22:54  | 

Hyundai Eon – Linh hoạt giữa phố đông

Nhỏ gọn, linh hoạt trong phố, nhưng để đến tay đa số khách hàng cá nhân ở Việt Nam, Eon cần trang bị thêm tiện nghi phù hợp.

  >> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily  

Eon là bước đi đầu tiên trong kế hoạch chiếm lĩnh thị trường xe cỡ nhỏ tại Việt Nam của Hyundai Thành Công. Đây là xe nhỏ nhất Hyundai sản xuất và bán tại Việt Nam nhằm cạnh tranh với xe Chevrolet Spark và Kia Moring.  

Ngoại thất  

Thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế điêu khắc động nổi tiếng của Hyundai trong mấy năm qua nên Eon có lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh bởi kiểu dáng.  

Khi nhìn từ bên hông, xe nổi bật với những đường gờ sắc cạnh. Hyundai Eon có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.495 x 1.550 x 1.500 mm và chiều dài cơ sở 2.380 mm nên rất linh hoạt khi đi trong phố đông đúc.  

Lợi thế kích thước nhỏ nên Eon xoay trở trong phố cổ dễ dàng

Với trọng lượng 715kg, Hyundai Eon tương đối nhẹ, từ cánh cửa cho đến nắp ca-pô đều được làm từ tấm kim loại rất mỏng. Khoảng cách giữa các tấm kim loại khá khít và đều thể hiện chất lượng lắp ráp tốt. Chất lượng sơn ngoại thất của Eon sáng bóng và bắt mắt.

Nội thất, tiện nghi  

Chất lượng tổng thể nội thất của Eon là một điểm lợi thế trong phân khúc bởi nó không chỉ hơn các đối thủ mà còn ngang ngửa với một vài mẫu hatchback ở phân khúc cao hơn. Cụ thể, Chevrolet Spark bị yếu thế khi so với Hyundai Eon ở điểm này. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ôtô đã đánh giá rằng, Hyundai đã làm được một việc rất hiệu quả, đó là chế tạo nội thất có chất lượng cao ở mức chi phí thấp.  

Nội thất sử dụng vật liệu chất lượng cao

Toàn bộ ghế sử dụng chất liệu da và nỉ có hình thức bắt mắt. Ghế trước đủ rộng cho người lái và hành khách phía trước. Tựa đầu mềm, giúp người lái có thể thư giãn. Khoảng trống trên đầu hàng ghế trước rộng rãi nhưng nếu người lái và hành khách to lớn thì họ sẽ thường xuyên phải trau mày. Nhưng nên nhớ rằng đây là một mẫu xe nhỏ. Với không gian như vậy, xe chỉ nên chở tối đa 4 hành khách bao gồm người lái.  

Khoang hành lý có thể tích 215 lít, hàng ghế thứ 2 gập lại được

Điểm bất tiện ở Hyundai Eon là cửa kính sau điều khiển cơ, khi cần điều chỉnh lên xuống thì phải quay bằng tay. Có thể do toan tính về giá thành nên nhà sản xuất đã không lắp cửa kính điện cho xe. Với những người cao lớn thì việc phải ngồi ở hàng ghế sau chắc chắn sẽ không cảm thấy dễ chịu chút nào khi khoảng cách giữa chỗ ngồi và trụ B quá nhỏ. Hơn nữa, hàng ghế sau quá hẹp và tựa đầu không điều chỉnh được.  

Eon có nhiều ngăn chứa đồ, bảng đồng với giao diện ưa nhìn nhưng không có đồng hồ đo vòng tua

Bảng điều khiển trung tâm đặt thấp hơn, giúp những người có chiều cao trung bình không gặp khó khăn khi quan sát. Mặc dù bảng đồng hồ có thiết kế đẹp nhưng đáng tiếc là không có đồng hồ chỉ số vòng tua. Xe chỉ có đồng hồ công-tơ-mét và hai đồng hồ hành trình. Vô-lăng gật gù, 4 chấu đủ dày để nắm giữ.   Điểm nổi bật ở nội thất của Eon là cabin với nhiều ngăn chứa đồ gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng như: ngăn đựng cốc nhiều ngăn, ngăn đựng găng tay rộng rãi, ngăn để đồ trên bảng điều khiển… và khoang chứa đồ có thể tích 215 lít.  

Gương điều chỉnh tay rất "hoài cổ", tựa đầu ghế sau không điều chỉnh được, điều khiển cơ chế lấy gió bằng cần gạt

Hệ thống điều hòa của Eon hoạt động tốt, chỉ trong vòng 5 phút sau khi bật giữa trời nắng 36 độ C, không gian cabin đã mát lạnh. Một số tính năng nổi bật khác mà Hyundai Eon sở hữu gồm túi khí bên dành cho người lái, vô-lăng gật gù, đầu đọc CD, USB, AUX, IPOD.  

Động cơ, vận hành  

Hyundai Eon sử dụng động cơ xăng 0.8L, công suất 42 kW tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 78 Nm tại 4.000 vòng/phút. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là: 3,8 km/100L (đường cao tốc); 6,5 km/100L (đường thành phố) và 4,8 km/100L (đường kết hợp).  

Ngoài ra, Hyundai Eon còn được trang bị công nghệ tiên tiến được áp dụng trên Eon gồm có “Hệ thống nạp ắc quy thông minh” (Alternator Management System – AMS) mà Hyundai phát triển riêng cho thị trường châu Á, giúp cho việc lái xe thân thiện với môi trường hơn.  

Hệ thống này kiểm soát năng lượng cung cấp cho ắc quy, giảm tải cho động cơ, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải khi giảm tốc hoặc chạy không tải.  

Hyundai trang bị cho Eon tính năng nhắc lái xe thời điểm phù hợp để chuyển số, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Các pedal được đặt tương đối gần nhau, tạo khoảng trống giúp người lái có thể thả lỏng chân trong hành trình dài. Bộ côn bám tốt, nhìn chung khả năng tăng tốc của xe tương xứng với nội lực của nó. Nhưng ở các chế độ hoạt động khác nhau, cần số đều có độ rung lớn.  

Hệ thống lái vô lăng sử dụng bộ trợ lực điện nên điều khiển xe ở tốc độ thấp và xoay trở tại các con đường phố cổ chật hẹp rất linh hoạt. Nhưng khi chạy ở tốc độ từ 70 km/h trở lên thì bạn nên cẩn thận khi điều khiển vô lăng vì nó khá nhẹ.   Hyundai Eon có gương quan sát có góc rộng, giúp người lái có thể quan sát phía sau một cách dễ dàng. Điểm đáng tiếc là xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Rất có thể, nhà sản xuất chỉ đánh giá xe nhỏ ở Việt Nam ít lưu hành ở tốc độ cao đồng thời với mục đích giảm giá thành nên đã không trang bị ABS cho xe.  

Đánh giá  

Mặc dù giá rẻ, nhưng trang thiết bị còn khiêm tốn nên Eon chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải hành khách như taxi. Nếu như nhắm tới khách hàng cá nhân, nên có phiên bản số tự động và các trang bị như điều khiển điện kính sau, chỉnh gương điện, mâm đúc và tính năng an toàn cần có là hệ thống phanh ABS.  

Thông số kỹ thuật Hyundai Eon

  • Kích thước: 3.495 x 1.550 x 1.500 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.380 mm
  • Trọng lượng không tải: 715 kg
  • Động cơ: xăng 3 xi lanh, 0.8 lít
  • Công suất: 42/5.500 (kW/rpm)
  • Mô-men xoắn: 78/4.000 (Nm/rpm)
  • Hộp số: số sàn, 5 cấp
  • Dẫn động: 2WD
  • Giá bán (đã bao gồm VAT): 345,000,000 VNĐ  

>> Xem thêm ảnh chi tiết  

Lê Hùng (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm