11:32  | 

Những công nghệ khó thiếu trên xe hiện đại

Đã qua rồi cái thời xe ôtô chỉ là một cỗ máy gắn thêm 4 bánh xe chở bạn từ điểm A đến điểm B. Ngày nay, ôtô là siêu máy tính với hơn 100 hệ thống máy tính nhỏ gắn trên đó nhằm kiểm soát mọi thứ từ khóa cửa và hệ thống phanh cho đến bộ đề khởi động hay quá trình nén và đốt nhiên liệu.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Xe ôtô ngày càng hiện đại về công nghệ vì các nhà sản xuất đã nghiên cứu để tạo ra những chiếc xe an toàn hơn nhưng vẫn dễ dàng điều khiển và tạo hứng thú cho người lái. Có rất nhiều công nghệ dành cho xe ôtô (một vài công nghệ tỏ ra vượt trội và hữu ích hơn so với các công nghệ khác!). Sau đây là một vài công nghệ điển hình rất hữu ích và khiến người lái thích thú. Bạn cũng nên cân nhắc trang bị những công nghệ này cho chiếc xe của mình.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động

Vấn đề ở đây là - chiếc xe có thể tự làm điều đó! Nếu chiếc xe có tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động, mọi việc sẽ trở nên đơn giản. Để kích hoạt hệ thống, bạn chỉ cần bấm nút điều khiển trung tâm để mở bộ phát sóng siêu âm, sóng sẽ xác định không gian đỗ xe phù hợp. Ngay sau đó, hệ thống sẽ tính toán góc đánh lái tối ưu và nhanh chóng đưa chiếc xe của bạn vào chỗ đỗ - hoàn toàn tự động. Việc duy nhất bạn phải làm là vào số, điều khiển chân ga và phanh. Đúng vậy, đỗ xe đã trở nên đơn giản. Bạn sẽ không bao giờ xấu hổ vì khả năng đỗ xe vào một chỗ hẹp của mình nữa!

Công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Xe bị tụt khi lên dốc sẽ mang lại cảm giác sợ hãi. Nếu bạn không muốđọ độ cứng cản sau của xe mình với cản trước của xe đi phía sau, tốt hơn hết bạn nên chọn xe có tính năng hỗ trợ leo dốc. Hệ thống này sẽ giúp cho xe bạn không bị trượt về sau trong khoảng thời gian đến 3 giây khi chân bạn chuyển từ bàn đạp phanh sang nhấn ga.

Ngay khi mômen xoắn động cơ đã đạt đến số vòng quay cần thiết, tính năng này sẽ giải phóng lực hãm phanh mà xe không bị chết máy hay tụt dốc. Bạn cũng sẽ không cần phải giữ thắng tay để xe không bị tụt, xe vẫn sẽ vận hành êm ái khi chạy lên đồi cũng như chạy lên những bãi đỗ xe cao tầng. Ngay cả những người mới biết lái xe cũng có thể cho xe lên dốc một cách thuần thục nhờ tính năng này.

Công nghệ giao tiếp không dây

Ngày nay, một trong những tính năng hiện đại nhất được tích hợp trên các xe ôtô đời mới chính là công nghệ Bluetooth điều khiển bằng giọng nói.

Công nghệ này cho phép bạn sử dụng điện thoại di động, điều khiển nhiệt độ trong xe, và điều chỉnh hệ thống âm thanh thông qua việc ra lệnh bằng giọng nói – tất cả đều không dây. Trên thực tế công nghệ này giúp bạn không bị chi phối, mắt vẫn quan sát đường, tay vẫn giữ vô lăng.

Minh Anh (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm