vào năm 1997, chỉ 2 năm rưỡi sau đó”.

Khi Prius xuất hiện, nó đã khiến cả thị trường phải hoài nghi. Giá của chiếc xe ở mức cao ngất ngưởng. Thời điểm chiếc xe chính thức thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2000, một gallon xăng có giá 1,5 đô la. Toyota bùng nổ bởi chiếc xe này. Còn đối với Ogiso, các cơn “dư chấn” cũng chính thức được bắt đầu. Và những sự kiện này đã đưa ông lên vị trí kỹ sư trưởng của Prius vào năm 2005.

“Rất nhiều khách hàng đã thừa nhận thế hệ đầu tiên của Prius như một chiếc xe rất sáng tạo nhưng thành thật mà nói, khối lượng của chiếc xe này là không tốt. Nó vượt quá sự mong muốn của chúng tôi nhưng chúng tôi đã bán được khoảng 1000 chiếc mỗi tháng. Các khách hàng là nguồn cảm hứng vô tận cho chúng tôi khi bắt đầu phát triển thế hệ thứ hai và thứ ba của Prius. Bây giờ, Prius là chiếc xe bán chạy nhất ở Nhật Bản, và chiếc xe cũng được bán rất tốt ở Hoa Kỳ” – Ogiso chia sẻ.

Toyota Prius c

Vào tháng 3/2011, Toyota đã bán được hơn 3 triệu chiếc xe hybid trên toàn thế giới, phần lớn trong số đó là Prius.

Tuy nhiên, sự thành công của Prius vẫn là một hiện tượng chỉ ở Nhật Bản và Mỹ. Ở châu Âu, những chiếc hybrid rất hiếm khi xuất hiện trên đường. Khi người châu Âu muốn tiết kiệm xăng, họ sử dụng một chiếc xe chạy bằng diesel. Trong những thị trường mới nổi, hybrid cũng không mấy được ưa chuộng. Theo những thông tin đồn đại, chỉ một chiếc Prius được bán ở Trung Quốc trong suốt năm 2010.

Đa số trong nhiều trường hợp, các thông tin “vỉa hè” thường sai lệch, và lần này cũng không phải là ngoại lệ. Toyota đã bán được tổng cộng 60 chiếc xe Prius nhập khẩu ở thị trường Trung Quốc vào năm 2010. Hãng này đã quyết định ngừng bán Prius ở Trung Quốc cho đến khi thế hệ thứ 3 của Prius được sản xuất ở thị trường này ra mắt vào đầu 2012.

Ogiso cũng tin tưởng rằng việc chấp nhận bán hàng với quy mô lớn của công nghệ hybrid trên toàn thế giới đơn giản chỉ còn là vấn đề về thời gian.

“Nói chung, môi trường và tình hình tài nguyên năng lượng sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong tương lai. Các thị trường khác sẽ đánh thức nó. Thời gian là khác nhau. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên, kế đến là Hoa Kỳ. Từ năm 2020 đến 2025, hệ thống hybrid sẽ là chủ đạo thậm chí ở cả châu Âu và các thị trường mới nổi”.

Bây giờ là khoảng thời gian để mỗi người đam mê xe đối thoại với chính bản thân mình. Liệu bạn có hình dung ra chiếc xe bạn sẽ lái trong vòng 8 năm nữa – năm 2020. Bạn sẽ đến trạm đổ xăng vào mỗi sáng hay cắm điện vào mỗi buổi tối khi trở về nhà. Hoặc cũng có thể sẽ đi xe lửa?.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm