23:18  | 

Honda Civic 1.8 i-VTEC 2012: Đáng giá để lựa chọn

Cuộc khủng hoảng kinh tế liên tiếp xảy ra đã khiến nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản nhận định, khách hàng cần một chiếc xe đơn giản và nhỏ gọn. Civic thế hệ thứ 9 ra đời theo đúng những mong muốn đó, thế nhưng lại nhận được không ít những lời chê trách. Liệu chiếc xe này sẽ nối tiếp thành công của những người tiền nhiệm hay là một sự thất bại?   Honda Civic đã bước sang thế hệ thứ 9, cùng với những chào đón và hồi hộp là một sứ mệnh vô cùng khó khăn đang chờ chiếc xe này trong tương lai. Sở dĩ vậy là do thế hệ trước đã mang đến một tập hợp các thay đổi thể hiện ý tưởng tiến hóa trong lĩnh vực ôtô đặc sắc hơn bao giờ hết. Do vậy, để tạo dấu ấn, Civic thế hệ thứ 9 buộc phải chứng minh mình cũng không kém cạnh người anh em là mấy, thậm chí phải vượt trội hơn.   Honda đã nhận thức rõ được điều này, do đó, hãng đã không đề ra mục tiêu phải tái tạo lại thiết kế của Civic mới, thay vào đó sử dụng nền tảng của thiết kế cũ, mặc dù có thay đổi, vì vậy các nhà thiết kế chỉ có một không gian hạn chế để thể hiện sự sáng tạo của mình.  

  Tuy nhiên, các kỹ sư đã được yêu cầu tinh chế chiếc xe đến mức độ mà nó cho phép bất cứ ai cũng có thể nhận ra được điều này dù không cần thêm một lời giải thích. Với những thay đổi đó, Civic đang gần với chiến thắng hơn bao giờ hết. Tất nhiên, chiếc xe này sẽ không bao giờ là kẻ dẫn đầu phân khúc về doanh thu, nhưng Honda đang hướng đến các khách hàng muốn có một cái gì đó đặc biệt. Hãy cùng xem chiếc xe Civic phiên bản châu Âu có gì tươi mới và đáng chú ý.   Ngoại thất   Honda đã chọn cách gắn bó trung thành với nền tảng của những phiên bản trước, điều này đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế sẽ có một không gian hạn chế để thể hiện ý tưởng của mình. Trong khi điều này có thể mang thêm đểm cho nội thất (tầm nhìn phía sau được cải tiến) thì nó đã khiến cho vẻ ngoài của chiếc xe không mấy hấp dẫn với công chúng.  

  Các chuyên gia về xe hơi tỏ ra bằng lòng với sự độc đáo của chiếc xe vì họ luôn cho rằng thị trường cần những chiếc xe với một thiết kế táo bạo và họ đã đưa ra một bài lời khuyên cho Civic để đáp ứng được các tiêu chí đó. Thế nhưng, không thể bỏ qua thực tế rằng kết quả cuối cùng không được vừa ý những đôi mắt của các chuyên gia này cho lắm. Tuy nhiên, chiều cao của chiếc xe đã được cải thiện, thấp hơn khiến cho chiếc xe trông thể thao hơn so với trước đây.   Trần xe được thiết kế hoàn toàn bằng kính xuất hiện trên phiển bản Executive range-topping mà tạp chí autoevolution thử nghiệm, cùng với các cửa sổ màu thực sự làm thay đổi vẻ bề ngoài của chiếc xe hơn là tính năng hỗ trợ vì nó ảnh hưởng đến thiết kế hoàn toàn hơn chỉ là một yếu tố phụ.   Thiết kế mới cũng được tăng cường khí động học – với hệ số cản 0,27, một trong những chỉ số tốt nhất của phân khúc này.   Nội thất   Bảng điều khiển của chiếc xe có một sự cải tiến nhỏ so với các thế hệ trước – dường như được kết nối trực tiếp với bộ phận trung tâm.  

  Cả ghế trước và ghế sau được thiết kế thoải mái và có thể phục vụ những yêu cầu về chuyến đi dài của bạn, bất chấp khoảng cách, với không gian đủ cho tất cả hành khách.   Chiếc xe thử nghiệm được bọc da cho tất cả các ghế, nhưng không phải là da thực sự, dẫn đến những trải nghiệm khó chịu khi nhiệt độ vượt quá một mức nhất định, và do đó, lời khuyên cho các khách hàng là nên sử dụng các chất liệu bọc vải.  

  Cách bố trí của chiếc xe cung cấp một vị trí lái thấp, nhưng khả năng hiển thị tổng thể là tốt, với nhiều cải tiến ở phần phía sau so với thế hệ sau cùng.   Công nghệ   Nếu bạn có một cái nhìn tổng thể vào chiếc Civic mới, bạn sẽ hiểu rằng nó đã được thừa hưởng rất nhiều tính năng từ chiếc xe mà nó thế chỗ.   Chiếc xe được sử dụng động cơ VTEC 1.8l công suất 104,4 kW (140 Hp)/6.500 vòng/phút mô-men xoắn 173 Nm/4.300 vòng/phút vay mượn từ người tiền nhiệm. Tuy nhiên cũng không nên coi đây là một nhược điểm, bởi sự phân phối biến của động cơ VTEC cho phép lái xe chọn lựa như thể họ có hai động cơ.  

  Ngoài ra, gói thiết bị tốt nhất trang bị trên Civic “Executive” còn bao gồm hàng loạt các tính năng như: hệ thống khởi động – dừng, hệ thống điều hòa tự động, tay lái đa chức năng, ghế ngồi có khả năng gập lại… ngoài các thiết bị tiêu chuẩn như hê thống kiểm soát hành trình, gương chiếu hậu…   Trong thành phố   Mặc dù thế hệ này không gần gũi với các phiên bản trước nếu so sánh về mức độ độc đáo, tuy nhiên bạn vẫn sẽ nhận thấy được điều này khi lái xe vòng quanh thành phố. Thiết kế của chiếc xe có mục đích là thu hút sự chú ý, thế nhưng hầu hết mọi người sẽ quay đi khá nhanh, bởi thực sự là vẻ ngoài của chiếc xe không dễ chịu và hấp dẫn như những phiên bản trước.  

  Các nhà thiết kế đã thành công để đạt được một thỏa hiệp giữa hình dáng ban đầu và điều kiện thực tế trong thiết kế sau của chiếc xe. Thiết kế cửa sổ mới đã cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của chiếc xe. Điều này chứng minh xu hướng thiết kế cửa sổ phía sau trong tương lai- một cần gạt nước và khả năng xe có thể đậu tương đối dễ dàng sẽ cùng tồn tại.   Mặc dù chiếc xe có thiết kế thấp và mang phong cách táo bạo, tuy nhiên ra vào xe là rất đơn giản, nên việc dừng xe thường xuyên sẽ không phải là một vấn đề. Hơn nữa, Civic còn được đánh giá như là một cách giải quyết tốt cho vấn đề tắc đường ở đô thị vì nó cung cấp một gói đa năng tất cả các giá trị truyền thống trên một chiếc xe nhỏ gọn.   Trên đường trường   Lái xe Civic qua giới hạn thành phố mang đến các trải nghiệm hoàn toàn khác nhau phụ thuộc vào những gì bạn mong đợi từ chiếc xe. Nếu bạn tin tưởng vào nhiều thay đổi tuyệt vời về tính năng hướng đến sự thể thao và một phong cách lái xe năng động thì bạn sẽ phải thất vọng thì chiếc xe đã không đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến sự thoải mái, bạn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời cùng chiếc xe.  

  Kết luận   Mặc dù đã nhận được không ít những ý kiến chê trách và được coi là một phiên bản thất bại của Honda, thế nhưng theo ý kiến của rất nhiều người, Civic không phải là một chiếc xe tồi, chỉ đơn giản là bạn mong muốn một trải nghiệm lái xe đặc biệt còn Civic thì cung cấp một trải nghiệm trung thực.   Chúng ta cũng không thể không khen ngợi trang bị an toàn tuyệt vời của chiếc xe – không những cho hành khách mà còn cho những người đi đường. Sự tiến hóa của chiếc xe mang đến sự cải tiến ở rất nhiều các bộ phận, vì vậy chúng ta có một chiếc xe tốt hơn. Tuy nhiên các đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng tăng cường cho sản phẩm của họ, vì vậy thật là khó khăn để đặt Civic lên trên các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên, chiếc xe thế hệ thứ 9 này cũng rất đáng giá để cho vào danh sách lựa chọn của bạn.   Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4300 x 1770 x 1471 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 396 L - Trọng lượng không tải: 1300 kg - Động cơ: gas 1.8l - Công suất: 104 kW tại 6.500 vòng/phút - Mô-men xoắn: 173 Nm/4.300 vòng/phút - Hộp số: sàn 6 cấp - Tốc độ cực đại: 216 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 7.6 L/100Km (nội thành) – 5.2 L/100Km (cao tốc)   >> Xem thêm ảnh chi tiết   Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm