Pure Drive là tên và cũng là nội dung chính của chiến lược phát triển công nghệ mà Nissan hiện đang theo đuổi. Hiểu một cách cụ thể hơn, Pure Drive tức là liên tục đổi mới, cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm tối đa lượng khí thải CO2, đem lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng.
>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên
http://www.facebook.com/Autodaily
Là một phần quan trọng của chiến lược này, mẫu xe Qashqai 2012 chính là thành viên mới nhất tham gia vào “gia đình Pure Drive”. Sở hữu loại động cơ xăng hiện đại bậc nhất hiện nay với cái tên mỹ miều the-new-state-of-art dCi 1.6l, Qashqai phiên bản 2012 được hy vọng sẽ tạo nên những kỳ tích mới cho Nissan. Động cơ này với 3 điểm nổi trội: công suất hoạt động mạnh hơn, lượng khí thải thấp hơn, và tiết kiệm nhiên liệu hơn hiện đang là đại diện tiêu biểu cho chiến lược Pure Drive, thay thế cho thế hệ động cơ trước là dCi 2.0l.
Đồng thời, các tùy chọn sáng tạo mới chỉ có trên Qashqai 2012 khiến mẫu xe này nghiễm nhiên trở thành “bảo bối” của Nissan, bao gồm công nghệ kiểm soát khí thải Stop/Start, Cold-Loop, hộp số CVT mới và công nghệ kiểm soát tầm nhìn toàn cảnh (Around View Monitor – AVM) sử dụng một loạt các máy ảnh nhỏ nằm trên bên ngoài của chiếc xe giúp người điều khiến nắm bắt được toàn cảnh bao quanh và khiến cho chiếc xe trở nên an toàn tuyệt đối.
Khi Qashqai lần đầu tiên được ra mắt thế giới vào năm 2007, mẫu xe này đã nhanh chóng làm dấy lên một luồng quan điểm mới mẻ trong giới chuyên môn về phân khúc Crossover, đi ngược lại những suy nghĩ bảo thủ trước đây cho rằng Crossover chỉ đơn thuần là sự trộn lẫn giữa nét mạnh mẽ của dòng xe thể thao đa dụng với vẻ đẹp của sedan. Chính sự kết hợp giữa phong cách dẻo dai khỏe mạnh của SUV và việc xử lý tinh tế hiệu suất hoạt động tiềm ẩn bên trong cộng với nỗ lực cải thiện không gian nội thất khiến Qashqai ngày càng có một sức hút không thể cưỡng lại đối với những người đã từng một lần làm quen với nó.
Sau hơn 4 năm kể từ thời điểm đó, giờ đây Nissan tự hào cho biết hãng đã cho ra lò hơn 1 triệu chiếc Qashqai 5 chỗ và 7 chỗ tại nhà máy Sunderland - nơi liên tục phải vận hành hết công suất với 3 ca làm việc/ngày để theo kịp với nhu cầu ngày một tăng của thị trường.
Động cơ dCi 1.6l
Thế hệ động cơ mới dCi 1.6l và công nghệ Stop/Start là sản phẩm thành quả của quá trình nghiên cứu phát triển giữa Nissan Nhật Bản, châu Âu và liên minh đối tác Renault. Riêng dCi 1.6l, đây là kết quả của Nissan sau nhiều năm theo đuổi tham vọng tối giản kích thước động cơ trong khi vẫn phải hướng tới mục tiêu tăng hiệu suất hoạt động. Với tổng thể tích 1.598 cc, dCi 1.6l có công suất tối đa 96 kW (130 mã lực), mô-men xoắn 320 Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng thời gian 10,3 giây, đạt tốc độ tối đa 190 km/h – được đánh giá là động cơ mạnh nhất trong phân khúc các động cơ có cùng kích thước.
Nhưng sự ưu việt không chỉ nằm ở đó. Điều Qashqai thuyết phục thị trường còn ở ưu điểm bảo vệ môi trường. Chu trình tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp(NEDC) giúp Qashqai cải thiện 24% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, từ 5.9l/100 km xuống chỉ còn 4.5l/100 km so với thế hệ động cơcũ dCi 2.0l. Đồng thời, giảm lượng khí thải CO2 từ 155g/km xuống còn 119 g/km. Những con số ấn tượng này khiến Qashqai có thể làm hài lòng bất cứ chuyên gia môi trường khó tính nào.
Công nghệ Stop/Start
Bên cạnh dCi 1.6l, công nghệ Stop/Start kiểm soát lượng khí thải CO2 luôn ở mức dưới 119g/km cũng là một đột phá ấn tượng của liên minh đối tác Nissan – Renault. Ban đầu, liên minh đối tác này dự định sẽ cùng lúc giới thiệu rộng rãi ra công chúng cả 2 đột phá công nghệ. Tuy nhiên, thật không may là thảm họa động đất – sóng thần bi thảm tại Nhật xảy ra vào tháng 3/2011 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đầu não của Nissan, đồng thời dẫn đến sự chậm trễ trong kế hoạch sản xuất linh kiện điện tử Stop/Start.
Kết quả là cho tới cácmẫu Qashqai phiên bản cũ ra đời tháng 12 năm ngoái vẫn chưa được trang bị ứng dụng ưu việt này. Nhưng ngay cả khi không có Stop/Start, lượng khí thải CO2 của Qashqai phiên bản cũ này vẫn ở mức thấp một cách ấn tượng là 129g/km. Nissan cho biết kể từ lô Qashqai xuất xưởng đầu tiên của tháng 1/2012, ứng dụng Stop/Start đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn, không thể thiếu.
Cold-Loop và công nghệ áp lực tuần hoàn khí xả thấp (EGR)
DCi là thế hệ động cơ đầu tiên được phát triển ở châu Âu áp dụng công nghệ Cold-Loop và áp lực tuần hoàn khí xả thấp. Bằng cách tái chế khí thải ở mức nhiệt thấp hơn, lượng khí xả thải oxit nitơ và CO2 được giảm đáng kể.
Hệ thống quản lý nhiệt
Hệ thống sử dụng một van nằm trong mạch thượng nguồn của đầu xi-lanh và khối xi-lanh làm mát. Khi động cơ bắt đầu khởi động, van này được đóng lại và ngăn không cho nước lưu thông xung quanh buồng đốt. Điều này cho phép động cơ đạt nhiệt độ làm việc lý tưởng nhanh hơn, tối ưu hóa hiệu quả đốt cháy.
Bơm dầu cảm biến
Không giống như những máy bơm dầu thông thường có công suất cố định, máy bơm dầu của Qashqai được trang bị khả năng cảm biến theo tốc độ của động cơ, hạn chế tổn thất năng lượng nhưng lúc không cần thiết.
Công nghệ biến thiên Swirl
“Swirl” là một thuật ngữ chuyên môn được dùng để mô tả hiện tượng cácluồng không khí liên tục luân chuyển bên trong xi lanh động cơ, giống như một cơn bão. Ở Nissan Qashqai, nhà sản xuất đã áp dụng chu trình tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp (NEDC) vào việc chế tạo hệ thống vận hành. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong trường hợp tốc độ động cơ thay đổi theo thời gian.
AVM - Công nghệ kiểm soát tầm nhìn toàn cảnh
Qashqai là mẫu xe crossover đầu tiên trên thế giới được nhà sản xuất trang bị công nghệ kiểm soát tầm nhìn toàn cảnh Around View Monitor. Đây tiếp tục được xem là bước đi tiên phong về công nghệ mới của Nissan trước mọi đối thủ. Trước Qashqai, AVM cũng đã được Nissan đưa vào 2 mẫu xe con cưng là Infiniti EX và FX.
Hệ thống máy ảnh và máy quay nhỏ xíu được gắn một cách khoa học trên lưới tản nhiệt phía trước, cửa sau và hai gương chiếu hậu cung cấp cho phần mềm quản trị dữ liệu xe một kho hình ảnh vô cùng phong phú, được ví như có một máy quaygắn trên trực thăng chiếu toàn bộ hình ảnh 360 độ xung quanh chiếc xe.Dựa vào hệ thống trang bị “tận răng” đó, bạnhoàn toàn có thể “lười biếng” điều khiển chiếc xe một cách an toàn mà không mất nhiều công sức.
Kết luận
Không chỉ đầu tư về mặt công nghệ, Qashqai còn là bằng chứng sinh động cho nỗ lực “làm mới” diện mạo bề ngoài cho các “đứa con” của Nissan khi thiết kế lại nắp ca-pô, lưới tản nhiệt mới, đèn pha trước và sau mới, bánh xe hợp kim, đưa thêm các tấm panel sàn cỡ lớn nhằm cải tiến hệ thống khí động học, cải thiện khả năng chống tiếng ồn, thêm nhiều sự lựa chọn màu sắc, cảm giác lái được cải thiện và các thay đổi tinh tế khác.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2007, Nissan Qashqai đã định nghĩa lại thị trường xe hatchback cỡ trung của châu Âu. Được thiết kế và sản xuất ở châu Âu, Nissan kỳ vọng mẫu crossover Qashqai phiên bản nguyên thủy sẽ đem lại một cách tiếp cận thực sự tươi mới cho thị trường về khái niệm crossover hiện đại. Và kế hoạch táo bạo của Nissan đã đạt được thành công vang dội, góp phần nâng cao vai trò dẫn đầu của hãng xe Nhật Bản trong phân khúc Crossover.
>> Xem ảnh chi tiết Nissan Qashqai 2012
Phan Liên (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá